Chủ nhật, 11/7/2021, 09h51

Vì sao nước trong hồ núi cao nhất Bắc Mỹ lại xanh trong như ngọc?

Hồ Tahoe (Mỹ) nằm ở độ cao 1897 m là hồ nước tinh khiết trong veo, nhìn thấu đáy, nổi tiếng với cảnh đẹp như trong truyện cổ tích.
Hồ Tahoe là hồ nước ngọt lớn ở Sierra Nevada của Hoa Kỳ. Nằm ở độ cao 1897 m, hồ Tahoe là hồ trên núi cao nhất ở Bắc Mỹ. Hồ Tahoe sâu 501 m và là hồ sâu thứ hai ở Mỹ, sau hồ Crater ở Oregon. Hồ được hình thành cách đây khoảng hai triệu năm và là một điểm thu hút khách du lịch ở cả Nevada và California, Mỹ. 
Hồ Tahoe nổi tiếng với màu xanh trong như ngọc. Mark Twain từng miêu tả hồ Tahoe vào năm 1871 rằng: "Đây là thảm nước xanh quý giá. Khi nó nằm ở đó với bóng của những ngọn núi được in trên bề mặt tĩnh lặng của nó, tôi nghĩ nó chắc chắn phải là bức tranh đẹp nhất mà cả trái đất có được". Nước hồ không chỉ trong xanh như ngọc mà cũng có độ trong sáng tuyệt vời.
Nước của hồ Tahoe đã được kiểm tra là tinh khiết 99,994%, sạch hơn hầu hết các loại nước tinh khiết khác trên thế giới. Trên thực tế, nước trong hồ thậm chí không cần phải lọc trước khi giao cho khách hàng. Đáng ngạc nhiên hơn nữa: Độ trong và độ xanh của nước dường như đối nghịch với nhau.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận ra rằng, vào một số thời điểm trong năm khi độ trong tăng lên thì độ xanh sẽ giảm đi. Vào mùa đông, khi nồng độ tảo tăng lên gấp 2 hoặc 3 lần, hồ sẽ ít có màu xanh lam hơn. Nhưng trong ba năm trở lại đây, hồ Tahoe ngày càng xanh hơn. Nước nông hơn ở rìa hồ tạo ra một màu xanh lá cây. 
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Nồng độ tảo càng thấp, hồ càng xanh." Họ nói thêm, hồ Tahoe chứa 30 triệu nghìn tỷ tế bào tảo - tương đương khoảng 15.500 tấn chất này. Hồ Tahoe là một điểm đến nổi tiếng vào mùa hè nhưng sự thật là nước hồ luôn rất lạnh. Nhiệt độ bề mặt trên hồ có thể lạnh đến mức thấp nhất là 4⁰C vào mùa đông và 18⁰C vào mùa hè.  
Sông Truckee là lối ra duy nhất của nước hồ Tahoe nhưng con sông Truckee chỉ rút khoảng 1/3 lượng nước của hồ Tahoe, phần còn lại là do bốc hơi trên bề mặt. Lượng nước bốc hơi đó chiếm 330 triệu gallon nước mỗi ngày, đủ cung cấp cho 3,9 triệu hộ gia đình.
Hồ Tahoe từng có tên là Bonpland khi thuyền trưởng Fremont lần đầu tiên phát hiện ra hồ vào năm 1844. Tuy nhiên, người vẽ bản đồ của Fremont đã gọi nó là hồ trên núi. Sau đó nó còn được gọi là Maheon và Big Truckee. Đến năm 1853, một số người gọi nó là Bigler, theo tên một Thống đốc California. ngoài ra hồ còn từng có tên là Tua Tulia. Cuối cùng, vào năm 1862, Henry DeGroot đề nghị đặt tên hồ là Tahoe. Đó là cách ghép âm của thuật ngữ Washoe da ow a ga, có nghĩa là nước lớn hoặc nước ở một nơi cao.
Hồ Tahoe có cả rừng quốc gia và công viên tiểu bang. Ước tính có khoảng 17 triệu cây trong lưu vực. Cây thông Jeffrey là loại cây chiếm ưu thế ngoài ra còn có tuyết tùng, linh sam trắng và đỏ. Ông trùm khai thác gỗ D.L. Bliss đã góp phần thúc đẩy du lịch ở đây khi vào năm 1900. D.L. Bliss xây dựng một tuyến đường sắt nối Truckee với thành phố Tahoe giúp du khách đi từ ga tàu chính đến hồ dễ dàng hơn rất nhiều.
Hồ Tahoe hiện đón khoảng 15 triệu lượt khách mỗi năm trong khi đó, toàn bộ lưu vực Tahoe chỉ có 55.000 cư dân. Hồ Tahoe là một điểm đến nổi tiếng vào mùa hè từ những năm 1920. Sau đó được nhiều người chọn đi trượt tuyết mùa đông vào năm 1949. Thế vận hội mùa đông năm 1960 đã giúp hồ Tahoe trở nên nổi tiếng khắp thế giới. 

Vĩnh Ngọc (theo dantri)