Thứ ba, 14/9/2021, 18h41

Khi nào đảm bảo an toàn thì mới quay lại trường học

“Phương án được xây dựng theo chiến lược chung của TP, “chuẩn bị sẵn chứ chưa biết ngày nào quay lại trường học”.


Sở GD-ĐT TP làm việc trực tuyến với Ban Văn hoá- Xã hội, HĐND TP sáng 14-9

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam chia sẻ về phương án học sinh TP trở lại trường học trong buổi làm việc trực tuyến của Sở GD-ĐT TP với Ban Văn hoá- Xã hội, HĐND TP.HCM sáng 14-9.

“Tinh thần là chỉ khi nào đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên thì mới quay lại trường học. Phương án là bước chuẩn bị của ngành hoà với chiến lược chung của TP. Còn quay lại hay không là quyết định của TP”, ông Nam khẳng định.

Để chủ động cho chuẩn bị kịch bản trở lại trường học, ông Nam cho biết thêm, Sở đang xây dựng Bộ tiêu chí an toàn COVID của từng trường dành cho bậc mầm non, phổ thông.

Năm 2020, Bộ tiêu chí này đã được ngành xây dựng song những tiêu chí an toàn trong năm 2020 đã “trở nên lạc hậu” so với bây giờ nên cần phải bổ sung, điều chỉnh. “Khi quay trở lại trường, các trường sẽ kích hoạt luôn bộ tiêu chí mới này. Bộ tiêu chí gồm 10 tiêu chí tính ra điểm, trong đó chỉ rõ, giáo viên như thế nào thì an toàn, khoảng cách học sinh ra sao, dạy như thế nào an toàn”, ông Nam nói.

Về con số hơn 200 ngàn học sinh, phụ huynh chưa nhận được SGK (trên 17%), Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, điều này do nhiều khó khăn về phương thức vận chuyển. Cụ thể, dù SGK đã trở thành mặt hàng thiết yếu song nguồn lực vận chuyển vẫn còn hạn chế mà phải cung ứng nhiều mặt hàng khác nhau cho người dân TP nên SGK còn giao chậm.

Sở đã phối hợp với bưu điện TP, với Viettel để vận chuyển SGK, tuy nhiên vẫn gặp nhiều khó khăn. Có những quận, SGK đang nằm trong trường hiện đang làm bệnh viện điều trị COVID-19, rất khó khăn để vận chuyển ra...“Song bằng mọi cách, chỉ đạo các quận lấy ra khử khuẩn, để sạch sẽ mới giao cho phụ huynh. Bằng mọi cách sẽ giao SGK đến tay học sinh nhanh nhất. Trong thời gian chưa có SGK, giáo viên sẽ có biện pháp để đưa kiến thức đến học sinh...”.

Thông tin đến Ban Văn hoá- Xã hội, HĐND TP, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hoài Nam cho hay, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song quy mô học sinh toàn TP năm học 2021-2022 vẫn tăng khoảng 11 ngàn học sinh, đạt mức trên 1,7 triệu học sinh (Con số học sinh tăng mọi năm là hơn 50 ngàn).

Việc xây dựng trường lớp năm học 2021-2022 vẫn thực hiện theo kế hoạch đầu tư công của HĐND TP. Dịch bệnh xảy ra dù các công trình đều tạm ngưng song vẫn đảm bảo chỗ học cho học sinh trong năm học mới do lộ trình xây dựng được “dự trù” cho 2 năm. Cụ thể, nếu như năm nay xây thì sẽ đáp ứng nhu cầu cho 2 năm tới, vì thế ngành giáo dục vẫn chủ động trong chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp, vẫn đảm bảo số phòng.

Về học phí trong HKI, ông Nam cho biết, Sở đã yêu cầu các trường công lập giãn thu, chờ miễn học phí theo chủ trương của UBND TP. Học sinh phổ thông ngoài công lập sẽ được giảm 100% mức học phí bằng mức giảm của học sinh công lập. Cùng với đó, Sở cũng yêu cầu các đơn vị không thực hiện các khoản thu khác như vận động tài trợ trang thiết bị cơ sở vật chất, thay đồng phục học sinh, máy lạnh... trong suốt HKI.

Đối với giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh khi học trực tuyến, Phó Giám đốc Lê Hoài Nam thông tin, Sở đã kiến nghị UBND TP, kiến nghị Bộ GD-ĐT giảm tải nội dung chương trình. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giảm tải thời lượng học, thay vì 1 tiết 45 phút như học trực tiếp thì chỉ tổ chức 20-30 phút/ tiết học trực tuyến.


Khi nào đảm bảo an toàn mới cho học sinh trở lại trường học

Cạnh đó, Sở đang tính toán việc kiểm tra đánh giá học sinh để giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh. Tăng cường đánh giá bằng nhận xét để động viên, khích lệ học sinh.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam kiến nghị HĐND TP tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non ngoài công lập, chăm lo cho giáo viên thất nghiệp do trường học giải thể vì dịch COVID-19.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng mong HĐND TP phê duyệt chính sách miễn giảm học phí để ngành triển khai thực hiện.

Ông Nam cho biết thêm, khó khăn nhất hiện nay là học phí các trường ĐH, nhất là ĐH ngoài công lập, kể cả các trường trung học quốc tế. Sở chỉ có thể trao đổi, vận động trường không tăng học phí, có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh và có văn bản báo cáo UBND TP.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cũng kiến nghị HĐND TP tác động, có tiếng nói đến các ngân hàng, yêu cầu giãn thu tiền gốc đối với các trường vay gói kích cầu của TP, thay vì 7 năm phải hoàn trả thì tăng lên 8, 9 năm, qua mùa dịch để học sinh chưa phải đóng.

Cạnh đó, kiến nghị HĐND yêu cầu Sở Tài chính và các sở liên quan, đồng thời có tiếng nói với UBND TP để có nguồn dự phòng cho việc sửa chữa các trường đang được trưng dụng làm cơ sở y tế điều trị COVID-19, giúp ngành chủ động khi học sinh quay trở lại trường.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT TP kiến nghị HĐND TP có chiến lược chăm lo dài hơi, có chương trình học bổng hỗ trợ học tập chăm lo cho 1.500 học sinh mồ côi do dịch COVID-19.

Yến Hoa