Với chế độ, chính sách đãi ngộ cho nhà giáo như hiện nay đã không thu hút được HS giỏi vào ngành sư phạm, giáo viên giỏi trụ lại trường công. Trước thực trạng này, Giáo dục TP.HCM đã phỏng vấn PGS. TS Trần Hoàng Ngân - Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM.
|
PGS.TS. Trần Hoàng Ngân trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM. Ảnh: A.Khánh |
PV: Thưa PGS. TS Trần Hoàng Ngân, hiện nay trên địa bàn TP xuất hiện tình trạng một số GV bỏ trường công ra trường tư. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
- PGS. TS Trần Hoàng Ngân: Không riêng gì ngành GD-ĐT mà ở nhiều ngành nghề khác trong hệ thống công lập, thu nhập luôn bị giới hạn bởi những qui định thứ tự, bậc khung. Việc không được vượt bậc, vượt khung sẽ là áp lực đối với thu nhập của công chức, viên chức. Đặc biệt là những người giỏi, họ có thể làm để có thu nhập cao.
GV dạy giỏi cũng vậy, bản thân họ có năng suất, trình độ, nhưng vì những quy định mà thu nhập chưa tương xứng. Do đó một số GV đã ra trường tư dạy để có thu nhập tốt hơn. Đây là một điều đáng buồn nhưng chúng ta cũng đừng vì thế mà cho rằng đó là hành vi không đúng theo chuẩn nghề giáo. Chúng ta cần tự hỏi mình đã lo được gì cho nghề giáo.
Mặt khác, chúng ta đang khuyến khích thêm nhiều trường tư để đáp ứng tình hình hiện nay. Điều đó cũng có nghĩa, chúng ta phải chấp nhận sự thật là GV giỏi có thể ra trường tư chứ không nhất thiết phải dạy ở trường công.
Vậy theo ông, TP.HCM cần có cơ chế, chính sách đặc thù gì để giữ chân GV nói riêng và công chức, viên chức nói chung, nhất là người tài trong các đơn vị công lập?
- Trong 2 ngày 18 và 19-8, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị lần thứ 11 nhằm tìm ra những giải pháp cũng như đưa ra những kiến nghị cụ thể với Đảng, Nhà nước và Chính phủ để có cơ chế riêng cho TP. Cơ chế này là để thu hút cũng như giữ được người tài trong hệ thống công...
Riêng ngành GD-ĐT TP, ông có “hiến kế” gì để giữ chân những GV giỏi?
- Tôi nghỉ rằng, cái gì cũng phải có thí điểm. Theo đó ngoài những cơ chế, chính sách đã tham mưu cho TP và được thông qua thì ngành GD-ĐT cần tiếp tục có những mô hình thí điểm. Rồi từ những mô hình thí điểm sẽ “đẻ ra” cơ chế. Lúc đó chúng ta mới trả lương, thu nhập xứng đáng cho những thầy cô giáo có trình độ, chuyên môn cao...
Xin cám ơn ông!
Huy Cận (thực hiện)