Thứ năm, 4/2/2021, 10h56

Sốc với vật thể lạ như "bàn tay ma" mọc lên từ mặt đất

Những người đi rừng từng giật mình khi vô tình nhìn thấy thứ nấm mọc lên từ mặt đất có hình dạng kỳ quái như "bàn tay ma" héo khô, xanh xám.
Xylaria polymorpha còn gọi là "nấm ngón tay người chết" hay "nấm bàn tay ma" do hình thù kỳ dị như những ngón tay đã biến màu, chuyển sang khô đét và xanh xám. Những người đi rừng từng giật mình khi vô tình thấy thứ nấm này mọc lên từ mặt đất.
Nấm Xylaria polymorpha được ví như "bàn tay ma" mọc lên từ mặt đất
Nấm "bàn tay ma" thường mọc lên từ gốc các cây gỗ mục nát, có đường kính khoảng 2,5 cm, cao từ 3 - 10 cm với thân cứng, đầu tròn.
Đây là loại nấm bản địa tại các khu vực thuộc Nepal, Bhutan, vùng đông bắc Ấn Độ. Đôi khi, người ta cũng thấy chúng ở vùng thuộc Mỹ bao gồm cả dãy núi Rocky.
Khi vừa mọc, phần đầu của chúng có màu trắng giống hệt móng tay người. Nhưng càng về sau, chúng dần chuyển sang xanh xám rồi đen sạm và thối rữa.
Không ít người đi rừng thấy khiếp sợ khi vô tình nhìn thấy chúng
Tuy có vẻ ngoài kỳ dị nhưng trên thực tế loại nấm này khá hữu ích. Chúng sử dụng hệ men để phân giải chất hữu cơ, các cành lá khô thành chất mùn, chất khoáng, hữu cơ phức tạp biến thành đơn giản, qua đó giúp tăng độ phì nhiêu của đất đai.
Dù đáng sợ nhưng chúng lại hữu ích với cây trồng và đất đai
Thời gian tồn tại của loại nấm này không quá dài. Khi chuyển sang đen sạm, chúng bắt đầu có mùi hôi khó chịu vì bị phân hủy. May mắn thay, do vẻ ngoài đáng sợ nên thường không ai dám mạo hiểm thử ăn loại nấm này.
Ngoài ra, ở Australia cũng có một loại nấm bản địa gây đáng sợ không kém. Đó là thứ nấm có hình dáng ngoài như bàn tay và mùi thịt thối. Tên khoa học của nó là Clathrus archeri.
Loại nấm bản địa ở Australia có hình dáng như "bàn tay người"
Khi mới mọc, chúng có hình dạng giống như một bàn tay chụm lại. Nhưng khi trưởng thành, chúng lại tỏa ra như những ngón tay và có màu đỏ rực lạ mắt. Sau khi các nhánh tách nhau, nấm chuyển sang màu đỏ tươi, với "các ngón tay" duỗi thẳng có chiều dài lên tới 10 cm.
Khi trưởng thành, "các ngón tay" sẽ duỗi ra dài tới 10 cm và tỏa ra thứ mùi hôi thối khó chịu
Dù thành phần trong loại nấm này không độc, nhưng chẳng ai dám thử bởi hình dạng gây sợ và mùi tỏa ra rất khó chịu. Giới nghiên cứu cho biết, do tiết ra mùi như thịt thối giúp chúng xua đuổi các loài côn trùng, chim nhỏ, nhưng lại thu hút ruồi.
Quốc Việt (theo dantri)