Thứ hai, 27/9/2021, 19h20

Tăng cường kiểm tra, xử lý bán thuốc điều trị Covid-19 trái phép

Công an TP.HCM đã khởi tố một vụ án với 3 bị can về sản xuất hàng giả, buôn bán thuốc tân dược giả các nhãn hiệu có tác dụng phòng, điều tri Covid-19.


Ông Huỳnh Quang Tuyến - Phó phòng Tham mưu Công an TP

Chiều 27-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Khởi tố 3 bị can sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí vì sao những ngày qua có trường hợp người dân đi xe máy từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây trong khi TP đang thực hiện quy định “ai ở đâu ở yên đó”, ông Huỳnh Quang Tuyến - Phó phòng Tham mưu Công an TP, cho biết Công an TP ghi nhận vấn đề này.

“Công an TP sẽ rà soát, phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh để xác minh những trường hợp này bằng cách nào qua được các chốt kiểm soát để về quê. Từ đó có biện pháp kiểm soát phù hợp với công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến đánh giá công tác kiểm soát tại các chốt đều thực hiện nghiêm túc. Để kiểm soát người dân đi từ TP.HCM sang các tỉnh thành khác, Công an TP đã tổ chức 12 chốt cấp TP và 39 chốt cấp quận, huyện trên các tuyến đường giáp ranh. Ngược lại các tỉnh giáp ranh cũng bố trí chốt tương tự. Tất cả các chốt đều có lực lượng công an của TP, của Bộ Công an tăng cường và đều lắp đặt camera giám sát 24/24 giờ. Ngoài ra còn có sự tham gia của lực lượng quân sự, y tế.

Thông tin kết quả điều tra bước đầu về buôn bán thuốc điều trị Covid-19 trái phép, ông Tuyến cho biết, thời gian qua Công an TP đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, đặc biệt liên quan các loại tội phạm, đối tượng lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để vi phạm pháp luật; trong đó có hành vi liên quan cung cấp, phân phối, tiêm vắc xin, buôn bán vật tư y tế, thiết bị phòng chống dịch trái phép, sản xuất hàng giả.

Riêng hành vi bán thuốc điều trị Covid-19 trái phép, Công an TP đã và đang xử lý 2 vụ việc, gồm mua bán thuốc kháng vi rút trái phép và sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả có tác dụng phòng, ngừa Covid-19.

Công an TP đã khởi tố một vụ án với 3 bị can về sản xuất hàng giả, buôn bán thuốc tân dược giả các nhãn hiệu có tác dụng phòng, điều tri Covid-19. Đồng thời đang điều tra hành vi tham ô tài sản, mua bán thuốc kháng vi rút Monulpiravir (trong gói thuốc C được Sở Y tế phát cho bệnh nhân điều trị Covid-19) liên quan cán bộ quản lý dược tại Trung tâm Y tế quận Bình Tân và Tân Phú cùng các đối tượng liên quan.

“Công an TP đã và đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác quản lý địa bàn; trinh sát, sử dụng biện pháp nghiệp vụ để xác minh, bắt giữ trường hợp đăng tin quảng cáo, rao bán các thuốc điều trị Covid-19”, ông Tuyến cho hay.

Xây dựng kế hoạch mở cửa hoạt động đối với chợ truyền thống

Thông tin về cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn TP trong những ngày gần đây và chuẩn bị cho mở cửa trở lại, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP, cho biết Sở đã làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc; cũng như hỗ trợ các đơn vị thực hiện tiêm vắc xin. Từ các doanh nghiệp đến lực lượng shipper, hệ thống phân phối hàng hóa đều đang được ráo riết hoàn thành công tác tiêm vắc xin.

Sở cũng đã tổ chức các điểm trung chuyển hàng hóa tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức. Mỗi ngày khoảng 300 tấn hàng về các chợ này để phục vụ người dân trên địa bàn TP.

Về cung ứng hàng hóa tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, bà Ngọc cho biết Sở đang phối hợp với các quận, huyện rà soát để tổ chức lại đối với những đơn vị trước đây đóng cửa trên quan điểm mở lại an toàn.

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, tính đến 18 giờ ngày 26-9, có 372.202 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố.

Hiện TP đang điều trị 38.659 bệnh nhân, trong đó, có 3.612 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.856 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Riêng trong ngày 26-9, có 2.805 bệnh nhân nhập viện, có 2.936 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1 đến nay là 193.509; số ca tử vong trong ngày là 122 trường hợp, nâng tổng số tử vong cộng dồn từ 1-1 đến nay là 14.500.

“Số lượng bệnh nhân nhập viện ít hơn số lượng bệnh nhân xuất viện. Số lượng bệnh nhân phải thở máy ngày càng giảm. Đây là tín hiệu đáng mừng”, ông Hải nói.

Đối với công tác tiêm vắc xin, ông Hải cho biết tính đến ngày 26-9, TP tổ chức tiêm được 9.625.808 mũi, trong đó đạt 6.816.113 mũi 1 và 2.809.695 mũi 2, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.116.257.

TP.HCM đang xây dựng các kế hoạch mở cửa hoạt động đối với chợ truyền thống

Về việc tổ chức các hệ thống phân phối, thời gian qua Sở đã phối hợp với các địa phương làm tốt công việc đi chợ hộ, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân. “Công việc này thực hiện qua nhiều phương thức như tổ Covid-19 cộng đồng tại phường, xã, thị trấn; siêu thị bán hàng online; shipper đi chợ hộ. TP cũng đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân qua chợ nghĩa tình, siêu thị 0 đồng”, bà Ngọc cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, để chuẩn bị cho thời gian tới, Sở đã làm việc với các sở, ngành, địa phương phối hợp tổ chức, kiểm tra chặt chẽ các điều kiện an toàn về phòng chống dịch; đánh giá nguy cơ, khả năng kiểm soát trước khi đưa chợ đầu mối, nông sản trên địa bàn vào hoạt động. Cùng với đó, xây dựng các kế hoạch phương án, mở cửa hoạt động đối với chợ truyền thống trên địa bàn.

“Sở đã đề nghị UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát, xây dựng phương án hoạt động phù hợp để tổ chức hoạt động chợ trở lại trong điều kiện an toàn. Đồng thời rà soát, đánh giá việc cung ứng hàng hóa toàn TP để xây dựng mô hình hoạt động bền vững hơn giai đoạn tới”.

“Sở cũng phối hợp với hiệp hội doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp để hướng dẫn tổ chức xây dựng phương án hoạt động sản xuất trở lại trong điều kiện an toàn khi mở cửa trở lại”, bà Ngọc cho biết.

N.Trinh