Thứ sáu, 29/3/2024, 16h54

Tuyển sinh 10 tại TP.HCM năm 2024: Hai giai đoạn, đặt nguyện vọng sao cho phù hợp?

Đim mi trong k thi tuyn sinh vào lp 10 công lp ti TP.HCM năm 2024 là s din ra vi 2 giai đon. Trong đó, giai đon 2 tùy tình hình np h sơ thc tế ti các trưng THPT, S GD-ĐT TP.HCM quyết đnh tuyn sinh b sung vào lp 10 thưng, lp 10 chuyên, tích hp. S GD-ĐT s có văn bn hưng dn thc hin đ đm bo quyn li cho các hc sinh có đim thi cao và trên cơ s tuyn đ ch tiêu cho các trưng còn thiếu ch tiêu.


K thi tuyn sinh vào lp 10 công lp ti TP.HCM năm nay ln đu đưc chia thành hai giai đon

Hai giai đoạn tuyển sinh sẽ tăng thêm cơ hội cho học sinh vào lớp 10 THPT công lập. Thế nhưng, điều này có đồng nghĩa với việc học sinh có thể dễ dãi hơn trong đặt nguyện vọng vì... rớt đợt 1 thì còn đợt 2?

Đng mang tâm lý “rt đt 1 còn có đt 2”

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, giai đoạn 2 với việc tuyển bổ sung nhằm tạo cơ hội cho học sinh trên địa bàn thành phố có hoàn cảnh khó khăn hoặc do sai sót trong quá trình đăng ký nguyện vọng… được tiếp tục cơ hội học tại các trường THPT công lập. Đồng thời để từng bước đạt mục tiêu tuyển sinh đủ số lượng so với chỉ tiêu được giao tại các đơn vị. Như vậy, chỉ những học sinh rớt cả 3 nguyện vọng mới được tham gia vào đợt tuyển bổ sung trong đợt 2 và còn phải căn cứ vào tỷ lệ nộp hồ sơ nhập học thực tế của các trường THPT, Sở GD-ĐT mới quyết định tuyển bổ sung.

Thầy Đặng Đình Quý (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình) cho biết, việc TP.HCM thông báo sẽ thực hiện tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập tùy vào tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT là phù hợp, có lợi cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn; học sinh có thể vì lý do nào đó như đặt nguyện vọng vượt quá năng lực học tập của bản thân mà không đậu vào lớp 10 công lập dù điểm số cao…

Tuy nhiên, thầy Đặng Đình Quý lưu ý rằng, theo như hình thức tuyển bổ sung của kỳ thi năm trước thì việc thực hiện tuyển bổ sung trong giai đoạn 2 sẽ chỉ thực hiện với những học sinh trước đó đã rớt cả 3 nguyện vọng thường. Do vậy, học sinh không nên có tâm lý trông chờ vào giai đoạn 2 với đợt tuyển bổ sung để đặt nguyện vọng với tâm lý “rớt đợt 1 thì còn có đợt 2”.

“Các em học sinh lớp 9 vẫn cần phải tận dụng triệt để 3 nguyện vọng tuyển sinh trong giai đoạn 1. Làm sao với cả 3 nguyện vọng đó đều được đặt phù hợp nhất với năng lực học sinh; đánh giá, tính toán được quãng đường, khoảng cách từ nhà đến trường để đảm bảo rằng khi trúng tuyển có thể theo học được 3 năm THPT. Đợt tuyển bổ sung chỉ là mở thêm cơ hội cho những em trượt cả 3 nguyện vọng có thể có thêm cơ hội nữa để được học trường THPT công lập nếu trường vẫn còn thiếu chỉ tiêu”, thầy Đặng Đình Quý nêu rõ.

Không “chn cho có, chn ly đưc”

NGƯT Nguyễn Văn Ngai (nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) khuyên, hiện nay độ chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các trường THPT nội thành và ngoại thành không nhiều, phụ huynh phải tính toán trúng tuyển nguyện vọng trường THPT nào thì theo học nguyện vọng đó. Việc chọn 3 nguyện vọng không phải là “chọn cho có, chọn lấy được”, bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến học sinh khác, làm mất quyền lợi của các học sinh khác có mong muốn học tập.


Theo các chuyên gia, hc sinh cn tn dng 3 nguyn vng mt cách hiu qu

“Tâm lý ph huynh nào cũng mong mun đu nguyn vng 1 nhưng không phi hc sinh nào cũng có th trúng tuyn nguyn vng 1. Như vy, vic tư vn phi tht k đ đm bo rng hc sinh chn 3 nguyn vng là phi theo hc. Mun như vy thì ph huynh cn tính toán đến c ly đi li, phương tin đi li t nhà đến trưng THPT”, NGƯT Nguyn Văn Ngai (nguyên Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM) nói.

“Năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn đảm bảo tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập thì mỗi học sinh có 3 nguyện vọng trường THPT thường, như vậy có nghĩa là vẫn tạo ra nhiều cơ hội để các em học tập tại các trường THPT công lập. Do đó, phụ huynh phải tận dụng, trách nhiệm khi đặt nguyện vọng. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm chỉ đóng vai trò tư vấn, còn chọn nguyện vọng nào là do phụ huynh quyết định, vì thế cần cân nhắc chọn làm sao trúng tuyển nguyện vọng nào thì học nguyện vọng đó”, NGƯT Nguyễn Văn Ngai phân tích.

NGƯT Nguyễn Văn Ngai cho biết thêm, trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm trước có tình trạng là học sinh trúng tuyển vào các trường THPT vùng ven nhưng không nộp hồ sơ theo học dẫn đến tình trạng trường THPT tuyển không đủ chỉ tiêu, vô hình trung là chưa tận dụng đủ cơ sở vật chất để phục vụ giảng dạy học sinh.

Vì vậy, để khắc phục được tình trạng này, trong mùa tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, NGƯT Nguyễn Văn Ngai cho rằng các trường THCS cần làm tốt hơn nữa công tác tư vấn tuyển sinh, làm thế nào để quán triệt học sinh chọn đúng nguyện vọng, đúng trường; không nặng nề về tỷ lệ học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập, mấu chốt là làm sao chọn 3 nguyện vọng phải theo học.

“Tâm lý phụ huynh nào cũng mong muốn đậu nguyện vọng 1 nhưng không phải học sinh nào cũng có thể trúng tuyển nguyện vọng 1. Như vậy, việc tư vấn phải thật kỹ để đảm bảo rằng học sinh chọn 3 nguyện vọng là phải theo học. Muốn như vậy thì phụ huynh cần tính toán đến cự ly đi lại, phương tiện đi lại từ nhà đến trường THPT”, NGƯT Nguyễn Văn Ngai nói.

Bài, ảnh: Quang Long