Thứ ba, 15/9/2020, 20h44

Tích cực đưa thẻ đa năng vào trường học

Mô hình qun lý “Trưng hc thông minh - An toàn - Không dùng tin mt” đưc ngành GD-ĐT TP.HCM th nghim thi gian qua, nhm xây dng môi trưng GD hin đi, tăng cưng công tác qun lý, đm bo an toàn cho HS đến trưng, cũng như GD HS “không s dng tin mt” trong thanh toán. Kết quc đu nhn đưc s đng thun t ph huynh (PH) và s đón nhn ca HS.


Hc sinh Trưng THCS Nguyn Gia Thiu (Q.Tân Bình) qut th đa năng VinaID đ nhn sut ăn bán trú

Nm bt nhanh thông tin HS

Năm 2019, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) bắt đầu thử nghiệm mô hình quản lý “Trường học thông minh - An toàn - không dùng tiền mặt” thông qua sử dụng thẻ đa năng VinaID cho hơn 1.700 HS và giáo viên (GV). Cùng với đó thiết bị, hệ thống ứng dụng quẹt thẻ được trang bị.

Thẻ VinaID được tích hợp các nội dung: điểm danh HS, vận hành máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căng tin, hỗ trợ thu học phí, chấm công GV. Mỗi ngày đến trường, HS dùng thẻ điểm danh ra vào trường, lên xuống xe đưa rước, nhận suất ăn bán trú, hoặc mua đồ ăn tại căng tin… Tương tự, GV cũng sử dụng thẻ để chấm công khi vào trường làm việc.

Ông Nguyễn Xuân Đắc - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, cứ một lần quẹt thẻ HS vào thiết bị đọc thẻ sẽ giúp nhà trường quản lý điểm danh các em vừa nhanh vừa chính xác. Hoặc quản lý giờ giấc sinh hoạt, thực đơn ăn uống của HS bán trú; quản lý hoạt động căng tin, xe đưa đón HS... Tương tự, ban giám hiệu quản lý tốt hơn giờ giấc lên tiết giảng dạy và thời gian ra vào trường của từng GV. Đối với PHHS, thông qua kênh tương tác học đường đa phương tiện trên ứng dụng điện thoại di động, đều nhận được mọi thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ của HS do nhà trường cập nhật; dễ dàng tra cứu lịch học, số dư thẻ, các giao dịch thẻ của con em mình.

“Có thể thấy, thẻ đa năng VinaID giúp cho công tác quản lý trường học trở nên đơn giản, nhanh, chính xác, tiết kiệm và thông minh hơn. Mặt khác, không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho HS và PHHS mà còn có sự đảm bảo an toàn cho các em”, thầy Đắc nhấn mạnh.

Theo thầy Đắc, nhà trường đã triển khai thêm công cụ thu học phí bằng ứng dụng VinaID và phát hành hóa đơn điện tử. PH có tài khoản của bất kỳ ngân hàng nào đều có thể thực hiện thanh toán học phí từ xa, giảm bớt thời gian đến trường xếp hàng chờ đóng tiền hàng tháng.

Như vậy, sử dụng thẻ VinaID thanh toán trong trường học sẽ từng bước hình thành cho HS kỹ năng thanh toán qua thẻ và thói quen không dùng tiền mặt từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc PH chuyển tiền vào thẻ cho HS theo tuần, tháng sẽ giúp hình thành kế hoạch chi tiêu hợp lý cho các em. Đồng thời, tạo kỹ năng giao tiếp giữa cha mẹ và con cái về vấn đề tài chính.

Đối với nhà trường, giúp định hình lại một số phương pháp GD bằng cách chuyển đổi nội dung số và phương thức tiếp nhận trong quản lý. Ngay năm học này, nhà trường sẽ mở rộng kết nối thẻ VinaID với hệ sinh thái ứng dụng trường học thông minh như cổng kiểm soát an ninh ra vào toàn bộ khuôn viên trường học; dùng thẻ đóng mở tủ hồ sơ, đồ cá nhân HS và GV; liên thông với ứng dụng sổ liên lạc điện tử cho phép HS xem thông tin kết quả học tập trên thiết bị đa năng…

Cn có s phi hp t các bên liên quan

Thử nghiệm mô hình này là bước đi tiên phong, thể hiện quyết tâm của ngành GD-ĐT TP.HCM trong việc thực hiện chủ trương xây dựng xã hội không tiền mặt của Chính phủ và UBND TP.HCM. Trong đó có yêu cầu 100% trường học thanh toán bằng giải pháp không dùng tiền mặt. Ngoài Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, mô hình còn được thử nghiệm tại Trường THCS Lý Thánh Tông (Q.8) và cũng đạt được nhiều kết quả.

Tuy nhiên, để mô hình ứng dụng đạt được nhiều kết quả và lan tỏa đến các trường học khác đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ từ ngành GD, PHHS đến các đơn vị cung cấp dịch vụ. Bởi lẽ, từ năm 2014 ngành GD-ĐT đã triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học SSC nhưng kết quả không đi đến đâu. Riêng 2 trường THCS thử nghiệm lần này, được chọn ra từ 12 đơn vị mà Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ khảo sát điều kiện thực hiện từ năm 2018. Hoạt động thử nghiệm trên tinh thần kế thừa những kết quả đạt được của thẻ SSC, khắc phục những mặt hạn chế, cải tiến và bổ sung những cấu phần mới cho phù hợp với nhu cầu thực tế trong công tác quản lý nhà trường và HS.

Thầy Đắc góp ý, muốn mô hình triển khai thành công, ban giám hiệu trường phải truyền cảm hứng, thực hiện chia sẻ tầm nhìn, dẫn dắt và hỗ trợ các thành viên nhà trường chuyển đổi từ quản lý truyền thống sang áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh.

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.8 - cho rằng, sự trở ngại về ngân sách là một câu hỏi lớn. Do đó, vận dụng hiệu quả sự liên kết, kết nối với các nguồn lực và xã hội hóa sẽ góp phần cho thực hiện mục tiêu đạt kết quả như mong đợi.

Ông Dương Trí Dũng - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT - nhấn mạnh, tăng cường truyền thông đến PHHS, bởi sự đồng hành và ủng hộ của PHHS là tiền đề để nhà trường đưa ứng dụng thẻ đa năng vào trường học. Mặt khác, xây dựng lộ trình triển khai ứng dụng phải phù hợp với nhu cầu thực tế. Mô hình ứng dụng thẻ đa năng VinaID cần được thiết kế với nhiều dịch vụ tiện ích từ cơ bản đến nâng cao.

Bài, ảnh: Nguyn Trinh