Thứ tư, 22/2/2023, 15h11

Úc: Giải pháp giúp đỡ học sinh đang bị tụt lại phía sau

Hơn bn triu hc sinh trên khp nưc Úc đang quay tr li trưng hc. Trong khi đây s là mt năm đt nhiu thành tích và tiến b trong hc tp đi vi nhiu hc sinh, nhng hc sinh khác s phi vt ln đ theo kp.


Vic dy kèm s đưc thc hi trưng, trong gi hc. Ảnh: Shutterstock

Một báo cáo quan trọng của Ủy ban Năng suất vào đầu tháng này cho thấy có quá nhiều học sinh phổ thông ở Úc kém môn đọc và toán. Mỗi năm, hàng chục ngàn học sinh không đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu về đọc viết và tính toán, như được đo lường trong các đánh giá NAPLAN (Chương trình Đánh giá Quốc gia - Đọc và Viết là một loạt các bài kiểm tra tập trung vào các kỹ năng cơ bản được thực hiện cho học sinh Úc năm lớp 3, 5, 7 và 9).

Nhưng ngay cả điều này cũng có thể đánh giá thấp tỷ lệ học sinh gặp khó khăn, vì các tiêu chuẩn tối thiểu của NAPLAN đặt ra một mức rất thấp.

Khi trẻ phải vật lộn để theo kịp việc học trên lớp, điều đó có thể châm ngòi cho một vòng luẩn quẩn. Việc thiếu hiểu biết có thể dẫn đến sự thất vọng và sự buông thả có thể hình thành, điều này khiến việc học thêm khó khăn hơn.

Tin tốt là cơ hội để thúc đẩy học tập và thu hẹp những khoảng cách này có thể được thực hiện. Theo nghiên cứu mới của chúng tôi, dạy kèm theo nhóm nhỏ là một cách hiệu quả để giúp học sinh bắt kịp.

Úc có mt vn đ đáng k v thành tích hc tp

Nhiều học sinh ở Úc không phát triển được các kỹ năng thiết yếu về đọc viết và tính toán. Và một khi các em bị tụt lại phía sau, các em thường phải vật lộn để bắt kịp. Thành tích học tập tốt liên quan đến việc xếp lớp kiến ​​thức và kỹ năng mới trên nền tảng học tập vững chắc.

Các nghiên cứu ước tính khoảng 20% ​​học sinh cần hỗ trợ học tập chuyên sâu bổ sung, ngoài hướng dẫn phổ cập trong lớp học, để phát triển các kỹ năng đọc viết và tính toán cơ bản.

Phân tích của Viện Grattan về dữ liệu NAPLAN năm 2022 cho thấy trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có xu hướng bắt đầu đi học chậm hơn so với các bạn đồng trang lứa có lợi thế và khoảng cách chỉ ngày càng rộng hơn qua mỗi năm học.

Khoảng cách học tập giữa học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh có điều kiện tốt tăng hơn gấp đôi về môn đọc và tính toán giữa lớp 3 và lớp 9.

Ví dụ, trong môn toán, học sinh năm lớp 3 có cha mẹ không học xong chậm hơn một năm bảy tháng so với học sinh có cha mẹ có bằng đại học. Đến năm học thứ 9, khoảng cách này đã tăng lên thành bốn năm.

Nhưng dạy kèm theo nhóm nhỏ có thể giúp những học sinh gặp khó khăn bắt kịp, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Dy kèm theo nhóm nh là gì?

Dạy kèm nhóm nhỏ là cách giáo viên giảng dạy cho một nhóm nhỏ chỉ tối đa một vài học sinh.

Dạy kèm nhóm nhỏ nên thực hiện các buổi học ngắn, kéo dài tối đa một giờ mỗi buổi và được tổ chức khoảng ba lần một tuần trong một hoặc hai học kỳ. Các buổi học tập trung cao độ, học sinh có thể tập trung vào việc nhận ra các mẫu chính tả cụ thể hoặc làm việc với các phân số.

Dạy học theo nhóm nhỏ có xu hướng được thực hiện trong giờ học và có sự hợp tác chặt chẽ giữa giáo viên và gia sư. Điều này có nghĩa là nội dung được liên kết chặt chẽ với nội dung lớp học và được giám sát bởi giáo viên.

Đây là điểm khác biệt chính đối với việc học thêm mà phụ huynh có thể tổ chức cho con ngoài giờ học.

Hc phí hc theo nhóm nh Úc

Một đánh giá bằng chứng quốc tế năm 2021 của Tổ chức Evidence for Learning có trụ sở tại Úc cho thấy học phí theo nhóm nhỏ có thể thúc đẩy quá trình học tập của học sinh trung bình tới bốn tháng trong suốt một năm.

Và một đánh giá có hệ thống vào năm 2020 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ về 96 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã cho thấy kết quả tích cực, lớn nhất quán từ việc học bắt kịp môn toán và đọc ở các cấp lớp.

Dạy học theo nhóm nhỏ hiệu quả vì gia sư hoặc giáo viên có thể tập trung hoàn toàn vào một số ít học sinh, xác định nhu cầu học tập chính xác của học sinh và hợp tác chặt chẽ để đưa học sinh trở lại đúng quá trình học tập. Mối quan hệ cá nhân của học sinh với gia sư của họ cũng có thể tăng cường sự tự tin và giúp các em cảm thấy tốt hơn khi đến trường.

Cn phi làm tt hơn

Thách thức lớn là cung cấp học phí theo nhóm nhỏ chất lượng cao ở mọi trường học. Sẽ mất thời gian và nỗ lực để làm đúng.

Chúng ta cần biết thêm về mô hình học nhóm nhỏ nào hiệu quả nhất về chi phí - bởi vì học kèm cần cân nhắc về chi phí hợp lý.

Chúng tôi cũng cần đảm bảo có đủ giáo viên dạy kèm chất lượng cao do lo ngại về nguồn cung giáo viên.

Gia sư có thể được thuê từ các giáo viên đã nghỉ hưu và giáo viên bán thời gian. Nên cân nhắc sử dụng trợ giảng, giáo viên thực tập và các sinh viên đại học khác làm trợ giảng.

Bằng chứng cho thấy các nhóm này có thể mang lại kết quả tốt nếu họ được hỗ trợ và đào tạo phù hợp, bao gồm cả việc sử dụng chương trình đọc viết hoặc tính toán.

Vẫn còn những lỗ hổng quan trọng trong bằng chứng về phương pháp phân phối chương trình nào hiệu quả nhất và dành cho ai.

Các trường cũng cần có khả năng áp dụng học phí theo nhóm nhỏ một cách có hệ thống. Các trường cần nâng cao chất lượng dạy cả lớp để hạn chế lỗ hổng học tập ngay từ đầu, thường xuyên sàng lọc học sinh để phát hiện những lỗ hổng phát sinh rồi phụ đạo để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách.

Chính ph nên làm gì?

Để đối phó với tình trạng gián đoạn trường học do Covid-19, Chính phủ Úc đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đô la Úc vào các chương trình học tập bắt kịp ở bang New South Wales và Victoria.

Chính phủ bây giờ nên làm nhiều hơn nữa để rút ra bài học từ các chương trình này. Thách thức lớn là đảm bảo học phí theo nhóm nhỏ chất lượng cao không chỉ đạt được ở một vài trường mà ở mọi trường.

Các chính phủ liên bang và tiểu bang, cùng với các nhà lãnh đạo khu vực trường học Công giáo và độc lập, nên cam kết thực hiện kế hoạch 5 năm để đưa học phí theo nhóm nhỏ chất lượng cao vào mọi trường học. 5 năm sẽ cho các chính phủ thời gian để thử nghiệm và tinh chỉnh những cách tốt nhất để cung cấp học phí theo nhóm nhỏ một cách hiệu quả, đồng thời đưa ra những hỗ trợ phù hợp cho các trường học.

Các chính phủ và khu vực trường học Công giáo và độc lập giờ đây nên thực hiện 4 bước để thực hiện điều này:

1. Cải thiện các hướng dẫn cho các trường học về cách học theo nhóm nhỏ chất lượng cao, tập trung vào việc ngăn ngừa và xác định sớm các lỗ hổng trong học tập.

2. Xem xét năng lực của các trường học để thực hiện các hướng dẫn thực hành tốt nhất, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và đào tạo mà các nhà lãnh đạo trường học và giáo viên dạy kèm cần.

3. Đầu tư 10 triệu đô la trên toàn quốc vào các thử nghiệm nghiêm ngặt để xác định những cách tốt nhất để cung cấp học phí chất lượng cao cho nhóm học nhỏ.

4. Đảm bảo có cam kết áp dụng học phí theo nhóm nhỏ ở tất cả các trường học trong Thỏa thuận Cải cách Trường học Quốc gia (NSRA) tiếp theo đến hạn vào tháng 12 năm 2024.

Khi chất lượng và tiêu chuẩn trong giáo dục Úc một lần nữa trở thành tiêu đề hàng đầu, dạy kèm theo nhóm nhỏ mang đến một lộ trình rõ ràng, thiết thực để giúp đỡ cả giáo viên và học sinh.

Thy Phm
(Theo TheConversation)