Thứ năm, 20/2/2020, 21h59

Ngành du lịch TP.HCM: Quyết tâm vượt qua mùa dịch

Trưc din biến phc tp ca dch bnh Covid-19, thi gian qua đã gây nh hưng không nh đến ngành du lch TP.HCM nói riêng và cc nói chung. Đ khc phc tình trng này, ngành du lch TP.HCM đã đưa ra nhiu kế sách đ khôi phc li lưng khách cũng như doanh thu b thit hi trưc đó.

Đi din S Du lch TP.HCM phát khu trang cho du khách

 

T phía lãnh đo ngành du lch

Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đơn vị này đang lên kế hoạch tổ chức chương trình kích cầu du lịch sau khi kết thúc dịch Covid-19, đồng thời lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp để kiến nghị lên Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo đó, Sở Du lịch sẽ tăng cường công tác kích cầu du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế vào Việt Nam và TP.HCM. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống và mua sắm, điểm tham quan… sẽ kết hợp đồng bộ để có chính sách giảm giá mạnh từ 30% trở lên cho du khách đến TP.HCM. Đối với các thị trường nước ngoài tiềm năng như: Úc, Ấn Độ, ngành du lịch TP.HCM sẽ đẩy mạnh xúc tiến để bù đắp việc thiếu hụt tạm thời do đóng cửa với thị trường Trung Quốc. Các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc sẽ tiếp tục được duy trì xúc tiến.

Song song đó, ngành du lịch TP.HCM cũng đẩy mạnh truyền thông TP là một điểm đến an toàn cho du khách, có giải pháp phòng chống dịch hiệu quả. 

Về phía Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng vừa gửi kiến nghị một số hình thức hỗ trợ lên Trung ương như: miễn, giảm 50% thuế VAT; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020; giảm thuế đất không sử dụng vào xây dựng trong các khu du lịch; kéo dài thời gian ân hạn và giảm lãi suất ngân hàng.

Theo báo cáo từ Sở Du lịch TP.HCM, lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM trong tháng 1-2020 đạt 840.100 lượt khách, tăng 5,9%; doanh thu du lịch ước đạt 13.027 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 (từ 26 tháng chạp đến mùng 3 Tết) ước đạt 169.000 lượt khách, giảm 12% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những tin đồn thất thiệt khiến du khách hoang mang, lo sợ… dù vậy, các địa điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM vẫn mở cửa chào đón du khách. Để tạo sự an toàn cho du khách, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trên địa bàn TP cùng các CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ VTF, Hội Lữ hành G7 triển khai phát tặng khẩu trang y tế miễn phí cho mọi người đến tham quan du lịch TP.HCM.

Đến các doanh nghip

Đ to s an toàn cho du khách, S Du lch TP.HCM đã phi hp vi các doanh nghip du lch, đơn v l hành trên đa bàn TP cùng các CLB L hành UNESCO Hà Ni, Hi Doanh nghip va và nh VTF, Hi L hành G7 trin khai phát tng khu trang y tế min phí cho mi ngưi đến tham quan du lch TP.HCM.

Với những thiệt hại mà dịch bệnh gây ra cho ngành du lịch, các doanh nghiệp cũng đứng ngồi không yên khi lượng khách giảm từ 30-50%, trong đó có nhiều tour bị hủy dù đã đăng ký trước đó. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ khi dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành du lịch Việt Nam vào cuối tháng 1-2020, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Theo đó, tại các đơn vị của Saigontourist Group đã trang bị các trang thiết bị, vật dụng y tế cần thiết cung cấp cho khách hàng trong việc phòng, tránh dịch, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn đối với khách để luôn tạo sự an tâm cho khách đến và sử dụng dịch vụ tại hệ thống. Các đơn vị thành viên tổng công ty cũng đã triển khai phương án khai thác hiệu quả các nguồn khách, phát triển các dịch vụ phụ nhằm tăng nguồn thu trong kinh doanh, củng cố và phát triển các thị trường trọng điểm hiện có của đơn vị, trong đó chú trọng khai thác thị trường khách trong nước. Tổng công ty cũng đã triển khai kế hoạch chương trình kích cầu lần 1 năm 2020 trong toàn hệ thống tổng công ty, thời gian từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 5-2020. Theo đó, tất cả các đơn vị Saigontourist Group áp dụng chính sách giá linh hoạt, các hình thức khuyến mãi, hậu mãi, các giá trị cộng thêm nhằm tăng ấn tượng đối với khách hàng.

Trong tình thế này, Công ty du lịch Vietravel cho biết sẽ tập trung khai thác thị trường mới và đẩy mạnh thêm nguồn khách đến từ các nước Trung Đông và Ấn Độ. Ngoài ra, công ty cũng đang kích cầu phát triển thêm các tuyến Đông Bắc Á, châu Âu hay đi du lịch kết hợp với thăm thân nhân vào mùa hè tại Mỹ, Canada.  Riêng thị trường nội địa, công ty này cho hay sẽ bổ sung thêm các điểm đến tại phía Nam, những vùng nắng ấm, an toàn cho du khách.

Được biết, các công ty du lịch khác cũng đang vượt khó trong mùa dịch bằng cách hướng dẫn du khách chuyển đổi điểm đến, cung cấp thông tin chính xác về dịch bệnh, tặng khẩu trang miễn phí, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách…

Bài, ảnh: H Trinh