Thứ sáu, 3/4/2020, 14h50

Xoá sổ mùa phim hè 2020: Lời chia tay đau đớn từ Hollywood

Trong lịch sử Hollywood, mùa phim hè là khoảng thời gian tốt nhất cho việc phát hành. Ngành điện ảnh Mỹ từng thu được 40% trong tổng doanh thu cả năm chỉ với 4 tháng hè.

COVID-19 xoá sổ mùa phim hè

“Hãy nói lời tạm biệt với mùa phim hè – ít nhất là trong năm nay”, là lời mở đầu của một bài viết mang nhiều thông tin buồn cho ngành điện ảnh, trên trang Variety. Đây là kết quả không bất ngờ với nhiều người khi dịch COVID-19 đã “quét” qua mọi ngành nghề, lĩnh vực. Nhưng dù biết vậy, mùa phim hè nói riêng và ngành điện ảnh nói chung vẫn khó vượt qua cú sốc do dịch bệnh gây ra.

Sau nhiều chần chừ, Sony Pictures thông báo sẽ dời lịch phát hành Morius từ mùa hè 2020 sang mùa thu hoặc một thời điểm nào đó, chưa xác định. “Đó là một sự thừa nhận rằng đại dịch COVID-19 dự kiến ​​sẽ không biến mất sớm - một thực tế nghiệt ngã, có thể các rạp chiếu phim sẽ đóng cửa trong một thời gian dài” - trang Variety viết. Nhà phân tích thị trường Jeff Bock nói, khi Sony huỷ hết các phim hè dự kiến cũng là lúc, họ thật sự bất lực.

Wonder Woman 1984 cùng nhiều bom tấn khác dời lịch ra mắt vì COVID-19.

Trong lịch sử Hollywood, mùa phim hè là khoảng thời gian có lợi nhất cho việc phát hành phim. Ngành điện ảnh Mỹ từng kiếm được khoảng 40% doanh thu hàng năm chỉ từ tháng 5 đến tháng 8 (khoảng 4 tỷ USD). Những thương hiệu phim khủng chưa bao giờ bỏ qua mùa phim hè.

Các phim ôm mộng chinh chiến phòng vé như Mulan, 007: No time to die, A quiet place part II, Black Widow, Fast & Furious 9, Wonder Woman 1984... đều đã dời lịch chiếu một vài tháng, có phim dời sang 2021, thậm chí có phim chưa có thời gian dự kiến phát hành trở lại. Siêu phẩm Tenet của Christopher Nolan hay Top gun: Maverick dù chưa thông báo hoãn phát hành vào tháng 6 và 7 năm nay, nhưng đã có thông tin phim sẽ không ra rạp như dự kiến.

Mulan buộc dời lịch chiếu dù có buổi ra mắt hoành tráng trong tháng 3.

Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh thu phòng vé điêu đứng vì phần lớn rạp phim đóng cửa từ 20/3 và chưa hẹn ngày mở lại. Theo con số mới nhất do tờ Hollywood Reporter cập nhật, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ giảm 25%, khoảng 600 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng con số này sẽ tăng lên đáng kể khi dịch bệnh tại Mỹ đang rơi vào trạng thái mất kiểm soát, rạp phải đóng cửa trong thời gian dài. Con số 4 tỷ USD kiếm được mỗi năm trong mùa phim hè trước đó, với tình hình hiện tại của Hollywood, chắc chắn không thể đạt được.

Trong khi rạp chiếu đóng băng, các nền tảng chiếu phim trực tuyến sẽ phục vụ khán giả “mùa phim hè” của họ, khái niệm chưa bao giờ được nhắc tới nếu rạp hoạt động bình thường. Netflix tiên phong khi sở hữu kho phim khủng với các phần mới sẽ ra mắt trong mùa hè như Stranger Thing (phần 3), Free Rein (phần 3), Family Reunion, Point Blank... Các phim chủ yếu dành cho khán giả thích phim Mỹ. Còn với thị trường châu Á, các bộ phim đến từ Hàn, Nhật hứa hẹn được chú ý như My first love (phần 2), The school nurse files, Kengan Ashura...

Tuy các nền tảng trực tuyến hứa hẹn có phim hay nhưng với khán giả, mùa phim hè đúng nghĩa tại rạp vẫn là điều mà họ mong đợi. Ít nhất, họ luôn chờ đợi những siêu phẩm đã được truyền thông rầm rộ suốt một thời gian dài như 007, Mulan hay Wonder Woman 1984.

Nỗ lực cứu vãn doanh thu

Ông Jim Orr - Giám đốc phân phối nội địa của Universal nói, hãng đang có nhiều thay đổi trong bộ máy và ông đang tìm hiểu cách để tiếp cận thị trường khi rạp phim được mở cửa trở lại. Ông khẳng định ngay khi mở cửa lại, phải mất một khoảng thời gian để khán giả vượt qua đau thương và chọn ra rạp. Do đó, cách tốt nhất là tìm mọi cách để làm công tác truyền thông tốt vào thời điểm đó hơn là run sợ cho tình hình hiện tại.

Siêu phẩm 007: No time to die được dời lịch ra mắt đến 25/11 năm nay.

Nhà phân tích Eric Handler MKM Partners cũng cho biết thời gian đầu khi mở cửa trở lại, đừng mong có đông người xem. Theo ông, các đơn vị phát hành nên chuẩn bị tâm lý cho cuộc thua lỗ kéo dài vì dịch bệnh hiện chưa thể kiểm soát hoàn toàn vì chưa có vắc-xin.

Eric Handler nói hãy nhìn sang Trung Quốc, chính quyền cho mở lại rạp phim vào tháng 3 vì cho rằng đã kiểm soát được bệnh. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, Trung Quốc quyết định tiếp tục đóng cửa rạp vì nguy cơ lây nhiễm bệnh còn quá cao.

Tại Mỹ, chính phủ ra thông báo, các rạp chiếu ở khu vực ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ từ từ được mở cửa nhưng buộc phải giới hạn số lượng. Có thể, trong tháng 7 hoặc 8, tình hình sẽ được cải thiện, nhưng giả sử, nếu điều đó trở thành sự thật thì Eric Handler lại đặt câu hỏi: việc nhiều phim đang phải hoãn sẽ ra mắt cùng lúc, liệu có hợp lý? Ông muốn các hãng có quyết sách cụ thể để tránh thua lỗ.

Top Gun có sự góp mặt của Tom Cruise đành lỗi hẹn khán giả trong mùa hè 2020.

“Ngay khi các rạp chiếu phim trên toàn lãnh thổ của Mỹ mở cửa lại vào cuối hè thì việc phát hành những phim bom tấn cũng không dễ có được doanh thu ổn định. Nếu muốn có một cú nổ doanh thu, ít nhất, những ông lớn cũng phải đợi khi các quốc gia châu Á, châu Âu phục hồi sau dịch. Sẽ không có ý nghĩa gì khi Top Gun: Marerick, Jungle Cruise của Disney ra mắt ở một phần mà không phải toàn thế giới?”, bài viết trên Variety đề cập.

Việc cùng dời lịch chiếu vào thời điểm cuối năm 2020 hoặc sang 2021 sẽ đẩy các phim vào thế đối đầu. Hiện 007: No time to die đăng ký ra rạp vào mùa cuối năm 2020. Với lịch chiếu vào ngày 25/11, phim sẽ tranh suất với King Richard của Hãng Warner Bros - có Will Smith đóng chính. Phim hài The happiest season của Sony và phim hoạt hình Raya and the last dragon của Hãng Disney cũng sẽ ra mắt trong dịp này.

Khi ra mắt trở lại, 007 sẽ tiêu tốn thêm kinh phí quảng cáo trong khi đã chi 30 triệu USD cho khâu truyền thông nhưng vì COVID, phim không thể ra rạp đúng lịch vào tháng 4 năm nay. Các bom tấn mùa hè còn lại chưa rõ lịch dự kiến nhưng chắc chắn, cuộc chiến doanh thu phim sẽ gay cấn vì có một số lượng kha khá bom tấn khác đang trong quá trình hoàn thành.

Ngay khi dịch bệnh vẫn đang nguy cấp, các hãng gần như lao đao, điều họ bấu víu để vượt qua là chờ ngày rạp mở cửa trở lại và tung các siêu phẩm. Nhưng đâu là cách truyền thông hiệu quả để vớt vát doanh thu khi danh sách các phim khủng đang xếp hàng chờ? Thử thách nối tiếp thử thách cho các ông lớn trong ngành điện ảnh chỉ vì COVID-19.

Theo Minh Tú/PNO