Thứ hai, 21/9/2020, 14h44

TP.HCM lấy ý kiến cho các đề án tổ chức chính quyền đô thị

UBND TP.HCM vừa phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị góp ý các đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Các đồng chí Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM; Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đồng chủ trì hội nghị.


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TTBC)

Đề án Tổ chức chính quyền mô hình đô thị đã được TP.HCM dự kiến triển khai từ năm 2007 và tiếp tục điều chỉnh bổ sung năm 2013. Tuy nhiên, tại thời điểm đó cơ sở pháp lý chưa thật vững chắc và đầy đủ nên chưa thể triển khai được.

Trên cơ sở các quy định hiện hành nghị quyết của Trung ương về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đồng thời thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM trong giai đoạn mới, TP.HCM đã triển khai xây dựng 2 đề án. Đó là Đề án Không tổ chức hội đồng nhân dân (HĐND) quận, phường tại TP.HCM (tên gọi cũ là Đề án Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM) và Đề án Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, trong đó bao gồm Đề án Thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Về Đề án Không tổ chức HĐND quận, phường tại TP.HCM, từ năm 2009 đến năm 2016, TP.HCM đã thực hiện thí điểm và kết quả cho thấy quyền dân chủ của người dân vẫn được đảm bảo, trong đó đã tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, khắc phục được sự trùng lắp về nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính Nhà nước. Mặt khác không ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, chăm lo đời sống vật chất tinh thần người dân TP.

Về Đề án Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2019 - 2021, nhằm tổ chức hợp lý hơn đơn vị hành chính các cấp để phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng. Qua đó phát huy các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế - xã hội tại từng cấp huyện, cấp xã.

Cùng với đó, thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ ngành Trung ương, TP.HCM đã lồng ghép nội dung xây dựng Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.


Toàn cảnh hội nghị góp ý các đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM (Ảnh: TTBC)

Tại hội nghị, ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho rằng Luật Tổ chức Chính quyền địa phương mới sửa đổi năm 2019 sẽ là cơ sở pháp lý thuận lợi để TP.HCM có thể xây dựng Đề án Không tổ chức HĐND quận, phường theo hướng cấp chính quyền. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, đề án này vênh với Đề án Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, trong đó có Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức. Vì bản chất thành lập Thành phố Thủ Đức là thành phố trực thuộc TP.HCM cũng là sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

“Đề án đưa ra quan điểm vẫn coi đó là một tổ chức, một cấp chính quyền gồm có HĐND và UBND. Như vậy phải coi lại Đề án Không tổ chức HĐND ở quận, phường vì quận hay thành phố trực TP.HCM thì bản chất cũng là đơn vị hành chính. Xét về cấp thì như nhau, chỉ có điều là quy mô và mức độ đô thị hóa của thành phố cao hơn các quận và thị xã. Nên nghiên cứu, thảo luận kỹ để khi triển khai thực hiện phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các cấp đơn vị hành chính với nhau”, ông Trần Tuấn Anh cho biết.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - cho biết đây là hội nghị quan trọng để thảo luận sâu về các đề án, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp mà TP đã đề ra cũng như gợi mở các nhiệm vụ, giải pháp mới để TP tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới. Những kết quả của hội nghị là cơ sở quan trọng để TP hoàn chỉnh các đề án trình cơ quan Trung ương thông qua.

Qua 7 năm thí điểm Đề án Không tổ chức HĐND quận, phường tại TP.HCM (từ 2009 đến 2016) cho thấy thấy hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền không phụ thuộc quá nhiều vào việc tổ chức HĐND quận, huyện, phường.

Còn đối với Đề án Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2019 - 2021, trong đó có Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức, thì sau khi thành lập, Thành phố Thủ Đức sẽ đóng vai trò trung tâm triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, thương mại khép kín; liên kết nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ với ứng dụng phát triển sản phẩm hiện đại hóa; là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng mạnh mẽ.

“Khu vực này được kỳ vọng góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật, xã hội hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp, là đòn bẩy góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Dự kiến sau khi thành lập sẽ đóng góp 30% GRDP của TP.HCM và chiếm 7% GDP của cả nước”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Nguyễn Trinh