Thứ ba, 15/9/2020, 20h41

Tiếp tục xử phạt người không đeo khẩu trang

Chiu 14-9, Ban Ch đo phòng chng dch bnh Covid-19 TP.HCM đã t chc hp giao ban trc tuyến v tình hình dch bnh din ra trên đa bàn.


Phó Ch tch Thưng trc UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biu ti cuc hp. Ảnh: M.Phương

Đã xut hin tình trng ch quan

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, TP đã phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng, nhanh chóng kiểm soát tốt, không để lây lan; các hoạt động cuộc sống dần trở lại bình thường. Tuy nhiên trong cộng đồng đã xuất hiện sự chủ quan, một số trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Vì vậy, các địa phương phải tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người... Từ đó dần hình thành thói quen, nếp sống phù hợp trong tình hình mới để giữ gìn an toàn cho bản thân, cộng đồng và xã hội. Đặc biệt phải xử phạt nghiêm đối với trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng…

Theo ông Liêm, dịch bệnh cơ bản kiểm soát tốt nhưng không có nghĩa là không có nguy cơ tiềm ẩn thường trực. Vấn đề này TP đã có bài học kinh nghiệm ở làn sóng dịch bệnh thứ hai phát sinh ca nhiễm ở Đà Nẵng. Cho nên lúc nào cũng phải suy nghĩ dịch bệnh có nguy cơ tiềm ẩn, có thể xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là khi một số hoạt động dịch vụ như quán bar đã mở cửa.

Ông Liêm cũng yêu cầu, từ nay đến hết tháng 10-2020, các sở ngành, quận huyện phải tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch. Trong đó tập trung cho công tác dự phòng, kiên quyết ngăn ngừa, không để làn sóng dịch Covid-19 lần thứ ba xảy ra nhằm đảm bảo cho TP có điều kiện tốt nhất tiến hành Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XI.

Các cơ quan đơn vị phải luôn tuân thủ các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch. Tiếp tục triển khai công việc theo hình thức trực tuyến trên nền tảng công nghệ. Các ngành chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn theo các bộ tiêu chí đã được ban hành. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quốc gia.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết, tình hình hoạt động của các trường học từ sau ngày khai giảng năm học mới 2020-2021 đến nay đều ổn định. Các trường thực hiện tốt, đầy đủ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của ngành y tế bằng việc thường xuyên sát khuẩn phòng học, mở cửa sổ thông thoáng, hạn chế sử dụng máy lạnh trong phòng học. Buổi sáng đầu giờ có lực lượng phòng chống dịch đứng ngay cổng trường nhắc nhở HS đeo khẩu trang, rửa tay, đo thân nhiệt...

“Nhìn chung, các trường thực hiện tốt các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 của Sở GD-ĐT cũng như khuyến cáo của ngành y tế”, ông Hiếu khẳng định.

Đà Nng tr li nhp sng bình thưng mi

Ngày 14-9, Công an TP.Đà Nẵng đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc. Theo đó, yêu cầu các lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động, công an quận huyện ngừng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế ở các cửa ngõ ra vào TP. Đồng thời yêu cầu Phòng Hậu cần phối hợp với công an quận, huyện thu gom trang thiết bị và dọn dẹp tại các chốt kiểm dịch y tế kể trên. Công an quận huyện cũng thông báo đến chi nhánh điện lực địa phương về việc ngừng cung cấp điện tại các chốt kiểm soát y tế; công an quận, huyện chỉ đạo công an phường, xã, đặc biệt là cảnh sát khu vực tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, phối hợp với lực lượng cơ sở như Bí thư Chi bộ, tổ trưởng dân phố… quản lý chặt chẽ người nước ngoài, công dân Việt Nam cư trú trên địa bàn, kịp thời phát hiện và phối hợp với lực lượng y tế có biện pháp cách ly đối với những người đến từ vùng dịch.

Trước đó, từ 0 giờ ngày 11-9, Đà Nẵng đã chuyển sang trạng thái mới áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP sau khoảng thời gian dài thực hiện Chỉ thị 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19. Các hoạt động như tắm biển và dịch vụ ăn uống được mở cửa trở lại.

Ngày 12-9, Đà Nẵng cũng đã chia tay các đoàn y bác sĩ cuối cùng của TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An chi viện cho Đà Nẵng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19. Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP - xúc động: “Sự hỗ trợ của các bạn đã nuôi hy vọng cho chúng tôi giữ vững trận địa, đẩy lùi dịch bệnh hơn một tháng rưỡi qua, giúp chúng tôi có thêm tự tin để thấy rằng Đà Nẵng không đơn độc trong cuộc chiến này; giúp chúng tôi có động lực và lạc quan để chống dịch. Mai này nếu có địa phương nào trên cả nước rơi vào tình cảnh trên, người Đà Nẵng sẵn sàng dấn thân chia sẻ cùng. Từ sâu trong tim mình, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các bạn - những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch, và thông qua các bạn, tôi cũng muốn gửi tới lãnh đạo, ngành y tế TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An đã hỗ trợ kịp thời cho Đà Nẵng”.

Cũng theo ngành y tế Đà Nẵng, đã hơn 2 tuần, địa phương này không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đà Nẵng cũng đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho đại diện các hộ gia đình với tổng cộng 72.492 mẫu có kết quả âm tính.

M.Phương - P.L