Thứ tư, 21/7/2021, 20h52

TP.HCM tính đến phương án thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường

TP sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thậm chí tăng cường một số biện pháp trong thời gian tới. Song song biện pháp giãn cách xã hội triệt để, phân tầng khu vực theo dõi, điều trị bệnh nhân dương tính SARS-Cov-2 thì TP sẽ tập trung bảo vệ vùng xanh trên bản đồ Covid-19.


Để đạt được đỉnh dịch, TP.HCM tính đến phương án tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 nhưng tăng cường thêm các biện pháp

Chiều 21-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Sở Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.

Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho biết, những ngày qua số ca dương tính SARS-CoV-2 tăng cao, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới và TP chưa thể đạt đến đỉnh dịch. Như vậy, TP sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, thậm chí tăng cường một số biện pháp.

TP sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, giám sát để người dân, tổ chức cá nhân giãn cách xã hội triệt để hơn. Triệt để giữa nhà với nhà, giữa người với người trong gia đình để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong cộng động. Ở một số khu vực nguy cơ cao như nhà trọ công nhân, TP cũng tính toán thực hiện giãn cách sao cho đảm bảo giảm tiếp xúc, ngăn chặn được nguồn lây lan để lập đỉnh trong thời gian này.

Bên cạnh đó, TP sẽ tập trung phân loại, phân tầng khu quản lý, chăm sóc điều trị các F0. Hiện ngành y tế TP đã xây dựng mô hình điều trị 5 tầng, góp phần giảm tải cho ngành, giảm số ca F0 đưa vào cơ sở điều trị, giúp cho quá trình theo dõi, chăm sóc điều trị bệnh nhân dễ dàng, hiệu quả hơn. Như tầng 1 tập trung điều trị các F0 nhưng không có biểu hiện, không có bệnh nền, các trường hợp này được cách ly tập trung tại cơ sở ở địa phương. Tầng 2 điều trị F0 có triệu chứng và chủ yếu ở bệnh viện tuyến quận, huyện. Tầng 3 điều trị F0 có triệu chứng và có bệnh nền, có thể ở bệnh viện quận, huyện hoặc tuyến cao hơn… Riêng tầng  5 điều trị bệnh nhân nặng nhất để hạn chế số ca tử vong.

Song song biện pháp giãn cách xã hội triệt để, phân tầng theo dõi điều trị bệnh nhân, TP sẽ tập trung bảo vệ, mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19. Đây cũng là sự chuyển hướng có trọng tâm trong thời gian tới để thu hẹp vùng đỏ.

“Thời gian qua TP tập trung nhiều cho vùng nguy cơ cao, sắp tới sẽ mở ra những vùng đệm để củng cố, mở rộng vùng xanh bằng việc làm sạch F0 trên các địa bàn. Ví dụ huyện Củ Chi ban đầu có 2 vùng xanh nhưng hiện nay đã có nhiều vùng xanh hơn. Tương tự huyện Cần Giờ và một phần huyện Nhà Bè, vùng trung tâm, TP đã tách F0 ra khỏi địa bàn bằng nhiều biện pháp”, ông Mãi nói. “Cách đây 1 tuần, TP đã đặt ra các tình huống chuẩn bị các giải pháp thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường các biện pháp”, ông Mãi nói thêm.

Thông tin về việc cung ứng hàng hóa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, bên cạnh cung ứng đủ hàng hóa, lương thực thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, thời gian tới TP quan tâm hỗ trợ hơn  các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với việc mở lại hoạt động các chợ truyền thống, TP đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Từng khâu vận tải, bốc vác hàng hóa, tiểu thương lấy hàng đều không tiếp xúc với nhau theo quy trình để tránh tiếp xúc gần. Tương tự, hoạt động sản xuất của TP rất quan trọng, là công ăn việc làm của hàng triệu công nhân, là kinh tế TP, nếu không tiếp tục duy trì sẽ đứt gãy chuỗi sản xuất, dẫn đến mất thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, TP yêu cầu chỉ khi các doanh nghiệp thực sự đảm bảo được hoạt động sản xuất an toàn thì nên hoạt động. Bởi nếu gượng ép sẽ tiềm ẩn yếu tố mất an toàn và chắc chắn giai đoạn sau sẽ mất an toàn…

N.Trinh