Thứ ba, 13/10/2020, 20h06

Cần Thơ triển khai dạy STEM trong trường trung học


Các giáo viên tìm hiu v B công c Education SPIKE Prime dùng cho ng dng, thc hành khi trin khai GD STEM. Ảnh: Đ.P

Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ vừa tổ chức tập huấn “Hướng dẫn triển khai thực hiện GD STEM và tổ chức quản lý hoạt động GD STEM trong trường trung học” cho các trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện và ban giám hiệu các trường trung học trên địa bàn TP.

Tại lớp tập huấn, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ GD Trung học, Bộ GD-ĐT - đã trình bày về Khái niệm - Vai trò - Ý nghĩa GD STEM; Hướng dẫn việc tổ chức dạy học các môn khoa học tự nhiên (toán, lý, hóa, sinh, tin, công nghệ) theo phương pháp GD STEM; Xây dựng và thực hiện bài học STEM; Các bước phân tích hoạt động của HS; Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động học.

GD STEM đặt HS trước những vấn đề thực tiễn cần giải quyết. Mỗi bài học STEM, giáo viên (GV) sẽ đề cập và giao cho HS giải quyết một vấn đề, các em phải vận dụng kiến thức đã có và tìm tòi kiến thức mới để thiết kế và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề. Đây là sự tiếp cận liên môn trong GD STEM, qua đó trang bị cho HS những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn, giúp HS phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng những năng lực khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của phát triển kinh tế, xã hội.

Trước những băn khoăn của nhiều đại biểu về việc cần có kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ phương pháp GD STEM, ông Thành nhấn mạnh: Bộ GD-ĐT đưa ra 3 hình thức tổ chức học STEM để các trường linh hoạt ứng dụng, gồm: Lồng ghép STEM vào bài học. GV thiết kế bài học theo hướng tiếp cận nội môn hoặc tích hợp liên môn. Nội dung bài học bám sát chương trình và dạy trong khuôn khổ thời gian đã quy định; Tổ chức trải nghiệm STEM thông qua câu lạc bộ hoặc hoạt động thực tế; Nhà trường tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, triển khai dưới dạng đề tài hoặc dự án, do một số HS có năng lực thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV có chuyên môn. Các trường có thể tổ chức cuộc thi, ngày hội STEM để trao giải cho những nghiên cứu xuất sắc.

Tại lớp tập huấn, thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ - chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức cho HS tham gia những hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học (một tiêu chí của GD STEM). Với sự động viên và tạo điều kiện của ban giám hiệu và ban đại diện cha mẹ HS, thầy và trò của trường tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Hàng năm HS của trường luôn có công trình đạt giải thưởng trong Cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng cấp TP, một số công trình được chọn thi cấp quốc gia. Có những sản phẩm được thị trường rất ưa chuộng như: nấm linh chi đỏ, cà phê chồn sinh học, thiết bị làm giá đỗ.

Đ.Phưng