Thứ ba, 27/7/2021, 15h36

Điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các “lớp cuối” càng phải có mục tiêu rõ ràng

Sáng 27-7, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng).

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 175 (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Thượng tướng Võ Minh Lương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP. HCM; Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM; Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM...
Báo cáo với đoàn công tác, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 kiến nghị, cho phép bệnh viện xây dựng các phương án điều trị Covid-19 ở các cấp độ lớn hơn dự phòng số lượng bệnh nhân tăng. Đề nghị TP.HCM hỗ trợ trang bị thiết bị y tế, tăng cường bổ sung cho bệnh viện nguồn vaccine phòng Covid-19… 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực vượt bậc của cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 trong công tác PCD, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ông thống nhất với kiến nghị của Bệnh viện Quân y 175 và yêu cầu bệnh viện cần nhanh chóng xây dựng phương án các cấp độ điều trị bệnh nhân tương ứng số lượng máy thở nhưng phải lập dự trù trang bị vì tình hình dịch bệnh phức tạp, có thể sẽ chuyển cấp độ rất nhanh. Bộ Y tế, TP.HCM nên cùng với Bộ Quốc phòng trang bị theo kế hoạch đề nghị cho bệnh viện bảo đảm chu đáo bằng nhiều nguồn khác nhau. Ông cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa bàn Quân khu 7, Bộ tư lệnh TP.HCM cần phối hợp chặt chẽ với bệnh viện để xây dựng kịch bản ứng phó nhằm chủ động triển khai PCD trong tình hình mới bảo đảm hiệu quả. 
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, mục tiêu cao nhất trong PCD hiện nay là giảm tử vong, cần giảm tỷ lệ người bị nặng, nguy kịch. TP.HCM đã chia ra 5 lớp điều trị, do vậy, cần đặt mục tiêu cụ thể cho từng lớp, không để người bệnh chuyển biến hướng nặng hơn, phải quản lý tốt F0 không triệu chứng để giảm tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng. TP phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách thật tốt, kiên quyết các giải pháp PCD. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa để chăm lo cuộc sống người dân để an toàn phòng dịch. Các cấp, địa phương phải ghi nhận nhu cầu từng người dân, từng gia đình để có biện pháp điều phối, vận chuyển đến tận tay người dân bảo đảm an toàn nhất trong điều kiện cách ly xã hội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương Bệnh viện Quân y 175 đang làm tốt công tác PCD, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các lớp điều trị cuối, thì càng phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể hơn trong điều trị. Bệnh viện, các cơ quan liên quan, địa phương cần tập trung nguồn lực để ưu tiên cho nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, phải “chạy đua bằng giờ”, điều động ngay trang thiết bị tăng cường cho bệnh viện.
Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện đa khoa chiến lược tuyến cuối trong quân đội ở khu vực phía Nam, luôn xác định rõ nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm chuyên môn trong thu dung cấp cứu điều trị và đặc biệt trong suốt thời gian vừa qua cho đến nay là nhiệm vụ PCD Covid-19. Trong đợt cao điểm bùng phát dịch từ tháng 4-2021 đến nay, bệnh viện nằm trong khu vực trọng điểm của dịch bệnh tại quận Gò Vấp và TP.HCM với nhiều ổ dịch phức tạp trong cộng đồng. Từ giữa tháng 7-2021, bệnh viện chính thức được Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa, nặng với quy mô 200 giường bệnh. Hiện nay, Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện đang điều trị 83 bệnh nhân Covid-19.
N.Trinh