Thứ ba, 26/5/2020, 20h41

Y tế số hóa: Cuộc chuyển mình của các bệnh viện

Ti TP.HCM, trong đt cao đim phòng chng dch bnh Covid-19 va qua, nhiu bnh vin (BV) công lp và tư nhân đã tiên phong ng dng các k thut s hóa; đây cũng là tin đ đ ngành y tế n lc mang li nhiu tin ích hơn na cho ngưi bnh trong công tác chăm sóc sc khe và khám cha bnh (KCB)…

ThS. Hunh M Thư thc hin khai báo y tế qua app dành cho nhân viên y tế ca BV Q.Th Đc

Mùa dịch bệnh, ở nhà đăng ký khám bệnh online - Đó là tiện ích của ứng dụng “UMC - Đăng ký khám bệnh online” mà BV ĐH Y Dược TP.HCM đã mang lại cho người bệnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, iPad, máy tính bảng, tablet, cho phép người dùng đăng ký lấy số khám bệnh, đặt trước lịch khám mọi lúc mọi nơi, lựa chọn BS thăm khám.

ThS.BS Âu Thanh Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV ĐH Y Dược TP - chia sẻ: “Ứng dụng đăng ký khám bệnh trực tuyến được thiết kế để mang đến trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện và chủ động cho người dùng. Với khả năng tích hợp nhiều tính năng nổi bật: Đăng ký khám bệnh trực tuyến, thanh toán tiền khám không dùng tiền mặt, nhận phiếu khám bệnh online, quản lý phiếu khám bệnh và thông tin người bệnh, cập nhật nhanh chóng thông tin y tế mới nhất từ BV… Do vậy, chúng tôi khuyến khích người dân sử dụng các tiện ích công nghệ để giúp người bệnh an toàn hơn, an tâm hơn”.

Tại BV Q.Thủ Đức, mỗi ngày tiếp nhận trung bình 6.000 lượt KCB. Theo đó, thời gian vừa qua, song song với nhiệm vụ chủ động phòng chống dịch bệnh, BV đồng loạt triển khai nhiều phương thức số hóa, bước đầu đã thay đổi thói quen KCB của người dân so với trước đây.

Ghi nhận tại BV, nhiều ngày nay dù tình hình dịch bệnh đã có những khả quan tuy nhiên người dân vẫn thực hiện nghiêm ngặt quy trình khai báo y tế ngay tại cổng chính của BV thông qua 2 ki-ốt khai báo y tế tự động, quá trình khai báo chỉ mất khoảng vài giây. Đối với nhân viên y tế tại BV cũng nghiêm túc thực hiện khai báo y tế thường ngày ngay trên chiếc điện thoại nhỏ. ThS. Huỳnh Mỹ Thư - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BV Q.Thủ Đức vừa thực hiện mở app trên điện thoại có tên “BVTD”, nhập mã số nhân viên và nhập các thông tin khai báo y tế. Chỉ mất vài giây, quá trình đã hoàn thành. ThS. Thư chia sẻ: “App được BV đưa vào ứng dụng cho nhân viên đang công tác tại BV từ đầu tháng 3-2020 cho đến nay. So với hình thức khai báo bằng giấy như trước thì khi khai báo trên app mang lại nhiều lợi ích: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm các chi phí giấy mực, lưu trữ…”.

Cũng theo ThS. Thư, BV còn triển khai app đặt lịch khám giúp người dân dễ dàng và thuận tiện hơn khi được đặt trước ngày, giờ khám và chọn cho mình BS khám theo mong muốn. Không chỉ nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh, những phương thức số hóa trên còn là nền tảng để BV hoàn thiện quy trình KCB, các biện pháp an ninh, cũng như mang lại nhiều hài lòng hơn cho người bệnh trong quá trình KCB sau này.

Tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn từ năm 2018 đã được triển khai nhiều phương thức số hóa, điển hình là phương thức “Tra cứu kết quả xét nghiệm online”. Theo đó, từ thực tế người bệnh phải chờ đợi kết quả xét nghiệm lâu, di chuyển nhiều hoặc có thể làm mất mát trong quá trình bảo quản, phương thức được ra đời nhằm giúp người bệnh thuận tiện xem kết quả xét nghiệm mà không cần phải quay lại điểm hẹn để nhận kết quả bằng giấy và xem lại bất cứ khi nào bằng cách truy cập vào tài khoản riêng của mình, hoặc gửi cho người nhà cùng xem. Kết quả đó sẽ được lưu trữ trong lịch sử KCB, người bệnh sử dụng kết quả online để BS khám, kết luận và chỉ định điều trị.

Đồng thời, tại BV cũng đã số hóa hồ sơ bệnh án, mọi quá trình KCB của người bệnh được lưu trữ trên hệ thống máy chủ của BV; từ đó giúp BS dễ dàng xem lại hồ sơ bệnh tái khám, lịch sử bệnh và lịch sử điều trị của người bệnh. Số hóa hồ sơ bệnh án là bước đầu tiên để tiến đến áp dụng bệnh án điện tử trong tương lai. Ngoài ra, hình thức thẻ khám bệnh cũng đang được BV triển khai. Người bệnh có thể chọn các dịch vụ khám bệnh và thực hiện đăng ký, thanh toán chi phí KCB qua thẻ khám bệnh tại các ki-ốt tại BV, giảm thiểu thời gian xếp hàng chờ đợi.

Tại BV Quốc tế City, người dân khi tham gia KCB đang tiếp cận với nhiều tiện ích từ công nghệ số. Bên cạnh đăng ký lịch trước khi đến khám đã được thực hiện từ nhiều năm nay giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi, chủ động thời gian KCB; gần đây người dân đã được tư vấn bệnh từ xa, kết nối với BS nhanh chóng, hiệu quả. Đây là hình thức tư vấn, cho lời khuyên y khoa về các vấn đề sức khỏe thông qua điện thoại và các ứng dụng bệnh thông qua điện thoại, các ứng dụng trên điện thoại thông minh (Zalo, Facebook, Viber…) giúp phát hiện sớm bệnh, chăm sóc y tế nhanh chóng và theo dõi các trường hợp bệnh lý mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường… với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hiện nay BV đang triển khai khám bệnh từ xa đối với các chuyên khoa: Nhi khoa; Nội tổng quát - hô hấp; Nội Thần kinh; Tim mạch; Thận - Tiết niệu; Ung bướu; Sức khỏe tổng quát; Dinh dưỡng.

Bài, ảnh: Hoài Thương