Thứ bảy, 9/11/2019, 20h26

Lo ngại “lực bất tòng tâm”

Việc tập huấn cho giáo viên (GV) cốt cán chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đã bắt đầu. Chỉ còn vài tháng nữa, các trường sẽ dạy chương trình lớp 1 mới. Nhà trường và GV đang trong tâm thế sẵn sàng, háo hức lẫn lo ngại. Những điều lo ngại hoàn toàn đúng, bởi những điều ấy đều ngoài tầm tay của nhà trường và GV.

Nhiều GV lo ngại việc giảng dạy môn nghệ thuật lớp 1 trong chương trình mới. Môn học này bao gồm âm nhạc và mỹ thuật. Với âm nhạc, nội dung cần dạy là hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ và thưởng thức âm nhạc. Yêu cầu cần đạt có nhiều kiến thức về âm nhạc như: Bước đầu hát đúng cao độ, trường độ; biết hát kết hợp gõ đệm, đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc; bước đầu biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách… Với những yêu cầu cần đạt này thì chỉ GV chuyên âm nhạc mới có đủ kiến thức và khả năng để dạy được. Cũng như thế, mỹ thuật với các yêu cầu cần đạt về mỹ thuật tạo hình và mỹ thuật ứng dụng với những nội dung như thực hành sáng tạo sản phẩm mỹ thuật 2D, thực hành sáng tạo sản phẩm mỹ thuật 3D; yếu tố tạo hình: chấm, nét, hình, khối, màu sắc, đậm nhạt, chất cảm, không gian; nguyên lý tạo hình: cân bằng, tương phản, lặp lại, nhịp điệu, tỉ lệ, hài hòa… Những nội dung, yêu cầu cần đạt này chỉ có GV chuyên họa mới có thể dạy tốt được. Thế nhưng, hiện nay nhiều trường không có GV chuyên dạy nhạc, dạy họa. Ở các trường ấy, GV dạy nhiều môn phải dạy luôn âm nhạc và mỹ thuật. Như thế, việc đảm bảo chất lượng của môn nghệ thuật lớp 1 trong chương trình mới là điều khó. Mặt khác, nếu GV dạy nhiều môn phải dạy thêm 2 môn này thì số tiết dạy mỗi năm lên đến 805 tiết. Chương trình mới, cần có thời gian nghiên cứu chương trình, tài liệu, sách giáo khoa; soạn giảng; chuẩn bị đồ dùng… Liệu GV có đủ sức khỏe, thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ?

Chương trình mới đòi hỏi phải sử dụng phương pháp mới để có thể đạt hiệu quả cao. Thế nhưng, với sĩ số học sinh mỗi lớp quá đông như hiện nay, việc tổ chức giảng dạy, sử dụng phương pháp để phù hợp chương trình mới cũng là một vấn đề nan giải ngoài khả năng của GV. Năm học 2020-2021, năm học bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đã gần kề. Đội ngũ GV chuyên dạy nhạc, dạy họa có kịp thời bổ sung đầy đủ cho các trường không? Sĩ số học sinh có giảm đúng chuẩn quy định được không? Nếu không, e rằng việc thực hiện chương trình phổ thông lớp 1 mới sẽ lâm vào cảnh “lực bất tòng tâm”.

Lê Phương Trí