Thứ bảy, 19/6/2021, 21h16

TP.HCM đảm bảo đủ nguồn hàng hóa phục vụ người dân

Thông tin này được ngành công TP.HCM nhấn mạnh tại buổi họp báo về diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. Họp báo do UBND TP.HCM, Sở Thông tin  và Truyền thông TP.HCM tổ chức tối 19-6. Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì họp báo.


Người dân không nên mua tích trữ hàng hóa để tránh tập trung, tiếp xúc đông người

Người dân không nên mua tích trữ hàng hóa

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các cơ quan truyền thông về việc vài ngày gần đây người dân một số địa phương đổ xô mua hàng hóa tích trữ, phải chăng do nguồn hàng cung ứng không đủ, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM khẳng định: “TP đảm bảo đủ nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày người dân. Người dân không nên lo lắng, không nên mua tích trữ hàng hóa để tránh tập trung, tiếp xúc đông người, gây ảnh hưởng, khó khăn công tác phòng, chống dịch bệnh của TP”.

Ông Phương cho biết, Sở Công thương đã chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự  trữ hàng hóa từ rất sớm để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân TP trong các mức độ, trong đó có mức độ phòng chống dịch nghiêm ngặt như hiện nay. Kể cả các phương án phân phối hàng hóa cũng được xây dựng kịch bản phù hợp các mức độ phòng chống dịch.

Sở đã làm việc với 22 sở công thương các tỉnh thành khác thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ cung ứng, cách thức vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa, nhu yếu phẩm cho TP. Cùng với đó, làm việc với ngành giao thông TP ưu tiên cho xe vận chuyển hàng hóa lưu thông 24/24 giờ trên các tuyến đường. Để tạo thuận lợi mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, ngành cũng tăng cường bán hàng trực tuyến, qua đó còn giảm bớt tập trung đông người, tiếp xúc trực tiếp khi mua mua hàng.

Ngoài câu hỏi về hàng hóa, một số đơn vị truyền thông còn đặt câu hỏi đến lãnh đạo TP.HCM về việc có thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 của Chính phủ? Lực lượng y tế có đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh hiện nay?… Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, dựa trên quy định các chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế và đánh giá các mức nguy cơ trên địa bàn, TP sẽ áp dụng những biện pháp cụ thể, phù hợp với tình trạng, hoàn cảnh hiện nay chứ không căn cứ theo các chỉ thị một cách toàn bộ.

Cụ thể, liên quan đến ổ dịch ở điểm nhóm Hội truyền giáo Phục Hưng cơ bản TP đã kiểm soát. Tuy nhiên lại phát sinh điểm mới, trong đó có quận Bình Tân và huyện Hóc Môn nên TP quyết định áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Trong đó, sẽ triển khai thiết lập vùng phong tỏa đối với các khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân; và tại ấp Tân Thới 2, ấp Tân Thới 3, và một phần ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Thời gian áp dụng phong tỏa trong 14 ngày kể  từ ngày 20-6-2021

Ông Đức cho biết, tình hình dịch bệnh hiện đang khá phức tạp. Tính đến nay TP đã có hơn 1.000 ca nhiễm, sắp tới TP sẽ còn nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng. Nguyên nhân do trong 2 tuần giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15 và riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 áp dụng theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nhưng chúng ta vẫn chưa làm nghiêm. “Đây cũng chính là lý do TP đưa ra các biện pháp mạnh hơn, siết chặt chỉ đạo đã ban hành. Những trường hợp nào vi phạm trong các quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Đức nói.

Liên quan đến câu hỏi lực lượng y tế có đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định đủ nguồn lực. Từ trước đến nay, hệ thống y tế TP chưa bao giờ đơn độc vì bên cạnh còn có các cơ quan y tế Trung ương. TP luôn làm việc theo nguyên tắc địa phương khác cần thì TP sẵn sàng chi viện, hỗ trợ và ngược lại. Công tác phòng, chống dịch đều do TP xử lý, chưa cần đến nguồn lực hỗ trợ từ những địa phương khác. “Hiện TP đang có giải pháp xử lý tình huống 5.000 ca bệnh và đủ nguồn lực thực hiện từ nguồn lực y tế của TP và các cơ quan y tế Trung ương trên địa bàn”, ông Đức nói.

Ngành y tế tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm

Trước đó trưa cùng ngày, tại cuộc họp triển khai phương án cấp bách trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP tổ chức, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 18 giờ ngày 18-6, có 1.661 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM. Trong đó có 1.414 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 243 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly VNA. Đã có 370 trường hợp điều trị khỏi, 2 bệnh nhân tử vong.

Đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP. Vì vậy, ngành y tế tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện, siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến khám, đặc biệt lưu ý yếu tố dịch tễ; tất cả nhân viên y tế tuân thủ nghiêm biện pháp 5K và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.


TP đưa ra các biện pháp mạnh hơn, siết chặt chỉ đạo đã ban hành. Những trường hợp nào vi phạm trong các quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm

Đồng thời, giám sát, phòng chống dịch trong khu công nghiệp qua việc lấy mẫu tầm soát có trọng tâm ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, trên địa bàn có môi trường làm việc dễ lây lan, thông khí kém. Công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch cũng khẩn trương và triệt để; vận động người từng đến các địa điểm có ca nhiễm theo thông báo của HCDC khẩn trương khai báo y tế.

Về công tác xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế cho biết hiện nay, năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế thuộc TP, các cơ sở y tế Trung ương trên địa bàn TP và một số bệnh viện tư nhân đạt khoảng 20.000 mẫu/24 giờ, trường hợp cần thiết có thể nâng lên công suất tối đa 30.000 mẫu/24 giờ. TP huy động lực lượng các đơn vị y tế (930 đội) tham gia lấy mẫu xét nghiệm, ngày cao điểm thực hiện 100.000 mẫu/24 giờ, có thể nâng công suất tối đa lên 200.000 mẫu/24 giờ.

TP cũng đang triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 (từ ngày 3-6-2021), đến nay đã tiêm cho 67.792 người, trong đó 38.383 người tiêm mũi 1, 29.409 người tiêm mũi 2, còn lại hơn 4.000 liều sẽ tiêm vét trong 2 ngày 19 và 20-6-2021. TP cũng chuẩn bị kế hoạch triển khai chiếm dịch tiêm 786.000 liều vắc xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế cấp đợt 4 cho TP.

Nguyễn Trinh