Thứ ba, 26/10/2021, 14h54

Truyện tranh rộn ràng trở lại

"Diary of a Wimpy Kid" phát hành cùng lúc với thế giới, "Dáng hình thanh âm" dự kiến ra mắt tháng 11 cùng loạt truyện tranh đã được mua bản quyền…

Ngày 26/10, tập 16 của bộ truyện tranh Diary of a Wimpy Kid (tựa tiếng Việt: Nhật ký chú bé nhút nhát) chính thức được lên kệ, cùng thời điểm phát hành tại Anh và Mỹ. Đây là nỗ lực lớn của Phương Nam Books trong cuộc “chạy đua” phát hành ngay sau đợt giãn cách đồng thời phải đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt từ phía đối tác bán bản quyền.

Diary of a Wimpy Kid là tập nhật ký dài kỳ của nhân vật Greg Heffley - một cậu bé rụt rè nhút nhát nhưng luôn hiếu kỳ và hứng thú với mọi thứ xung quanh. Hành trình của Greg qua các tập cũng chính là câu chuyện trưởng thành của một đứa trẻ. Thông qua những rắc rối, Greg dần học cách khôn lớn và ứng xử với cuộc sống muôn màu.

Bộ sách được nhiều phụ huynh Mỹ dùng để rèn thói quen đọc sách cho con

Diary of a Wimpy Kid là bộ sách best-seller suốt gần hai thập niên, kể từ ngày ra mắt lần đầu vào năm 2004. Các tập sách liên tục nằm trong danh sách bán chạy của tạp chí USA Today, New York Times và Wall Street Journal, đã được chuyển ngữ và phát hành tại nhiều quốc gia. Tác phẩm cũng từng được 20th Century Fox chuyển thể thành phim điện ảnh. Tác giả Jeff Kinney được gọi là “một trong những tác giả sách thiếu nhi bán chạy nhất hành tinh”. 

Tại Việt Nam, bộ sách được chuyển ngữ và giới thiệu lần đầu vào năm 2009. Năm nay, một phần vì ảnh hưởng của dịch bệnh, tập 16 Diary of a Wimpy Kid - Big Shot được phát hành sau gần một năm kể từ tập trước.

Truyện tranh đã trở lại sôi động trên kệ sách Nhà xuất bản Trẻ. Ảnh: NXB Trẻ

Truyện tranh cũng đã trở lại sôi động trong điều kiện “bình thường mới”. So với thời gian giãn cách, mỗi tháng chỉ có thể in một tập truyện mới thậm chí có lúc bị gián đoạn, hiện tại Nhà xuất bản Trẻ đã lấy lại nhịp độ phát hành trung bình 4-5 tựa/tuần.

Trong tháng 9, tình hình xuất bản còn khó khăn và một số lý do về kỹ thuật, đơn vị phải dời lịch phát hành sang tháng 10, đối với các tựa: Black Jack tập 2 (phiên bản đặc biệt và phiên bản bìa mềm), Ký sinh thú tập 2, Kingdom tập 15 và Anh em phi hành gia tập 12.

Hiện tại, ngoài việc tiếp tục phát hành các tập truyện, Nhà xuất bản Trẻ cũng đã mua bản quyền, chuẩn bị giới thiệu bộ truyện mới Ikigami (tác giả Motoro Mase). Nội dung bộ truyện liên quan đến dịch bệnh và vấn đề tiêm vắc xin ở trẻ em. Ngoài ra, còn có bộ truyện tranh về ẩm thực Isekai izakaya Nobu, bộ Dáng hình thanh âm cũng dự kiến lịch phát hành vào tháng 11.

Tựa truyện mới nhất vừa lên kệ Nhà xuất bản Kim Đồng

Cộng đồng truyện tranh tại Việt Nam hiện nay rất lớn. Các tựa/bộ truyện chủ yếu được giới thiệu trên fanpage các đơn vị xuất bản, nhưng luôn best-seller. Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng vừa qua, Nhà xuất bản Kim Đồng vẫn duy trì được việc phát hành sách tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Hiện nay trung bình đơn vị phát hành khoảng 5-6 tựa sách mới/ngày, bao gồm truyện tranh, sách kỹ năng, truyện chữ… Đơn vị cũng vừa ra mắt bộ truyện mới Nhà có năm nàng dâu, vào ngày 22/10; sẵn sàng cho lịch phát hành các bộ truyện mới vào tháng 11: Dấu ấn Roto (15 tập, họa sĩ Kamui Fujiwara và hai tác giả: Chiaki Kawamata & Junji Koyanagi), Tetsugaku Letra - Vũ điệu giày đỏ (tác giả Mizu Sahara)…

Theo Lục Diệp/PNO