Thứ ba, 15/12/2020, 19h18

Du học thời điểm dịch Covid-19 có ổn không?

Đây là câu hi đưc nhiu hc sinh Trưng THPT Nguyn Khuyến (Q.10) quan tâm khi tham d chương trình hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” ln th 13 năm hc 2020-2021 t chc ti trưng mi đây.


Chuyên gia tư vn tr li câu hi ca hc sinh Trưng THPT Nguyn Khuyến

Cụ thể, trong chương trình, một học sinh đại diện cho nhiều bạn trong trường hỏi: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực giáo dục. Vậy, nếu chúng em lựa chọn con đường đi du học trong thời điểm này thì liệu có ổn không? Để các em học sinh có sự lựa chọn đúng đắn, bà Lê Phương Uyên (Trưởng bộ phận đối ngoại ĐH Broward tại Việt Nam) cho biết: Muốn lựa chọn con đường đi du học, nhất là trong thời điểm này thì học sinh cần xác định mục tiêu rõ ràng. Cụ thể, học sinh muốn đi du học để được thừa hưởng nền giáo dục tiên tiến sau đó quay về Việt Nam làm việc hay đi du học để định cư và làm việc luôn ở nước ngoài. Nếu muốn đi du học sau đó về Việt Nam làm việc, hiện nay dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đưa du học sinh sang nước ngoài học tập gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có các khóa học, lớp học trực tuyến đào tạo từ xa cho học sinh. Tham gia những khóa học, lớp học này, các em có thể học tại chỗ, vẫn tiếp thu, thừa hưởng được nền giáo dục tiên tiến mà không cần phải sang nước ngoài. Tuy nhiên, nếu muốn đi du học để định cư thì các em phải làm thủ tục, hồ sơ đi du học. Và việc đi du học trong thời điểm này là không nên vì dịch Covid-19 có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân. Để được an toàn, các em nên đợi cho dịch qua rồi đi du học là tốt nhất. Bởi việc đi du học để định cư và làm việc ở nước ngoài là một hành trình dài, cần có sự chuẩn bị về mọi mặt thì mới dễ dàng hòa nhập với môi trường bên đó. “Một giải pháp cho học sinh đi du học an toàn, ĐH Broward tại Việt Nam có chương trình đào tạo 2 năm tại Việt Nam, 2 năm tại Mỹ. Chương trình này giúp các em làm quen với phương pháp và môi trường học tập, sau khi hoàn thành các em sẽ được nhà trường hỗ trợ để đi du học. Đây là giải pháp tối ưu cho học sinh muốn đi du học mà chưa thể đi trong thời gian này vì dịch Covid-19. Thủ tục, hồ sơ nhập học không rườm rà hoặc tốn quá nhiều chi phí”, bà Uyên cho hay.

Giải đáp thắc mắc của em Minh Anh (học lớp 12A1) về kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho biết để tham dự kỳ thi này, học sinh không cần phải học thuộc lòng hết tất cả kiến thức mà chỉ cần có kỹ năng đọc hiểu, phân tích, tư duy phản biện, đánh giá để hoàn thành bài thi. Bài thi có tổng cộng 120 câu hỏi, thi dưới hình thức trắc nghiệm. “Để vượt qua kỳ thi, ngay từ bây giờ học sinh cần chăm chỉ học tập, làm bài tập nhiều để rèn luyện kỹ năng và tìm ra phương pháp làm bài thi nhanh, chính xác nhất”, TS. Mai nhắn nhủ.

Bài, ảnh: H Trinh