Thứ năm, 28/10/2021, 14h18

Sở GD-ĐT TP.HCM: Hợp tác đào tạo nhân lực trình độ quốc tế 8 nhóm ngành trọng điểm

Sáng 28-10, Sở GD-ĐT TP.HCM và Đại học Bang Arizona, Hoa Kỳ đã tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác hai bên.


Ngành GD-ĐT TP.HCM ký kết hợp tác với Đại học Bang Arizona, Hoa Kỳ

Việc ký kết sẽ mở đầu một trang mới giữa hai bên, góp phần đưa giáo dục thành phố tiệm cận với giáo dục các nước tiên tiến trên thế giới, đáp ứng xu thế toàn cầu hóa, hiện đại hóa.

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao trước những thành công của Đại học Bang Arizona (ASU) khi ngày càng khẳng định vị trí là một trong những đại học hàng đầu của Hoa Kỳ, nhất là về lĩnh vực nghiên cứu, đổi mới.

Ông tin tưởng, việc ký kết sẽ mở đầu một trang mới giữa ngành GD-ĐT TP.HCM và ASU, góp phần đưa giáo dục thành phố tiệm cận với giáo dục các nước tiên tiến trên thế giới, đáp ứng xu thế toàn cầu hóa, hiện đại hóa.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM mong muốn ASU hợp tác với ngành giáo dục đào tạo thành phố trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế đối với 8 ngành trọng điểm được Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI thông qua, bao gồm: CNTT- truyền thông; Cơ khí- tự động hoá; Trí tuệ nhân tạo; Quản trị doanh nghiệp; Tài chính ngân hàng; Y tế; Du lịch; Quản trị đô thị.

Ông kỳ vọng, đây sẽ là nguồn nhân lực được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường toàn cầu, có khả năng cạnh tranh tích cực trên thị trường lao động quốc tế và thích ứng nhanh với cuộc CMCN lần thứ tư.

Hai bên sẽ cùng hợp tác tham mưu thành phố trong việc xây dựng mô hình đại học chia sẻ- là mô hình có khả năng kết nối và chia sẻ mạnh mẽ các nguồn lực quan trọng trong giáo dục đại học như con người, cơ sở vật chất, học liệu dựa trên nền tảng CNTT hiện đại.

Ngoài ra, hai bên có thể thúc đẩy hoạt động hợp tác giáo dục khác như: nâng cao năng lực tiếng Anh cho người dạy và người học, tạo lập môi trường tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục; thu hút các giảng viên, nhà khoa học nước ngoài tham gia nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố; hình thành đội ngũ cán bộ chuyên trách về hợp tác quốc tế trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố; hỗ trợ thành phố tiếp cận các khóa đào tạo ngắn hạn và cơ hội học bổng chiến lược cho cán bộ và lãnh đạo tương lai đối với 8 ngành trên.

Ông Jeffrey Goss- Phó Hiệu trưởng ASU bày tỏ vinh dự khi được hợp tác với ngành GD-ĐT TP.HCM, hỗ trợ thành phố phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế, đặc biệt là lao động trẻ có khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nhân lực 4.0 của khu vực và thế giới. Ông cho biết sẽ trở lại Việt Nam vào cuối tháng 11, khi đó sẽ làm việc chặt chẽ với Sở GD-ĐT TP đưa ra các hoạt động thực thi, thảo luận xa hơn về các hoạt động hợp tác.

Theo Bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác giữa Sở GD-ĐT TP.HCM, UBND TP.HCM, Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và ASU, hai bên sẽ cùng nhau thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực bậc ĐH, CĐ và sau ĐH có trình độ quốc tế với 8 nhóm ngành trọng điểm; góp phần phát triển nhân lực lực lượng lao động có chất lượng cao từ đó giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế cho TP.HCM, Việt Nam trong quá trình hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu; đổi mới toàn diện giáo dục, đáp ứng xu thế toàn cầu hoá lực lượng lao động; Xây dựng mô hình Đại học chia sẻ...

ASU hỗ trợ tầm nhìn của TP.HCM trong việc xây dựng giáo dục thông minh và nguồn nhân lực chất lượng quốc tế trong 8 nhóm ngành trọng điểm; Hỗ trợ cung cấp thông tin về các khoá đào tạo ngắn hạn và cơ hội tiếp cận học bổng chiến lược cho cán bộ, lãnh đạo tương lai trong 8 nhóm ngành trọng điểm.

TP.HCM sẽ hỗ trợ các hoạt động phát triển, mở rộng của ASU tại thành phố, phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Sở GD-ĐT TP.HCM và Văn phòng Đại diện của ASU tại TP.HCM đóng vai trò là cơ quan điều phối hợp tác và sẽ chịu trách nhiệm tham vấn lẫn nhau, trao đổi các nội dung hoạt động hợp tác cụ thể. Hai bên sẽ lên kế hoạch và cuối mỗi năm các hoạt động hợp tác cho năm tiếp theo...

Yến Hoa