Thứ bảy, 28/11/2020, 17h28

Người khuyết tật cần được dạy nghề và giải quyết việc làm

Chiều 27-11, Sở LĐ-TB&XH TP đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa sở, ngành với người khuyết tật về chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho đối tượng này.


Đại diện Sở Y tế TP.HCM giải đáp thắc mắc của người khuyết tật tại hội nghị đối thoại

Theo ông Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP, hiện TP có 63.000  người khuyết tật. Hàng năm, TP cấp thẻ BHYT cho hơn 52.000 người tại 10 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và 16 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập.

Tại hội nghị, ý kiến của người khuyết tật tập trung vào các nội dung dạy nghề miễn phí, giới thiệu việc làm, chính sách bảo trợ xã hội, cấp thẻ BHYT có mã riêng để các cơ sở y tế dễ nhận diện... Đặc biệt là cần có chính sách miễn, giảm thuế cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người khuyết tật... Nhiều ý kiến bức xúc khi bị phân biệt đối xử khi tham gia giao thông công cộng, trong khi phương tiện chủ yếu để đi lại là xe buýt và đề nghị các sở, ngành cần chính chỉnh, tạo môi trường an toàn và thân thiện.

Trước những ý kiến của người khuyết tật, đại diện các sở, ngành đã cam kết phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong tổ chức, hoạt động tại đơn vị.

Ông Sơn cho biết, mặc dù TP đã có nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ người khuyết tật, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định. Qua những ý kiến, trao đổi tại hội nghị này, Sở LĐ-TB&XH TP sẽ có tham mưu, đề xuất TP sớm tháo gỡ những khó khăn, có cơ chế, chính sách tạo điều kiện tốt nhất để người khuyết tật lập thân, lập nghiệp.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác trợ giúp người khuyết tật trong thời gian tới, TP thực hiện nhiều chính sách như: chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội; chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; dạy nghề và giới thiệu việc làm; Phát hiện, can thiệp sớm, phẫu thuật, chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật. Bên cạnh đó sẽ tăng cường hỗ trợ pháp lý, vốn vay ưu đãi cho người khuyết tật có nhu cầu mở cơ sở kinh doanh…

T.Anh