Thứ năm, 11/3/2021, 16h41

Kỷ nguyên 4.0: Ngoại ngữ là yếu tố then chốt

Thi đi cuc cách mng công nghip 4.0, ngoài năng lc đòi hi ngưi lao đng phi có k năng đ đáp ng nhu cu ca th trưng lao đng. Theo đó, bên cnh k năng giao tiếp, k năng làm vic nhóm… thì ngoi ng là yếu t then cht giúp ngưi lao đng sn sàng hi nhp toàn cu.


Chuyên gia tư vn ngành ngh ti Trưng THPT Nguyn Du

Thông tin này được các chuyên gia gửi đến học sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” lần thứ 13 năm 2021 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức ở một số trường THPT vừa qua. Chương trình có sự đồng hành của Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) cùng nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố.

Tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), các chuyên gia cho biết hiện nay ngoài các phương thức xét tuyển thông thường như dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, kỳ thi đánh giá năng lực…, nhiều trường ĐH, CĐ còn ưu tiên hoặc yêu cầu năng lực tiếng Anh đối với thí sinh khi xét tuyển đầu vào. Bà Trần Thùy Nhung (đại diện Trường ĐH Luật TP.HCM) cho biết năm nay Trường ĐH Luật TP.HCM có 2 hình thức tuyển sinh đầu vào, gồm: tuyển thẳng và xét tuyển. Cụ thể, trường sẽ tuyển thẳng nếu thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 21 trở lên (tổ hợp 3 môn) hoặc có chứng chỉ IELTS từ 5.0; nếu thí sinh không đủ điều kiện tuyển thẳng sẽ xét tuyển với hình thức xét từ trên xuống, đến khi đủ chỉ tiêu trường dừng lại. Cũng tại Trường THPT Nguyễn Du, khi tư vấn cho học sinh về ngành kỹ thuật hóa học, ThS. Lương Đình Thành (đại diện Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) cho hay, ngành này thí sinh sẽ được tuyển thẳng nếu kết quả học tập 3 năm THPT đạt loại giỏi hoặc có điểm thi tốt nghiệp THPT đạt từ 26 trở lên (tổ hợp 3 môn). Tuy nhiên, thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ tương đương sẽ có cơ hội tham gia xét tuyển vào chương trình liên kết quốc tế của trường để học tập và rèn luyện trong môi trường quốc tế. Sau khi trúng tuyển, trường sẽ tổ chức kỳ thi kiểm tra lại trình độ tiếng Anh cho sinh viên, em nào đạt sẽ được miễn các môn tiếng Anh cơ bản để dành thời gian tập trung học những môn khác. Trước những cơ hội đối với môn tiếng Anh, Hồng Phúc (lớp 12A16) băn khoăn: “Em nghe nói khi xét tuyển vào Phân hiệu ĐH Broward Hoa Kỳ tại Việt Nam cần phải có chứng chỉ TOEIC, nhưng hiện tại em chỉ tập trung học lấy chứng chỉ IELTS, như vậy được không?”. Bà Lê Phương Uyên (Trưởng bộ phận đối ngoại Phân hiệu ĐH Broward Hoa Kỳ tại Việt Nam) khẳng định, khi xét tuyển đầu vào, trường yêu cầu năng lực tiếng Anh như các cơ sở giáo dục khác, do đó thí sinh có chứng chỉ IELTS vẫn có thể đăng ký xét tuyển vào Phân hiệu ĐH Broward Hoa Kỳ. Sau khi trúng tuyển, sinh viên sẽ được tiếp tục đào tạo tiếng Anh đến khi nào các em đạt được yêu cầu mới được học các môn chuyên ngành. “Tiếng Anh là một lợi thế, không chỉ hỗ trợ chúng ta trong quá trình xét tuyển vào ĐH, CĐ mà còn giúp chúng ta bước ra thế giới, hội nhập toàn cầu. Vì vậy, ngay từ bây giờ các em cần trau dồi thêm tiếng Anh để được hưởng nhiều cơ hội”, bà Uyên khuyên.


Chuyên gia đang tư vn cho hc sinh Trưng THPT Nguyn Trãi

Trong khi đó, tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4), trả lời câu hỏi của một số học sinh về ngành triết học, ông Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT) cho biết triết là một ngành học đặc trưng, là nền tảng khoa học của nhiều môn học khác. Ngành này sẽ cung cấp cho người học kiến thức tổng quát về các vấn đề của khoa học xã hội và nhân văn như khoa học lịch sử, đạo đức học, văn hóa học, tâm lý học, tôn giáo học… “Hiện Trường ĐH KHXH-NV (ĐHQG TP.HCM) có đào tạo ngành triết học, do đó em nào có dự định học ngành này có thể tìm hiểu thêm thông tin và phương thức tuyển sinh của trường”, ông Kỳ lưu ý. Liên quan đến ngành ngôn ngữ, một học sinh thắc mắc: “Em muốn học ngành ngôn ngữ Trung nhưng không biết tiếng Trung thì đăng ký xét tuyển được không?”. Trả lời câu hỏi trên, bà Đặng Thị Thu Luyến (đại diện Trường ĐH Hùng Vương) cho hay: “Trong trường hợp này, thí sinh vẫn có thể đăng ký xét tuyển ngành ngôn ngữ Trung”. Theo bà Luyến, năm 2021, Trường ĐH Hùng Vương có các phương thức tuyển sinh sau: Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; sử dụng kết quả học tập các môn lớp 12; sử dụng học lực lớp 12 và xét tuyển thẳng. Các phương thức này không yêu cầu thí sinh phải biết tiếng Trung, do đó những em có dự định theo học ngành ngôn ngữ Trung cứ đăng ký xét tuyển vì khi trúng tuyển, trường sẽ có chương trình đào tạo tiếng Trung cho những em mới bắt đầu. Thêm vào đó, do trường có trụ sở tại Q.5, nơi có nhiều người Hoa sinh sống nên trong quá trình học tiếng Trung, sinh viên của trường có cơ hội tiếp xúc, nói chuyện với người Hoa để phát triển ngoại ngữ này và cơ hội thành thạo tiếng Trung sẽ nhanh hơn. “Những năm gần đây, nhóm ngành ngôn ngữ được nhiều học sinh lựa chọn vì ngoài việc biết ngoại ngữ, các em còn học được văn hóa, lịch sử của nước mà mình đang học, ra trường có nhiều vị trí công việc”, bà Luyến thông tin.


Hc sinh Trưng THPT Nguyn Du đt câu hi cho ban tư vn

Nói về các ngành nghề đào tạo của Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn, bà Nguyễn Ngọc Chiêu Anh (Phó Trưởng phòng Đào tạo) cho biết trường đào tạo 23 ngành nghề thuộc 4 nhóm ngành: kinh tế - dịch vụ; y tế; ngôn ngữ; công nghệ - mỹ thuật. Trường xét tuyển dựa vào học bạ, đồng thời có học bổng tuyển sinh dành cho thí sinh có điểm tốt nghiệp đạt từ khá trở lên (giảm 50% học phí). Ngoài ra, trường còn liên kết với Nhật Bản đào tạo học nghề cho sinh viên với thời gian từ 2 đến 2,5 năm, học phí ổn định. “Điều dưỡng là một trong những ngành nghề đang “hot” tại Nhật Bản. Với ngành này, sau khi tốt nghiệp, các em có thể làm việc tại Việt Nam hoặc xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với mức lương hấp dẫn”, bà Chiêu Anh thông tin.

Bài, ảnh: H Trinh