Thứ sáu, 15/3/2024, 16h29

Công nghệ mới thay đổi vai trò của cố vấn học đường

ng dn giáo dc là mt quá trình tr giúp hưng ti hc sinh trong sut cuc đi ca các em. S tr giúp này cn đưc tăng cưng hơn na ti nhng thi đim phát trin nht đnh, ví d như trong thi k bt đu tui thiếu niên và tui dy thì và c trong nhng tình hung nht đnh đòi hi phi ra quyết đnh v hc thut hoc ngh nghip. Vì vy, s có mt ca các c vn hc đưng trong giai đon này ca thanh thiếu niên là rt cn thiết.


Giáo viên trung hc cn đưc đào to c th v các k năng h tr tư vn tâm lý, qun lý cm xúc, k năng sng, k năng xã hi

Để hướng dẫn học sinh, tất cả các khía cạnh phát triển của các em phải được tính đến: tâm lý, trí tuệ, giáo dục, xã hội, nghề nghiệp... Lý tưởng nhất là hướng dẫn phải là một hoạt động hợp tác và phối hợp giữa tất cả giáo viên, chuyên gia hướng dẫn, học sinh và gia đình. Điều đó có nghĩa là hướng dẫn phải là nhiệm vụ của mọi người.

Ngày nay, việc nhận được hướng dẫn về những khả năng khác nhau cho học sinh về tương lai học tập và công việc của các em là đặc biệt quan trọng vì khả năng cao là học sinh đó sẽ thay đổi công việc hoặc thậm chí nghề nghiệp của các em nhiều lần.

Mục đích của hướng dẫn là để học sinh có thể tự đưa ra quyết định, đó là lý do tại sao các chương trình hướng dẫn được sử dụng nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về bản thân các em và các chiến lược học tập để ra quyết định.

Công nghệ thông tin đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình này. Đầu tiên, với phần mềm phục vụ nhiệm vụ và tiếp thu các chiến lược lựa chọn phù hợp cho mỗi học sinh. Một ví dụ về loại chương trình này được tìm thấy là El Orienta (một chương trình của Tây Ban Nha), khi tham gia buổi đánh giá tại trang web này, học sinh sẽ trả lời một loạt câu hỏi được đặt ra và điều đó sẽ giúp học sinh được phản hồi về các khía cạnh liên quan đến tương lai học tập và nghề nghiệp của mình.

ng dn hc tp phù hp

Các cố vấn cũng nhằm mục đích giúp học sinh tránh xa các vấn đề về thất bại trong học tập và cố gắng cung cấp cho các em các nguồn lực giúp các em thực hiện các lợi ích cá nhân và định hướng nghề nghiệp của mình. Cố vấn nhà trường cố gắng xác định các yếu tố can thiệp vào kết quả học tập của mỗi học sinh và khuyến khích các em áp dụng các chiến lược để học tập tốt hơn.

Dựa trên chẩn đoán này, những nỗ lực đưa ra hướng dẫn cho giáo viên để cải thiện động lực học sinh và cung cấp các chương trình cộng đồng giáo dục về chiến lược học tập, thói quen và kỹ thuật học tập... Công việc này cũng được cải thiện cả về hiệu quả và phạm vi nhờ công nghệ thông tin, tạo điều kiện giao tiếp trong thời gian ngắn nhất tới đông đảo mọi người.


Hin nay có nhiu trang web đưc to ra đ h tr nhiu khía cnh cho hc sinh

Người tư vấn có thể chia sẻ lời khuyên của họ thông qua email, blog và thậm chí cả các ứng dụng công nghệ tương tự được cơ quan quản lý giáo dục sử dụng ở mỗi cộng đồng.

Tư vn v hnh phúc tình cm và xã hi

Để sự phát triển của tất cả học sinh được toàn diện, sức khỏe tinh thần và các mối quan hệ xã hội của các em cũng phải được tính đến. Các chuyên gia tư vấn có thể chịu trách nhiệm thiết kế, áp dụng và đánh giá các chương trình phòng ngừa khác nhau về: lòng tự trọng, quản lý cảm xúc, kỹ năng sống (giải quyết các vấn đề hàng ngày), kỹ năng xã hội (biết cách lắng nghe, đối phó với căng thẳng, chống lại áp lực nhóm, yêu cầu sự giúp đỡ) và các chủ đề xuyên suốt khác như giáo dục giới tính, thói quen lành mạnh, giáo dục môi trường.

Bộ phận hướng dẫn có thể chọn nội dung phù hợp trên internet để làm việc với học sinh thông qua đối thoại, tranh luận và các hoạt động khác nhằm kêu gọi sự phản ánh cá nhân với sự hỗ trợ của công nghệ.

Đáp ng nhu cu đa dng

Nhân viên tư vấn có trách nhiệm xác định và phát hiện các nhu cầu hỗ trợ cụ thể của từng học sinh nếu có, thực hiện đánh giá tâm lý sư phạm để xác định, thiết kế và thực hiện các chương trình phòng ngừa khó khăn trong học tập, phát triển tài liệu giảng dạy, tư vấn cho giáo viên và gia đình về việc điều chỉnh chương trình giảng dạy, thực hiện các chương trình hỗ trợ và củng cố giáo dục.

Một ví dụ về loại tài nguyên công nghệ này có thể được tìm thấy trên các trang web và blog khác nhau được tạo bởi các chuyên gia trong giới học thuật, những người chia sẻ kiến ​​thức và công việc của họ với các giáo viên và cố vấn trường học còn lại.

Cp nht liên tc

Do các nhiệm vụ rất đa dạng mà các chuyên gia hướng dẫn phải đối mặt hàng ngày, điều quan trọng là các cố vấn từ những trang web hỗ trợ này phải được đào tạo tốt và có cơ chế cho phép họ cập nhật liên tục. Hơn nữa, thế giới công nghệ nơi chúng ta đang sống buộc phải đáp ứng những nhu cầu mới nảy sinh ở thanh thiếu niên về việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Tương tự như vậy trong giảng dạy, chuyên gia hướng dẫn không còn là nguồn thông tin chính mà học sinh nhận được nữa. Ngày nay, học sinh có thể đóng vai trò tích cực hơn nhiều trong quá trình hướng dẫn, đó là lý do tại sao các công nghệ mới đang tập trung nhiều hơn vào việc tự hướng dẫn.

Chỉ với một cú nhấp chuột (thông qua máy tính, máy tính bảng hoặc thậm chí điện thoại di động), thanh thiếu niên có thể truy cập một lượng lớn thông tin về tương lai học tập và nghề nghiệp của mình.

Vì lý do này, hướng dẫn giáo dục nhằm mục đích cung cấp các chiến lược để học sinh tìm thấy thông tin họ cần một cách hiệu quả và để họ nhận thức được khi phân biệt nội dung liên quan và thông tin chất lượng.

Mặc dù vậy, một số lượng lớn cố vấn cho biết rằng họ không biết tất cả các nguồn lực công nghệ có thể giúp họ thực hiện công việc, vì vậy chúng tôi hiểu rằng việc đào tạo họ trong lĩnh vực công nghệ là chưa đủ.

H tr công ngh đ đi mi giáo dc

Với sự đào tạo đầy đủ, chúng ta có thể coi sức mạnh của chuyên gia hướng dẫn như một tác nhân thay đổi trong cơ sở giáo dục, vì chuyên gia hướng dẫn có thể đóng góp vào sự đổi mới nhờ vào quá trình đào tạo trong sự nghiệp của mình.

Việc sử dụng công nghệ mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là khi vượt qua được khoảng cách vật lý và có thể tiếp cận được số lượng lớn học sinh trong quá trình phát triển của các em.

Thy Phm (Theo TheConversation)