Thứ bảy, 19/6/2021, 13h32

Tân đại biểu Quốc hội: Đã đến lúc thực hiện cam kết với cử tri

Hi đng bu c quc gia va công b Ngh quyết s 748/NQ-HĐBCQG v kết qu bu c và danh sách 499 ngưi trúng c đi biu Quc hi (ĐBQH) khóa XV, nhim k 2021-2026, trong đó có 30 ngưi trúng c ti TP.HCM. Vi các tân đi biu, đây là vinh d nhưng cũng là trng trách ln lao, bi là lúc bt đu thc hin li ha vi c tri - mang đến mt nhim k nhiu đi mi, đáp ng nhng nim tin, k vng ca c tri đã đt vào tng lá phiếu bu chn cho mình.


C tri TP.HCM tham gia bu c đi biu Quc hi và đi biu HĐND TP.HCM

Phn ánh bc xúc chính đáng ca c tri

Với tâm niệm người ĐBQH phải thường xuyên liên hệ, gắn bó với cử tri, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Thành ủy viên, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM - cho rằng, phải mạnh dạn phản ánh những bức xúc chính đáng của nhân dân đến các cơ quan chức năng, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực trong xã hội. Trên cơ sở đó, bà sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của một ĐBQH, sẽ chuyển tải cho được những kiến nghị, bức xúc của cử tri đến Quốc hội và các cơ quan Nhà nước.

Để làm tốt các nhiệm vụ, đại biểu Thúy cho rằng, người đại biểu phải tích cực tiếp thu ý kiến cử tri ở các lĩnh vực, tạo mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe ý kiến của nhân dân nơi mình ứng cử. Qua đó đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân trên các lĩnh vực, đảm bảo cho những ý kiến chính đáng của nhân dân phải được khẩn trương giải quyết.

Đơn cử, bên cạnh quan tâm đến các chính sách GD-ĐT, dạy nghề và giải quyết việc làm, bà còn quan tâm đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt quan tâm đến chính sách dành cho người lao động. Bà sẽ kiến nghị có những chính sách phù hợp, tăng cường đầu tư và có giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để tăng số lượng việc làm, tăng các chương trình hỗ trợ công nhân lao động, hỗ trợ hộ nghèo…

Tại nhiệm kỳ này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - tiếp tục được cử tri tín nhiệm, bà xem đây là vinh dự lớn lao để thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH là công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước với tất cả nhiệt tình và trách nhiệm.

Đại biểu Lan đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục và y tế. Bà cho rằng, y tế nước nhà mặc dù đã có những thành tựu nổi bật, nhưng vẫn còn nhiều bất cập về cơ chế chính sách, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, tình trạng xuống cấp về y đức, quá tải bệnh viện, các vấn đề về công bằng trong hưởng thụ dịch vụ y tế, thực trạng y tế dự phòng và nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Điều này đòi hỏi sự cải thiện, nhanh chóng xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, giám sát nghiêm túc quá trình triển khai pháp luật.

Với thuận lợi được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ và tích lũy kinh nghiệm thực tế nhiều năm trong công tác quản lý, đại biểu Lan cho biết, sẽ đóng góp các ý kiến xây dựng chính sách, cơ chế về y tế cho phù hợp và đấu tranh cho quyền của nhân dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế một cách công bằng và hiệu quả; đồng thời tích cực giám sát việc thực hiện các chính sách y tế. Bà cũng đặc biệt quan tâm đến xây dựng chính sách bảo hiểm y tế toàn dân; chính sách xã hội hóa phát triển y tế tư nhân; chính sách quản lý về giá thuốc, chất lượng, hiệu quả sử dụng thuốc; chính sách bảo tồn - phát triển y học cổ truyền và chính sách quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nói lên tiếng nói ca nhân dân

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh nước ta tiếp tục triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới, xây dựng - hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tổ chức bộ máy Nhà nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành.

Đặc biệt, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, song dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, nhất trí của toàn dân, cuộc bầu cử được tổ chức an toàn, dân chủ, chu đáo. Trên tinh thần ấy, người dân khắp cả nước vô cùng phấn khởi tham gia ngày hội toàn dân thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử của mình. Qua đó chọn ra người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội.

Trước những niềm tin, kỳ vọng của cử tri đã đặt vào từng lá phiếu bầu chọn cho mình, với các tân đại biểu đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn lao, bởi là lúc bắt đầu thực hiện cam kết như đã đề ra trong chương trình hành động, mang đến một nhiệm kỳ nhiều đổi mới. Đặc biệt đối với TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, hướng đến xây TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình để cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn, hạnh phúc, đầm ấm hơn, đòi hỏi các đại biểu phải luôn cùng Đoàn ĐBQH TP và phối hợp với HĐND, MTTQ Việt Nam TP gắn bó với cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và phản ánh kịp thời các kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội. Đồng thời giám sát sự phát triển của TP trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân.


C tri TP.HCM tham gia bu c đi biu Quc hi và đi biu HĐND TP

Trên cơ sở này, các đại biểu có quyền trình dự án luật, pháp lệnh, kiến nghị về luật, pháp lệnh trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo trình tự và thủ tục do pháp luật quy định. Có quyền kiến nghị Quốc hội làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp, trưng cầu ý dân, tham gia ý kiến vào các vấn đề quản lý Nhà nước, vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân và các vấn đề khác mà đại biểu quan tâm… để hoàn thiện hơn bộ máy pháp quyền Nhà nước. Thực hiện được các quyền hạn này, đại biểu góp phần lớn lao vào công cuộc xây dựng, phát triển TP.HCM.

Tuy nhiên, để làm tốt vai trò, đòi hỏi là người đại biểu phải luôn cố gắng tu dưỡng và rèn luyện năng lực, phẩm chất, đạo đức. Như ĐBQH Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy Hải Phòng - nói, ĐBQH phải luôn đặt lợi ích chung lên trên hết, bản thân không ngừng giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Phải thực hiện tốt nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với phương châm do dân, vì dân và chịu sự giám sát của nhân dân. Phải luôn nghiêm túc thực hiện tốt trách nhiệm người đại biểu của dân tại Nghị trường Quốc hội, thể hiện các chính kiến, các ý kiến của cử tri phản ánh đến Quốc hội tại các kỳ họp; tham gia tích cực các hoạt động của Quốc hội cũng như thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của người đại biểu.

Linh Anh