Thứ ba, 10/11/2020, 20h34

Đi… chợ khoa học

Trưng THPT Trn Khai Nguyên (Q.5) va t chc Hi ch khoa hc ln 4 năm hc 2020-2021. Hot đng là sân chơi khoa hc thưng niên cp THPT lâu đi nht ti TP.HCM, nhm khuyến khích tinh thn sáng to, ham mê khoa hc, ng dng kiến thc vào thc tế. Đng thi, đây cũng là môi trưng đ nhà trưng nhân rng mô hình GD STEM các môn hc, kích thích giáo viên “chuyn mình” đ thích ng vi Chương trình GDPT 2018.


Đông đo hc sinh, giáo viên và c ph huynh tham gia hi ch

Hội chợ năm nay thu hút gần 90 gian hàng khoa học đến từ các khối lớp trong toàn trường tham gia, ở 5 lĩnh vực: lý - kỹ thuật; toán; hóa; sinh; tin. Ở vòng sơ loại, hội chợ có sự góp mặt của trên 200 sản phẩm.

“Năm nay, hội chợ có quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn, học sinh hưởng ứng nhiệt tình hơn, có những lớp tham gia đến 3-4 sản phẩm. Nhất là quy trình STEM được đẩy mạnh vào trong các sản phẩm sâu hơn, giáo viên cũng tham gia vào hướng dẫn học sinh mình thực hiện sản phẩm”, thầy Ngô Hùng Cường (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Các mô hình từ máy in 3D, máy rửa tay tự động, máy đo nhiệt kế, nhà chống lụt, nhà chống trộm cho đến nước hoa khô, đồ chơi trẻ em… do học sinh thiết kế, chế tạo đều góp mặt đa dạng trong hội chợ. Tuy nhiên, làm nên thương hiệu trong hội chợ khoa học của trường không chỉ là “chất khoa học” mà còn là tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức gian hàng của học sinh theo mô hình doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh trong trường và các trường THPT trên địa bàn TP đến tham quan, trải nghiệm. “Nhiều sản phẩm, các em còn thiết kế card visit, lên mô hình doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, chiến lược kinh doanh. Bên cạnh khuyến khích học sinh NCKH, qua sân chơi này cũng là cách để nhà trường giáo dục học sinh tiếp cận làm quen sớm với khởi nghiệp, xây dựng phương pháp học tập khoa học”, thầy Cường bổ sung.

Mang đến hội chợ mô hình Nhà chống lụt, nhóm của Huỳnh Tuệ Mẫn (lớp 11A4) gửi đến hội chợ thông điệp về bảo vệ môi trường cũng như giải pháp để người dân “chung sống an toàn” trong thiên tai. “Mô hình hoàn toàn có thể ứng dụng vào thực tế, với các nguyên vật liệu thân thiện, tái chế..”, Mẫn giới thiệu. Các sản phẩm trưng bày trong hội chợ sẽ được nhà trường tiếp tục thẩm định, đánh giá dựa trên các tiêu chí như thương hiệu trên sản phẩm, năng lực kinh doanh, trưng bày gian hàng, poster.

Đ Yến