Thứ bảy, 16/10/2021, 11h48

Người dân không được chủ quan dù TP đang ở vùng cam

TP.HCM đang ở vùng cam, có thể vài ngày nữa chuyển qua vùng vàng. Tuy nhiên, người dân đừng nghĩ đang ở vùng cam mà chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vì như vậy TP có thể chuyển sang vùng đỏ bất cứ lúc nào.

Chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” diễn ra tối 15-10
Tối 15-10, tham gia Chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã trả lời các vấn đề về y tế trong điều kiện bình thường mới. 
Tại chương trình, trả lời câu hỏi TP.HCM đang thuộc cấp độ dịch nào theo Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc Ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” do người dân đặt ra, bác sĩ Thượng cho biết, có 2 tiêu chí để căn cứ đánh giá, đó là tỷ lệ tiêm vắc xin và số ca mắc mới/100.000 dân/tuần.
Hiện tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tại TP đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt khoảng 98,5%. Số ca mắc mới cũng giảm dần, 2 ngày nay dao động khoảng 150 ca mắc/100.000/tuần. Đối chiếu với Nghị quyết 128 của Chính phủ thì TP đã đạt 2 tiêu chí và đang ở vùng cam.
Theo bác sĩ Thượng, TP đang ở vùng cam, có thể vài ngày nữa chuyển qua vùng vàng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh người dân đừng nghĩ đang ở vùng cam mà chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vì như vậy TP có thể chuyển sang vùng đỏ bất cứ lúc nào.
“TP mới cơ bản kiểm soát được dịch, tức là từ cấp độ 4 chuyển sang cấp độ 3. Để chuyển sang được cấp độ 3 là sự nỗ lực rất lớn, không chỉ hệ thống y tế mà cả người dân. Nếu người dân thực hiện nghiêm quy định 5K và tiêm vắc xin thì TP có thể bước sang giai đoạn thấp hơn là cấp độ 2, sau đó mới tiến tới cấp độ 1 là giai đoạn bình thường mới”.
Ông nhấn mạnh thêm, hiện nay dù ở cấp độ 4, 3, hay cấp độ 2 thì chúng ta đã chuyển sang trạng thái thích ứng, tức là sống trong môi trường có Covid, khác trước đây cố gắng có môi trường không Covid.

Người dân thực hiện nghiêm quy định 5K và tiêm vắc xin thì TP.HCM có thể bước sang giai đoạn thấp hơn 
Điều này đòi hỏi cần có sự thay đổi về ý thức người dân. Khi nào có các triệu chứng bệnh Covid-19 phải khám tầm soát ngay. Nếu tự xét nghiệm, trường hợp dương tính báo ngay trạm y tế phường để được cung cấp thuốc, theo dõi điều trị tại nhà. Tương tự, các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp, nhà máy tuân thủ Bộ tiêu chí an toàn trên từng lĩnh vực, thực hiện xét nghiệm khi phát hiện người lao động có triệu chứng để kịp thời cách ly điều trị.
Về phía TP, vẫn duy trì tầm soát ngẫu nhiên, đặc biệt ở những nơi có nguy cơ cao như trường học, bệnh viện… Ví dụ tầm soát 20% số người lao động trong các xí nghiệp, nhà máy hoặc 10% người bán hàng tại các chợ truyền thống, siêu thị. TP cũng đang xây dựng các tiêu chí an toàn, ví dụ sản xuất hoạt động trở lại đòi hỏi người lao động phải tiêm 2 mũi vắc xin. 
Đánh giá tình hình dịch bệnh 14 ngày qua, bác sĩ Thượng cho biết, số ca mắc mới đã giảm. So với thời điểm tháng 8, tháng 9 có ngày khoảng 8.000 ca thì hiện nay giảm còn khoảng 1.000 ca. Bên cạnh đó, số ca xuất viện cũng cao hơn số nhập viện; số ca nhập viện nặng cũng giảm dần. Bệnh nhân thở máy lúc trước trên 1.000 ca thì hiện nay dưới 500 ca. Điều quan trọng là số ca tử vong giảm rõ rệt, còn khoảng 60 trường hợp/ngày, thấp nhất trong tháng qua. 
N.Trinh