Thứ hai, 1/3/2021, 16h57

TP.HCM: Trường học chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch đón học sinh trở lại trường

Sáng 1-3, Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT TP.HCM do Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, nắm tình hình và kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường tại một số trường học trên địa bàn TP. Đây cũng là ngày đầu tiên hơn 1,7 triệu học sinh TP trở lại trường sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán 2021 và học trực tuyến tại nhà do ảnh hưởng của dịch.


Trẻ và phụ huynh Trường Mầm non Tuổi Thơ (Q.8) được đo thân nhiệt trước khi vào lớp

Trường học nghiêm túc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh

Đoàn đã ghé thăm Trường Mầm non Tuổi Thơ, Trường Tiểu học Bông Sao và Trường THCS Sương Nguyệt Anh (Q.8), ghi nhận công tác phòng chống dịch bệnh, tình hình học sinh đi học trở lại trong ngày đầu tiên. Tại mỗi đơn vị, đoàn đã dành thời gian trò chuyện, hỏi thăm việc học trực tuyến của học sinh, nắm bắt khó khăn, thuận lợi, kế hoạch dạy học của giáo viên, nhà trường sau thời gian học trực tuyến.  

Tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, phụ huynh và trẻ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế tại các bàn khai báo y tế ngay cổng trường. Thông tin đến đoàn công tác về tình hình phòng chống dịch của nhà trường, cô Phùng Thị Ngọc Hiền (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, trước khi học sinh đi học trở lại, trường đã làm khảo sát nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh để có sự chuẩn bị thật tốt trong ngày đầu tiên đón trẻ. Công tác khai báo y tế của phụ huynh được trường đẩy mạnh thực hiện qua app điện thoại trước khi phụ huynh đến trường. Số phụ huynh chưa thực hiện khai báo y tế sẽ tiếp tục khai báo tại các bàn khai báo y tế ở ngay cổng trường. “Có tới 90% trẻ đi học trong ngày đầu tiên. Mọi thông tin về công tác phòng dịch của trường đều được chia sẻ đến phụ huynh qua các group zalo phụ huynh từng lớp xuyên suốt thời gian trẻ được nghỉ. Hôm nay, trường không tổ chức ăn sáng nhưng khâu bán trú vẫn thực hiện bình thường, nhà ăn, nhà bếp và các phòng chức năng được nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát. Từ ngày mai, trẻ sẽ ăn sáng tại trường”.


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn kiểm tra máy rửa tay tự động tại Trường Mầm non Tuổi Thơ

Tương tự, trong ngày đầu tiên học sinh trở lại trường, công tác phòng chống dịch được Trường THCS Sương Nguyệt Anh thực hiện bài bản, nghiêm túc có sự liên hệ mất thiết giữa phụ huynh và nhà trường. Trường bố trí đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho học sinh ngay từ cổng trường, bố trí máy rửa tay tự động dọc các hành lang, cầu thang trường. Tiết sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm, nhà trường, giáo viên phổ biến đến học sinh về các biện pháp phòng dịch, thông điệp 5K, giữ an toàn sức khoẻ mùa dịch, khai báo y tế… “Trên 95% học sinh đi học trong ngày đầu tiên. Toàn trường chỉ có 29 em vắng chủ yếu là học sinh khối 6 do các em có biểu hiện về sức khoẻ, gia đình xin phép cho ở nhà có bác sĩ theo dõi để đảm bảo an toàn”, thầy Nguyễn Hoàng Dũng (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin.

Chia sẻ đến đoàn công tác về kế hoạch dạy học trong tuần 24 khi học sinh trở lại trường, thầy Dũng cho biết, tuần này nhà trường sẽ vừa tổ chức dạy kiến thức mới, vừa ôn lại kiến thức đã học trực tuyến trong hai tuần 22 và 23 cho học sinh. Việc ôn tập sẽ được lồng ghép vào trong các tiết dạy chính khoá, đồng thời tổ chức vào các tiết buổi hai. “Toàn trường có 1280 học sinh, theo thống kê có gần 100% học sinh tiếp cận việc học trên internet trong thời gian nghỉ dịch, trong đó số học sinh tham gia học trực tuyến (tương tác trực tiếp với giáo viên) chiếm khoảng 85%, còn lại là các em tiếp cận bài học qua các video được nhà trường đăng tải trên trang web của trường”.


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trò chuyện với học sinh Trường THCS Sương Nguyệt Anh (Q.8)

Ghé thăm cô trò lớp 7A1, Trường THCS Sương Nguyệt Anh, đoàn trò chuyện với học sinh về các khó khăn trong việc học trực tuyến, học trên internet, động viên các em cùng với nhà trường, thầy cô nỗ lực vượt qua khó khăn trong dịch bệnh, đảm bảo an toàn, học tập tốt, nhắc nhở gia đình cộng đồng cùng chung tay tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch. “Khẩu trang vẫn là biện pháp phòng dịch tốt và hiệu quả nhất trong mùa dịch, các con có thể tháo khẩu trang trong lúc học nhưng ở ngoài đường, từ nhà đến trường và từ trường về nhà thì nhất định phải đeo khẩu trang. Nói như vậy không có nghĩa là các con chủ quan, lơ là khi đeo khẩu trang mà vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp khác trong thông điệp 5K”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn nhắn nhủ.

Tại Trường TH Bông Sao, đoàn công tác đã ghé thăm lớp 5/8. Tại đây, khi biết được em Như Ý (học sinh lớp 5-8) do đường truyền của gia đình chập chờn nên bạn không thể tham gia học trực tuyến cùng cả lớp được, Giám đốc Sở GD-ĐT TP đã đề nghị, việc học trực tuyến có thể học theo hình thức học nhóm để cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ các bạn không có điều kiện. Người đứng đầu ngành GD-ĐT TP cũng không quên động viên học sinh cố gắng học tập tốt song song phòng dịch nghiêm túc, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, nhắc nhở ba mẹ, hàng xóm, người xung quanh phòng dịch.  Năm học 2020-2021, Trường TH Bông Sao có tổng số 2065 học sinh, trong đó có 1500 học sinh bán trú. Trong thời gian học trực tuyến, trường triển khai đa dạng trên các nền tảng như LMS, web, zalo, tiếp cận đến trên 90% học sinh toàn trường. Trong ngày đầu tiên “mở cổng trường” đón học sinh sau mùa dịch, toàn trường vắng khoảng 100 học sinh.


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ với học sinh Trường TH Bông Sao (Q.8)

Ghé thăm và nắm tình hình tại Trường Mầm non Nam Sài Gòn (Q.7), đoàn đánh giá cao công tác phòng dịch của nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục vui tươi, lành mạnh cho trẻ. Với đặc thù là một trong ba trường mầm non trực thuộc Sở và là đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính, cô Lê Thị Xuân Thương (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 do trường không hoạt động, không có nguồn thu nên gặp không ít khó khăn. Dưới sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo Sở, nhà trường đã được cấp một phần kinh phí không thường xuyên để tu sửa, đảm bảo an toàn trường học và an toàn phòng chống dịch khi học sinh đến trường. “Số trẻ đến trường hôm nay là 411/481 em, cao hơn con số mà nhà trường khảo sát phụ huynh trước đó. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của trường thường xuyên thông tin đến phụ huynh công tác phòng dịch của trường. Cạnh việc vệ sinh hàng ngày, trường còn ký hợp đồng với công ty khử khuẩn, tổng vệ sinh toàn trường định kỳ mỗi tháng một lần. Nếu như trong thời gian dịch, phụ huynh khá lo lắng thì hiện nay trước các biện pháp phòng dịch của trường, phụ huynh đã rất yên tâm gửi gắm các con”, cô Thương bày tỏ.

Mong phụ huynh tin tưởng vào công tác phòng dịch của TP, của ngành GD

Qua quá trình kiểm tra tại một số đơn vị trường học trên địa bàn TP, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các đơn vị nhà trường, nỗ lực đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học, trong đó đặc biệt là sự chủ động của không chỉ cơ sở giáo dục mà còn của phòng GD-ĐT khi đã có sự nghiên cứu, kiểm tra cơ sở trước khi học sinh đến trường.


Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng dịch tại Trường Mầm non Nam Sài Gòn (Q.7)

“Các trường mầm non phòng dịch hết sức nề nếp, bài bản, thực hiện khai báo y tế, khảo sát nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh trước khi đi học lại. Tuy nhiên, do đặc thù bậc mầm non trẻ chưa ý thức trong việc đeo khẩu trang nên các cô, nhà trường cần phải đặc biệt chú ý. Ở bậc TH, THCS, các nhà trường triển khai việc dạy trực tuyến rất nghiêm túc, tỷ lệ trên 85% học trực tuyến là rất cao, phụ huynh, học sinh, giáo viên đi học lại với một tâm thế rất vui. Các trường cũng đã nghiêm túc, chủ động, linh hoạt xây dựng được kế hoạch dạy học khi học sinh đi học trở lại, vừa đảm bảo kiến thức mới vừa bổ sung, ôn tập lại kiến thức trong thời gian học trực tuyến. Tất cả các kết quả này thể hiện sự thành công, tính hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của TP, của toàn ngành GD”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP khẳng định.

Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa dạy học tốt, vừa phòng dịch hiệu quả, từ nay đến hết năm học 2020-2021, ông Sơn cho biết, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra nắm tình hình, siết chặt, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch trong toàn ngành, trên tinh thần là không chủ quan, lơ là bất cứ lúc nào. “Hiện nay, còn một bộ phận rất nhỏ phụ huynh vẫn còn tâm lý “thăm dò”, nghe ngóng, chưa an tâm gửi con đến trường. Các nhà trường, thầy cô cần phải tăng cường hơn nữa công tác phòng dịch, tuyên truyền đến phụ huynh để phụ huynh an tâm. Mong phụ huynh học sinh hãy yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng dịch của TP và toàn ngành GD”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Yến Hoa