Thứ ba, 13/10/2020, 20h04

Thủ tướng khen ngợi lực lượng cứu hộ ở vùng biển Cửa Việt


Các thuyn viên đang đưc điu tr ti Bnh vin Đa khoa tnh Qung Tr

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện khen ngợi các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên trên con tàu Vietship 01 tại vùng biển Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị). Theo đó công điện nêu rõ, trong những ngày vừa qua, do sóng to, gió lớn, một số thuyền viên bị mất tích và mắc kẹt trên tàu Vietship 01 tại vùng biển Cửa Việt. Ngay sau khi sự cố xảy ra, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt với tinh thần, trách nhiệm rất cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Quân khu 4 và toàn thể các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của các bộ, ngành, cơ quan, đặc biệt là sự tham gia tích cực, hiệu quả của nhân dân địa phương. Trong điều kiện sóng to, gió lớn, công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn nhưng các lực lượng và nhân dân đã không quản ngại nguy hiểm, tích cực, chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, triển khai kịp thời các phương án tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và đã cứu nạn thành công các thuyền viên bị nạn trên vùng biển cảng Cửa Việt. Đến sáng ngày 11-10, các lực lượng đặc công nước và tổ bay trực thăng của Bộ Quốc phòng đã cứu hộ thành công các thuyền viên bị kẹt trên tàu Vietship 01, đưa về bờ an toàn.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen ngợi tinh thần dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và nhân dân địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi gặp sự cố trên biển.

Hiện nay trên vùng biển cảng Cửa Việt vẫn còn 2 thuyền viên và một số người khác của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang bị mất tích trong đợt mưa lớn vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh và các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo, tập trung lực lượng, phương tiện để tìm kiếm, cứu hộ kịp thời, có hiệu quả những trường hợp còn đang mất tích.

Trước đó, ngày 9-10, tàu Vietship 01 có 12 thuyền viên bị mắc cạn tại phao số 0, cách cảng Cửa Việt khoảng 1km. Có 4 thuyền viên trên tàu đã tự bơi vào được bờ an toàn. UBND tỉnh Quảng Trị đã tích cực chỉ đạo các ban ngành, đơn vị chức năng; các lực lượng cứu nạn, cứu hộ địa phương nỗ lực tìm cách ứng cứu 8 thuyền viên trên vào bờ. Tuy nhiên, ngày 10-10, các thuyền ra biển ứng cứu cũng đã bị sóng to gió lớn đánh chìm, những người cứu nạn đã bơi được vào bờ, còn một người leo lên được tàu Vietship 01 đang mắc cạn, trở thành nạn nhân thứ 9 ở tàu này. Chiều tối 10-10, trực thăng quân đội đã bay ra cứu nạn nhưng do thời tiết quá xấu, chỉ thả được phao cứu sinh và thức ăn, nước uống cho các công nhân trên tàu. Trong đêm 10-10, một trong số 9 người mắc kẹt kể trên không may rơi xuống biển tử vong. Đến 9 giờ 30 ngày 11-10, máy bay trực thăng phối hợp lực lượng đặc công nước và ngư dân đã tổ chức cứu 8 người còn mắc kẹt kể trên vào bờ.

Phan L