Thứ ba, 20/10/2020, 21h36

Thầy trò quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung

B GD-ĐT va t chc quyên góp, ng h đng bào các tnh min Trung đang chu thit hi nng n do bão lt vi s tin ban đu hơn 200 triu đng.


Hc sinh Trung tâm GDNN-GDTX Q.Tân Bình ng h đng bào min Trung. Ảnh: Đ.Lan

Nhiu trưng h tr hc phí cho sinh viên vùng lũ

Thời gian qua, các tỉnh thuộc khu vực miền Trung đã chịu sự tàn phá nặng nề của thiên tai, lũ lụt, nhất là Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh. Nhiều ngôi nhà bị ngập nước, hư hỏng và sụp đổ; lúa, hoa màu, gia súc gia cầm bị vùi lấp, cuốn trôi; nhiều khu vực dân cư đang bị chia cắt, cô lập. Ngành GD các tỉnh miền Trung cũng chịu thiệt hại nặng nề… Với tinh thần tương thân tương ái, Công đoàn cơ quan Bộ GD-ĐT kêu gọi các công đoàn trực thuộc và toàn thể công đoàn viên ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bằng tình cảm, tấm lòng, trách nhiệm.

Theo đó, các đơn vị thuộc bộ, các cơ sở GD đã trao đổi, kết nối với những cơ sở GD, GV, HS vùng đang trải qua thiên tai để kịp thời giúp đỡ thiết thực và hiệu quả, giúp các thầy cô giáo, HS sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, giảng dạy, học tập.

Thời gian này, nhiều trường học, cá nhân cũng có những hoạt động thiết thực hướng về người dân vùng bão lũ. Trường ĐH Thương Mại hỗ trợ cho SV đang theo học tại trường có hộ khẩu thuộc vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Trung mức 10 triệu đồng/em. Trường CĐ Quốc tế TP.HCM hỗ trợ 50% học phí cho tân SV bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung. ThS. Nguyễn Đăng Lý (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: “Hiện tại các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam đang chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Mưa bão kéo dài, nước lũ dâng cao khiến nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn; trong đó có các em tân SV - vừa qua đợt đại dịch Covid-19, nay lại phải chống chọi với lũ lụt, vấn đề tài chính để nhập học là một thách thức lớn. Việc hỗ trợ 50% học phí nhằm đảm bảo cho tân SV vùng bị ảnh hưởng của bão lụt được đến trường nhân dịp năm học mới, không có em nào phải bỏ học”.

Ở góc độ cá nhân, ThS. Trương Tiến Sĩ (giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) trong 3 ngày qua cũng vận động quyên góp được hơn 150 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung đang chịu thiệt hại bởi lũ lụt. Ông Sĩ cho biết, việc vận động quyên góp hỗ trợ người dân thực hiện sau khi theo dõi thông tin thấy nhiều đồng bào miền Trung trắng đêm chống chọi, khó khăn, khổ sở với thiên tai, thương xót quá. Rất nhanh sau đó, nhiều cựu SV, giảng viên, bạn bè… đã chung tay góp sức. Việc vận động quyên góp ủng hộ sẽ tiếp tục trong vài ngày nữa, để có thể hỗ trợ, san sẻ phần nào những khó khăn, mất mát mà nhiều người dân miền Trung đang gánh chịu; giúp bà con ổn định lại tinh thần, cuộc sống.

TP.HCM: Thy trò “san s” cùng min Trung

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, trong tuần qua, nhiều cơ sở GD tại TP.HCM đã phát động phong trào “san sẻ yêu thương” nhằm chia sẻ với đồng bào miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ.

Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), từ ngày 15-10, nhà trường đã phát động phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung đến toàn thể HS, GV và phụ huynh. Đặc biệt trong lễ chào cờ ngày 19-10, trường đã tổ chức chuyên đề “Biết để sống” nhằm phát đi thông điệp về tình yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng đến HS toàn trường.

“Kể từ lúc phong trào được phát động, nhiều HS đã nhắn tin cho GVCN, nhắn tin cho thầy Hiệu trưởng bày tỏ sự ủng hộ. Nhiều em đã dành dụm phần tiền ăn sáng mấy ngày để hưởng ứng. Có em còn đề xuất nhà trường tổ chức thêm các hoạt động để huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào miền Trung”, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ.

Ngoài việc phát động trong từng lớp, Trường THPT Nguyễn Du còn đặt 2 thùng “Tấm lòng vàng” tại sân trường để kêu gọi sự chung tay của phụ huynh. Theo thầy Phú, phong trào ủng hộ của trường sẽ kéo dài đến hết ngày 24-10. Nếu số tiền ủng hộ lên đến trên 100 triệu đồng, nhà trường sẽ trao tặng cơ sở vật chất cho một trường học tại tỉnh Thừa Thiên - Huế chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai.

Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức) cũng mới phát động phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung đến toàn thể HS, GV nhà trường. Cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, có thể số tiền quyên góp không nhiều nhưng thể hiện trách nhiệm của mỗi HS đối với đồng bào mình. Hơn lúc nào hết, qua hoạt động sẽ GD các em tinh thần vì cộng đồng, xã hội, nhất là ý thức bảo vệ môi trường…

“Tập thể lớp 12A4 của ít lòng nhiều, mong rằng miền Trung vượt qua thiên tai, khó khăn và bình an. Sau cơn mưa trời lại sáng” là một trong những dòng nhắn gửi đầy yêu thương được cô trò Trung tâm GDNN-GDTX Q.Tân Bình gửi gắm đến “khúc ruột miền Trung” trên những bì thư quyên góp. Cô Phạm Thị Thúy Nhài - Phó Giám đốc trung tâm - cho biết, toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ được trung tâm gửi đến UBMTTQ quận để gửi ra miền Trung, san sẻ cùng bà con đang oằn mình chịu bão lũ.

“Dù ít, dù nhiều, hoạt động cũng là cách GD các em tinh thần sống tương thân, tương ái, trách nhiệm của bản thân với đồng bào, dân tộc, với đất nước để từ đó sống có ích hơn. Sẽ không có bài học nào thiết thực hơn sự sẻ chia lúc này…”, cô Nhài bày tỏ.

Những thùng quyên góp “Vì miền Trung thân yêu” cũng được đặt tại nhiều đơn vị trường học trên địa bàn TP.HCM, thể hiện trách nhiệm của thế hệ HS TP.HCM - TP nghĩa tình, “vì cả nước, cùng cả nước” đối với đồng bào miền Trung máu thịt.

Mê Tâm - Đ Lan