Thứ sáu, 23/10/2020, 10h02

TPHCM: 870 cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo an toàn PCCC

Công an TPHCM cho biết, trên địa bàn thành phố hiện đang tồn tại đến 870 cơ sở sản xuất kinh doanh chưa thực hiện các yêu cầu để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Công an TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện có giải pháp xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tồn tại nhiều năm trên địa bàn.

Một vụ cháy ở Bình Chánh khiến người dân một phen hoảng sợ
Một vụ cháy ở Bình Chánh khiến người dân hoảng sợ

Hiện các cơ sở này vẫn nằm xen cài trong các khu dân cư, gây mất an toàn cho người dân. Trong khi đó, theo quy định, đến hết năm 2019 tất cả các cơ sở phải hoàn thành di dời hoặc xử lý đảm bảo an toàn PCCC.

Công an TPHCM cho rằng, việc chậm trễ hoàn thành công tác an toàn PCCC, ngoài nguyên nhân khách quan còn do các sở, ban, ngành chưa quyết liệt, phối hợp không đồng bộ, không kịp thời bố trí quỹ đất di dời…

Công an TPHCM đề xuất UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ công tác PCCC hoặc di dời. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện phải xây dựng kế hoạch thực hiện và báo cáo kết quả định kỳ 6 tháng/lần về UBND thành phố, đảm bảo tất cả các cơ sở phải hoàn thành công tác an toàn PCCC trong năm 2021.

Từ năm 2022, nếu xảy ra cháy nổ tại các cơ sở trên thì thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Trước đó, ngày 7/12/2017, HĐND TPHCM đã ban hành Nghị quyết 23/2017 quy định về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Sau đó, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 2098/QĐ và kế hoạch thực hiện Nghị quyết trên. Theo đó, đến hết năm 2019 phải hoàn thành xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC; nếu vẫn còn tồn tại các cơ sở trên thì đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Thùy Sinh/TNO