Thứ sáu, 12/3/2021, 11h21

Phim Việt ra rạp trở lại!

Sau một thời gian ngừng chiếu để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1-3 các rạp chiếu phim trên địa bàn TP.HCM đã hoạt động trở lại, nhiều bộ phim cũng gửi lịch chiếu mới đến khán giả. Các dự án phim kỳ vọng, sự trở lại lần này sẽ nhận được sự ủng hộ từ công chúng.


Ba ch em nhà h Lý trong phim “Gái già lm chiêu 5 - Nhng cuc đi vương gi

1.Theo dự kiến ban đầu, Tết Tân Sửu vừa qua là cuộc “chạy đua” của nhiều dự án điện ảnh đình đám, được đầu tư khủng, tuy nhiên vì dịch Covid-19 bùng phát nên các rạp phim ở TP.HCM phải đóng cửa và phim điện ảnh Việt đã có một mùa Tết ảm đạm. Sau một thời gian không có ca nhiễm mới, UBND TP.HCM đã cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại, một số dự án phim điện ảnh đã công bố lịch chiếu mới.

Phim “Bố già” do diễn viên Trấn Thành sản xuất sẽ ra rạp trở lại vào ngày 12-3 tới đây. Phim kể gia đình ông Trần Văn Thành (Trấn Thành đóng) - một tài xế xe ôm trung niên. Ông là lao động chính trong nhà. Gia cảnh túng quẫn, ông hay can thiệp khi thấy chuyện bất bình nên thường bị thua thiệt. Phim có nội dung sâu sắc, tình tiết gần gũi với khán giả, tình huống mưu sinh vất vả khắc họa cuộc sống thường nhật của một hộ lao động nghèo. Phim truyền tải thông điệp: Hãy yêu thương, quan tâm đến người thân khi còn có thể.

2.Sẽ ra rạp cùng thời điểm với “Bố già”, phim “Gái già lắm chiêu 5 - Những cuộc đời vương giả” hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cảnh phim hấp dẫn. Từ trailer chính thức, phim này đã cho thấy sự xa hoa, lộng lẫy hơn gấp nhiều lần so với các phần trước với bối cảnh cầu kỳ và sang trọng, mang màu sắc văn hóa dân gian đương đại. Tất cả mọi thứ có trong phim đều được tuyển lựa kỹ càng, tính toán kỹ lưỡng, những cổ vật đắt đỏ xuất hiện trong trailer đều là các cổ vật Triều Nguyễn lên tới hàng trăm năm như ấn vàng hoàng hậu chi bửu, hay phượng bào tam vĩ. Tất cả được lồng ghép đưa vào làm sáng bừng từng khung hình. Bên cạnh việc sử dụng các bối cảnh có sẵn, nhà sản xuất còn mạnh tay đầu tư xây dựng kiên cố bối cảnh Bạch Trà Viên rộng 500m2 nằm ngay trên khuôn viên sân sau của cung An Định. Xem phim, khán giả không chỉ thấy được câu chuyện trên màn ảnh mà còn thấy được nét đẹp văn hóa, du lịch xứ Huế. Phim có sự tham gia của NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh, Kaity Nguyễn, Anh Dũng… làm khán giả háo hức chờ đợi. Bạn Tố My (sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) chia sẻ: “Em mê phim này từ khi mới xem phần 1, em đang trông chờ ngày phần 5 ra rạp để em rủ các bạn đi xem. Phim vừa hay vừa có cảnh đẹp khiến người xem vô cùng thích thú”. 


Poster “Bố già”

3.Ra rạp sau Tết, phim “Kiều @” của đạo diễn Đỗ Thành An từng gây chú ý khi được giới thiệu là phim điện ảnh trong nước đầu tiên áp dụng kỹ thuật quay one-shot (quay liên tục bằng cú máy dài, không cắt cảnh). Chỉ riêng yếu tố này đã khiến giới chuyên môn và khán giả khắp cả nước tò mò và đón đợi bởi trước “Kiều @” chưa có bộ phim nào ở Việt Nam được thực hiện theo phong cách nghệ thuật này. Tuy nhiên, sau khi ra rạp trở lại từ 1-3, phim đã tạo nên nhiều tranh cãi vì công chúng đặt vấn đề xoay quanh việc mượn danh “Truyện Kiều” để quảng bá cho “Kiều @” khi tác phẩm gốc thực sự là vở cải lương “Nửa đời hương phấn”. Nhân vật chính trong “Kiều @” là hai chị em Hương và Phấn xinh đẹp, biết yêu thương cha mẹ, nhưng có số phận trái ngược nhau: Từ quê, Hương lên Sài Gòn đi học, bị tên Định dụ dỗ, đẩy vào con đường bán dâm. Trong một lần gặp gỡ, Hương đã yêu chàng trai tên Tùng nhưng một ngày Hương bị xã hội đen đến tận nhà ở quê đòi nợ, tiết lộ cô làm gái mại dâm nên người cha đuổi cô ra khỏi nhà, về sau, Phấn lên Sài Gòn học cũng tình cờ gặp, yêu rồi kết hôn với Tùng. Dù bị gây tranh cãi nhưng “Kiều @” cũng có một số phân cảnh mạch lạc, gây xúc động đó là chuỗi bi kịch từ đêm Hương bị đuổi ra khỏi nhà, vái lạy mẹ từ biệt, quỳ gối xin cha tha thứ, khi mẹ mất, cô đứng từ xa vái lạy. Hay cảnh người cha tiễn con lên Sài Gòn, chỉ dừng chân ở nửa cây cầu… đã gây xúc động và thể hiện ý nghĩa: chỉ cần có tình yêu thương, người đã mất sẽ luôn hiện diện bên trong người đang sống.

Kiu Khánh