Thứ hai, 29/11/2021, 14h44

TP.HCM: Vinh danh 15 NGƯT và 50 nhà giáo Võ Trường Toản

Sáng 29-11, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu NGƯT lần thứ 15 và trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.


15 NGƯT và 50 nhà giáo Võ Trường Toản cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tham dự có Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Lê Hồng Sơn; Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, cùng đại diện các sở ban ngành trên địa bàn TP.

Buổi lễ đã trao tặng danh hiệu NGƯT cho 15 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NGƯT; cùng 50 nhà giáo vinh dự đạt giải Võ Trường Toản năm 2021.

Trước khi dự lễ tại Nhà hát TP, 15 NGƯT và 50 giáo viên Võ Trường Toản cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT TP đã đến dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công Viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (Q.1).

Người thầy phải hạnh phúc mới có xã hội hạnh phúc

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức gửi lời chúc mừng đến thầy cô giáo toàn ngành nhân dịp Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Chúc các nhà giáo lão thành, quý thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên công tác trong Ngành GDTP mạnh khoẻ, hạnh phúc, nhiều niềm vui và luôn vững vàng trong sự nghiệp “trồng người” vẻ vang.

Ông gửi lời chúc mừng đến 15 thầy cô được phong tặng danh hiệu NGƯT và 50 thầy cô giáo vinh dự được trao giải thưởng Võ Trường Toản - những bông hoa tô điểm hương sắc cho vườn hoa giáo dục TP.


Các nhà giáo Võ Trường Toản chia sẻ câu chuyện nghề

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định, hiếu học, học để nên người, để lập thân- kiến quốc luôn là đạo lý, là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc ta. Toàn xã hội, từng gia đình, các bậc phụ huynh luôn dành sự tôn trọng, trân quý cho những người thầy, người cô, cho “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Người thầy là cha mẹ thứ hai của học sinh, là kĩ sư tâm hồn, là người đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai của TP, của đất nước và nhân loại.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các thế hệ lãnh đạo TP luôn nhất quán quan điểm GD-ĐT là quốc sách, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, tạo  động lực then chốt cho sự phát triển. Vì vậy, tạo điều kiện để đội ngũ thầy cô giáo- những chiến sĩ trực tiếp trên bục giảng, an tâm trong công tác với chế độ, chính sách đãi ngộ thỏa đáng, có cơ hội thuận lợi nhất để phát triển, được học tập, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ,… là những yếu tố quyết định không chỉ đối với ngành giáo dục mà còn cả tương lai của TP, của dân tộc.

Với ý nghĩa đó, ông hoan nghênh sáng kiến và nỗ lực duy trì, tổ chức giải thưởng Võ Trường Toản của Sở GD-ĐT và Báo Sài Gòn Giải Phóng; ghi nhận và trân trọng sự đóng góp, đồng hành của các đơn vị, các mạnh thường quan suốt 24 mùa giải qua.


Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức (trái) và Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu trao tặng Bằng khen và kỷ niệm chương cho nhà giáo Võ Trường Toản

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, 15 thầy cô giáo được phong tặng danh hiệu NGƯT và 50 thầy cô giáo được trao tặng giải thưởng Võ Trường Toản hôm nay là đại diện cho tất cả nhà giáo - những tấm gương thầy cô giáo thầm lặng, tận tụy với nghề của TP. Dù con số trên còn khiêm tốn nhưng phần nào cũng động viên, khích lệ quý thầy cô giáo, thể hiện sự quan tâm, tấm lòng của lãnh đạo và nhân dân TP.

Ông tin tưởng rằng, những nhà giáo được vinh danh hôm nay, cũng như những thầy cô đã được vinh danh trong 23 kỳ trao giải trước đó sẽ hết sức tự hào, tiếp tục trau dồi đạo đức, phẩm chất, năng lực để cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành, cho thế hệ trẻ, cho TP và đất nước.

Ông cho biết, lãnh đạo TP luôn mong ngành GDTP có nhiều hơn nữa những NGND, NGƯT, nhà giáo Võ Trường Toản, tiếp tục phát hiện, giới thiệu, khen thưởng kịp thời những đóng góp xứng đáng của các thầy cô giáo tâm huyết, lan tỏa những đóng góp cho ngành, cho công cuộc xây dựng và phát triển TP.

Ông khẳng định, đất nước đang tiếp tục quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. TP.HCM luôn thể hiện vai trò ngọn cờ đầu với nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI vừa qua đã đặt nhiệm vụ cho ngành GD phải cung cấp nguồn nhân lực thông minh, sẵn sàng tận dụng hiệu quả thời cơ cuộc CMCN lần thứ tư- đó là nguồn nhân lực chất lượng quốc tế để tham gia vào quá trình hội nhập toàn diện của TP; đó là những công dân trẻ giàu lí tưởng, giỏi tay nghề, sống đẹp, sống tốt, sống có ích...

Lãnh đạo TP bày tỏ vui mừng khi thời gian qua ngành GD đã rất mạnh dạn đề xuất, triển khai nhiều đề án, chương trình đột phá. Đặc biệt, là sự chủ động, mạnh dạn để tạo được dấu ấn, vượt qua khó khăn vừa chống dịch vừa tổ chức dạy và học.


15 NGƯT và 50 nhà giáo Võ Trường Toản được vinh danh sáng 29/11/2021

Đồng thời cho biết, đặt trọn niềm tin, tự hào với đội ngũ thầy cô giáo năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới, say mê và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Trong đó, những tấm gương thầy cô được vinh danh hôm nay sẽ là những điển hình tiêu biểu, lan tỏa năng lượng tích cực cho đội ngũ nhà giáo TP. Chính thầy cô là những người trực tiếp triển khai những đề án, giải pháp đổi mới góp phần thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ rất quan trọng của ngành GD. Đó là triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, với 2 Đề án mang tính chiến lược, toàn diện của ngành đã được TP thông qua: tiếp tục lộ trình đổi mới chương trình GDPT 2018, SGK, triển khai Luật Giáo dục 2019...

“Tôi mong mỏi các thầy cô được tôn vinh hôm nay sẽ là những đầu tàu của toàn ngành GDTP, tiếp tục lan tỏa lòng yêu nghề, mến trẻ, tinh thần ham học hỏi, không ngừng đổi mới, sáng tạo trên bục giảng. Nhiệt huyết với nghề, đạo đức, nhân cách cao quý, mẫu mực của quý thầy cô sẽ động viên, dẫn dắt những thầy cô giáo trẻ tiếp tục vững vàng với sự nghiệp trồng người; củng cố hơn nữa sự tôn kính mà xã hội dành cho những nhà giáo chân chính…”, ông Dương Anh Đức bày tỏ.

Cạnh đó, ông đề nghị ngành GDTP tiếp tục chủ động, đề xuất với lãnh đạo TP những chế độ, chính sách đãi ngộ xứng đáng để thầy cô có đời sống vật chất và tinh thần thoải mái, yên tâm công tác.

“Người thầy phải hạnh phúc mới có thể đem đến cho học sinh những giờ học vui tươi, sinh động, hấp dẫn; mới có thể dạy cho các em hướng đến xây dựng một gia đình, một cộng đồng, một xã hội hạnh phúc”, ông khẳng định.

Lan toả những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề

Trước đó, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức buổi gặp mặt và tặng quà tri ân, động viên các nhà giáo NGƯT và nhà giáo Võ Trường Toản. Mỗi câu chuyện được thầy cô chia sẻ là hành trình đầy xúc động về nỗ lực bền bỉ đứng lớp, vượt khó bám nghề. Trên hết là tình cảm yêu thương dành cho học trò qua những bài giảng tâm huyết, sáng tạo…

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, giải thưởng được bình chọn không dựa vào các danh hiệu thi đua, không chạy theo các thành tích mà dành trao tặng cho các thầy cô luôn tâm huyết với nghề, lan tỏa, đóng góp đối với sự phát triển của ngành GD-ĐT TP, xứng đáng là những tấm gương sáng và được các đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và các thế hệ học sinh yêu quý, kính trọng. Nhiều tấm gương thầy cô đạt giải Võ trường toản năm nay dù đã lớn tuổi nhưng vẫn nỗ lực tự học, mang đến các bài giảng sinh động đến học sinh, là tấm gương để các thế hệ học sinh, nhà giáo TP noi theo.

Là một trong những cán bộ quản lý được vinh danh giải Võ Trưởng Toản năm nay, cô Bùi Mình Tâm (Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) chia sẻ, hành trình xây dựng ngôi trường hạnh phúc trong suốt 17 năm qua được cô vun bồi bằng tình yêu thương và trách nhiệm, tạo môi trường để mỗi thầy cô giáo say mệ sáng tạo, đổi mới từng ngày; trao cho học sinh tình yêu thương, niềm tin, đam mê và lý tưởng, lan tỏa gắn kết đến mỗi phụ huynh.


Ông Tăng Hữu Phong - Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng (Ban tổ chức giải Võ Trường Toản) trao món quà tri ân cho các thầy cô đạt giải Võ Trường Toản năm 2021

Trong khi đó, câu chuyện của thầy Trần Tiến Đức (giáo viên TTGDTX Q.11) lại lan toả về một tấm gương kiên cường tự học, từ 1 công nhân nhưng thầy đã phấn đấu nỗ lực tự học lấy được học vị tiến sĩ ở tuổi 59. Càng ý nghĩa hơn khi nỗ lực tự học và tinh thần say mê học tập được thầy truyền thụ đến mỗi học sinh học hệ bổ túc, giúp các em vững tin ước mơ, thực hiện ước mơ.

“Trong quá trình dạy bổ túc buổi tối, từng có học sinh bán hàng rong, bán dép muốn bỏ học. Tôi cứ động viên, chia sẻ về câu chuyện của mình, trong quá trình dạy thì khen thưởng các em. Ngày 1/12/2021 tôi sẽ về hưu, khép lại hành trình mấy chục năm đứng lớp đầy yêu thương và tự hào...”.

Câu chuyện của cô Nguyễn Ánh Phương Nam (giáo viên Trường TH Lê Ngọc Hân, Q.1) lạ là việc coi học sinh như nhưng người bạn để tâm tình, từ đó khơi gợi sự sáng tạo của các em, giúp các em tự tin, hứng thú hơn qua từng tiết học.

Yến Hoa