Thứ năm, 8/4/2021, 16h46

Để học sinh chọn được nguyện vọng tốt nhất: Cần sự phối hợp của phụ huynh và nhà trường

Đ chn la ti ưu 3 nguyn vng trưng THPT trong k thi tuyn sinh lp 10 năm 2021 ti TP.HCM, các chuyên gia cho rng cn có s phi hp, hp sc gia nhà trưng vi ph huynh và hc sinh. Các nguyn vng đưc sp xếp theo th t ưu tiên và đu có giá tr như nhau, đm bo mi thí sinh ch có th trúng tuyn mt trưng THPT.


Mt ph huynh hc sinh đt câu hi cho ban tư vn trong chương trình

Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra trong chương trình tư vấn “Tuyển sinh, hướng nghiệp sau THCS” lần thứ 6 năm học 2020-2021 tổ chức tại Trường THCS Phú Mỹ và Trường THCS Cửu Long (Q.Bình Thạnh) mới đây. Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của nhiều trường TC, CĐ trên địa bàn thành phố.

Không có chuyn mt thí sinh đu 2-3 trưng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Võ Đăng Khoa (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) với các em học sinh và phụ huynh trong chương trình tư vấn. Theo ông Khoa, chỉ tiêu lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn thành phố sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố trước khi học sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10. Dựa vào chính chỉ tiêu này của từng trường, phụ huynh và học sinh có sự phân tích, nhìn nhận vào năng lực học tập của các em để chọn trường THPT. “Chỉ tiêu của mỗi trường THPT đưa ra dựa trên sự tính toán chi tiết của từng trường, đảm bảo học sinh lớp 10 có môi trường học tập tốt nhất. Vì vậy không thể có chuyện một thí sinh đậu 2-3 nguyện vọng được. Bởi đối với 3 nguyện vọng thường, các nguyện vọng đều có giá trị như nhau và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Tức là nếu đã đậu nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 sẽ không còn giá trị. Chỉ khi nào thí sinh rớt nguyện vọng 1 mới được tính tiếp đến nguyện vọng 2, nguyện vọng 3…”, ông Khoa cho biết.

Theo ông Khoa, nhầm lẫn thường gặp nhất của phụ huynh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm là sau khi biết điểm thi, so điểm chuẩn các trường, phụ huynh cho rằng con mình đậu được rất nhiều trường và xin… đổi nguyện vọng sang trường khác. “Thí sinh chỉ được xét nguyện vọng dựa trên 3 nguyện vọng mà mình đã đăng ký, Sở GD-ĐT TP.HCM tuyệt đối không cho đổi nguyện vọng sau khi có kết quả thi”, ông Khoa lưu ý. Trả lời câu hỏi của phụ huynh về tỷ lệ nguyện vọng ảo trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ông Khoa khẳng định, đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thì tỷ lệ thí sinh nộp nguyện vọng ảo là hầu như không có, bởi việc tính toán điểm chuẩn do hệ thống phần mềm sàng lọc, dựa trên chính điểm số bài làm của thí sinh; do đó có sự cân nhắc tính toán phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường, số nguyện vọng các em đăng ký và kết quả bài làm của thí sinh. “Đối với các thí sinh thi chuyên, thi tích hợp, điểm chuẩn sẽ được công bố trước nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ thí sinh ảo. Sau một khoảng thời gian, nếu thí sinh đậu chuyên, đậu tích hợp không nộp hồ sơ đăng ký nhập học thì Sở GD-ĐT sẽ khóa công tác nhận hồ sơ, chuyển các trường hợp này xuống xét theo nguyện vọng thường. Vì thế, phụ huynh đừng quá lo lắng về tình trạng thí sinh ảo mà hãy nhìn thẳng vào năng lực học tập của con mình để lựa chọn”, ông Khoa nhắn nhủ.

30% phân lung là áp dng cho toàn thành ph, không áp dng cho tng trưng THCS

Theo đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, tính đến năm 2020, ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS phải rẽ sang các hướng học khác, ngoài việc học tiếp lên lớp 10 THPT công lập. Đến năm 2025, con số này là ít nhất 40%. Chỉ tiêu phân luồng đưa ra trong đề án cũng là thắc mắc mà nhiều phụ huynh tại hai trường đặt ra. “Căn cứ theo con số ít nhất 30% học sinh phân luồng hàng năm theo đề án phân luồng đang được áp dụng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, vậy nếu tính riêng Trường THCS Phú Mỹ, với gần 400 học sinh lớp 9 thì sẽ có hơn 100 em rớt kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay đúng không?”. Thắc mắc này được một phụ huynh Trường THCS Phú Mỹ đặt ra cho ban tư vấn, ngay lập tức nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh.

Trước thắc mắc này, ông Nguyễn Võ Đăng Khoa nhấn mạnh, con số 30% học sinh sau THCS phải rẽ sang các hướng học khác theo đề án phân luồng được áp dụng trên tổng số học sinh tốt nghiệp THCS trên toàn thành phố, chứ không cứng nhắc áp dụng riêng cho từng trường THCS. Có nghĩa là, nếu ngôi trường nào sức học của học sinh tốt, chọn lựa những nguyện vọng trường THPT phù hợp thì tỷ lệ đậu lớp 10 công lập của trường vẫn có thể lên đến 100%. Điều quan trọng là sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường trong công tác tư vấn để giúp học sinh chọn được các nguyện vọng tối ưu nhất.

“Ch tiêu ca mi trưng THPT đưa ra da trên s tính toán chi tiết ca tng trưng, đm bo hc sinh lp 10 có môi trưng hc tp tt nht. Vì vy không th có chuyn mt thí sinh đu 2-3 nguyn vng đưc. Bi đi vi 3 nguyn vng thưng, các nguyn vng đu có giá tr như nhau và đưc sp xếp theo th t ưu tiên. Tc là nếu đã đu nguyn vng 1 thì nguyn vng 2 và nguyn vng 3 s không còn giá tr…”, ông Nguyn Võ Đăng Khoa (chuyên viên Phòng Kho thí và Kim đnh cht lưng giáo dc, S GD-ĐT TP.HCM) cho biết.

Bổ sung thêm về công tác phân luồng học sinh sau THCS, TS. Nguyễn Quốc Cường (Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà) cho biết một trong những hướng đi sau THCS mà học sinh, phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn đó là học tại các trường THPT ngoài công lập. Theo ông Cường, hiện nay môi trường THPT ngoài công lập rất đa dạng với nhiều hoạt động trải nghiệm, đổi mới phương thức giảng dạy, bắt nhịp với đổi mới giáo dục. Đặc biệt, cơ sở vật chất rất được chú trọng, đảm bảo tối đa nhu cầu của người học. “Thống kê tại trường cho thấy, hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, đậu vào ĐH đều ở ngưỡng cao. Ngoài kiến thức văn hóa, học sinh của trường còn được trang bị kỹ năng, giúp các em phát triển hài hòa, toàn diện”, ông Cường cho hay.

Ngoài ra, các hướng đi khác sau THCS mà học sinh có thể lựa chọn là học GDTX, TC, CĐ nghề. Theo ông Lý Trọng Nhân (Trưởng khoa Kỹ thuật dịch vụ Trường TC Nghề Bình Thạnh), với hướng học TC, CĐ nghề, phụ huynh và học sinh cần phải tìm hiểu kỹ về các ngành nghề mà các em có khả năng và yêu thích, chứ không nên “chọn đại”. “Nhà tuyển dụng hiện nay dù tuyển dụng nhân sự cũng cần bằng cấp xong lại trọng dụng tay nghề hơn. Do đó, dù lựa chọn học TC, CĐ nghề sau khi tốt nghiệp THCS thì con đường nghề nghiệp cũng sẽ rất rộng mở”, ông Nhân nói.

Bài, ảnh: Yến Hoa