Thứ sáu, 22/1/2021, 12h03

Lễ hội Tết Việt 2021: Quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch

Tối ngày 21-1 Lễ hội Tết Việt lần thứ 2 năm 2021 đã khai mạc tại Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM) với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống và du lịch hấp dẫn.


Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Lễ hội Tết Việt

Tham dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng và đại diện các sở, ban ngành, tổ chức quốc tế, ngành văn hóa, du lịch các tỉnh thành cùng đông đảo công chúng và du khách.


Các món ăn được trưng bày tại Lễ hội tết Việt 2021

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Tết là một trong những nét văn hoá có truyền thống lâu đời và đặc sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt. Trong đó có triết lý về vũ trụ và con người, về tình yêu và sự gắn kết gia đình, thầy trò - bè bạn. Tết của người Việt còn là Tết sẻ chia, tri ân. Với ý nghĩa đó, Lễ hội Tết Việt TP.HCM năm 2021 là một lễ hội văn hoá - du lịch hấp dẫn khi du khách không chỉ được xem Tết - chơi Tết - ăn Tết mà du khách còn được sắm Tết - một hoạt động không thể thiếu đối với các gia đình Việt Nam dịp tết đến xuân về.


Một nghi thức tại lễ hội

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, TP.HCM có vị trí quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam, sự hồi phục du lịch TP.HCM sẽ có tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch của các tỉnh, thành lân cận Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng, của cả nước nói chung. “Với những nỗ lực không ngừng và những giải pháp tích cực nhằm kích cầu du lịch nội địa của TP.HCM, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tin tưởng rằng, ngành du lịch TP.HCM sẽ phục hồi trong thời gian sớm nhất, đóng góp chung vào tốc độ khôi phục du lịch cả nước” - Thứ trưởng Tạ Quang Đông kỳ vọng.


Du khách và các em thiếu nhi đang tạo dáng chụp ảnh lưu niệm bên cây mai

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nhìn nhận, với định vị phát triển TP trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, trong năm 2021, nhiều sản phẩm du lịch mới và các sự kiện du lịch cũng được ngành du lịch và các sở ngành, doanh nghiệp tập trung tổ chức để thu hút khách đến TP.HCM. Mở đầu cho chuỗi hoạt động đó là Lễ hội tết Việt - đây là một lễ hội quan trọng không chỉ với ngành du lịch mà còn là lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hoá truyền thống của dân tộc, góp phần quảng bá văn hoá đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và giới thiệu một TP.HCM “sống động - trẻ trung - cởi mở - sắc màu - đầy hứng khởi”.


Một tiết mục văn nghệ miền Nam diễn ra tại  lễ khai mạc

Lễ hội Tết Việt năm 2021 có 4 nội dung chính xoay quanh các trải nghiệm của du khách: Xem Tết - Ăn Tết - Chơi tết - Chợ Tết với nhiều chương trình đặc biệt chú trọng đến việc đem đến cho các gia đình và đặc biệt các thiếu nhi và thanh niên cơ hội trải nghiệm tết cổ truyền, hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết và các nghi thức trong những ngày lễ tết. Điểm đặc biệt của Lễ hội năm 2021 là khách tham gia được tham quan và mua sắm các đặc sản ngày tết của các vùng miền được bày bán trong Lễ hội với hơn 200 gian hàng sắm Tết theo hình thức chợ phiên ngày Tết, để cảm nhận được không khí nhộn nhịp của ngày tết và mua sắm những sản phẩm chuẩn bị Tết cho gia đình. Đến đây, người dân còn cảm nhận được không khí nhộn nhịp của những ngày giáp Tết, cùng mua sắm những sản phẩm truyền thống để chuẩn bị Tết cho gia đình, thưởng thức thiên đường của những món ăn đậm đà ngày Tết, mang hương vị đặc trưng mỗi vùng của đất nước với hàng ngàn món ăn đặc sắc tại các gian hàng mang dấu ấn đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam cùng những tiết mục văn nghệ truyền thống…


Cách bày trí bàn thờ ngày Tết


Du khách trải nghiệm nấu bánh tét tại lễ hội


Văn nghệ phục vụ khách tham quan

Lễ hội Tết Việt 2021 do Sở Du lịch phối hợp với Sở Công thương và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức, khách vào tự do từ 10h đến 21h mỗi ngày, kéo dài từ nay đến ngày 24-1. Lễ hội Tết Việt không chỉ là nơi quảng bá văn hóa truyền thống, kích cầu du lịch mà còn là chương trình kích cầu tiêu dùng nhân dịp tết cổ truyền, giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với người dân góp phần gia tăng giá trị, ý nghĩa của Lễ hội tết Việt và tôn vinh các doanh nghiệp uy tín của TP trong người tiêu dùng và du khách.

Dự kiến, Lễ hội Tết Việt 2021 sẽ thu hút hơn 70.000 lượt người tham quan.

Hồ Trinh