Thứ sáu, 22/3/2024, 09h19

Điểm đầu vào và chất lượng giảng dạy không đi cùng nhau

Hc sinh lp 9 năm nay là khóa cui cùng hc theo Chương trình giáo dc ph thông 2006. Băn khoăn ln ca ph huynh và hc sinh là đim chun tuyn sinh vào lp 10 công lp năm 2024 tăng hay gim, đ thi tuyn sinh liu có khó hơn không…


Quan tâm ca nhiu hc sinh lp 9 là đim chun tuyn sinh vào lp 10 công lp năm 2024 ti TP.HCM tăng hay gim?

Đim chun da trên kết qu làm bài thc tế ca hc sinh

Bà Nguyễn Xuân Mai (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) khẳng định, điểm chuẩn của trường THPT công lập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bao gồm cả điểm chuẩn chuyên và thường không thể dự báo được. Điểm chuẩn dựa trên kết quả làm bài thực tế của học sinh, cho nên nếu thực sự mong muốn học ở trường nào đó thì phải thực sự nỗ lực, cố gắng thật nhiều. Không nên có tư tưởng dự đoán điểm chuẩn của các trường. Hệ thống sẽ lấy điểm chuẩn từ cao xuống thấp.

Theo bà Mai, việc đăng ký nguyện vọng trường THPT trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập là do bản thân mỗi học sinh và phụ huynh lựa chọn. Nếu trong những nguyện vọng đó, có trường quá xa nhà thì giáo viên chủ nhiệm chỉ đóng vai trò tư vấn, cảnh báo rằng trường THPT này so với khoảng cách từ nhà đến trường rất xa. Nếu học sinh và gia đình nhận thấy tư vấn này là hợp lý thì điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp.

“Năm nay, học sinh vẫn tiếp tục đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo hình thức trực tuyến. Do vậy, thông tin học sinh khai báo trên hệ thống phải khớp với giấy khai sinh mà học sinh đã nộp cho nhà trường. Bởi vì nếu không khớp thông tin thì sẽ phải điều chỉnh, rất mất thời gian”, bà Mai lưu ý.

Theo cô Nguyễn Thị Tú (Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM), đây là năm cuối cùng học sinh lớp 9 theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006, vì vậy quan tâm của nhiều học sinh là đề thi có khó hơn không, điểm chuẩn có cao hơn không. Về vấn đề này học sinh có thể tham khảo đề thi tuyển sinh 10 các năm trước, đánh giá mức độ kiến thức như thế nào, cấu trúc đề thi ra sao, bản thân phải chuẩn bị những kiến thức như thế nào để có thể giải được bất kỳ một đề thi nào. Điểm chuẩn cũng vậy, chúng ta cũng chỉ nên tham khảo điểm chuẩn của các năm trước, nhưng không nên đánh giá rằng với một trường như vậy, điểm chuẩn năm nay sẽ thế nào…

“Yếu tố tiên quyết để các em có thể tiếp cận được kỳ thi đó chính là sự chuẩn bị kỹ càng, là nội lực của bản thân. Chúng ta không nên dự đoán về đề thi, mà chỉ nên xem xét đề thi các năm trước để tham khảo, với sự hỗ trợ của giáo viên, gia đình…”, cô Tú khuyên.

Trưng có đim chun cao là cht lưng giáo dc tt?

Theo cô Mai Thị Thu (Hiệu trưởng Trường THCS An Phú, TP.Thủ Đức), trong câu chuyện chọn nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, đa phần phụ huynh và học sinh lớp 9 đều mong muốn chọn trường THPT có điểm chuẩn đầu vào cao, vì cho rằng trường có điểm chuẩn cao đồng nghĩa với chất lượng giáo dục của nhà trường tốt, và ngược lại. Từ quan điểm này dẫn đến nhiều trường hợp học sinh dù năng lực học tập chưa tới nhưng phụ huynh vẫn bằng mọi cách, kiên quyết đặt nguyện vọng cho con vào những trường đó với tâm lý may rủi.


Hc sinh lp 9 năm hc 2023-2024 là khóa cui cùng theo hc Chương trình giáo dc ph thông 2006

“Phụ huynh thường chỉ nhìn vào điểm các bài kiểm tra trên lớp của con và đánh giá sức học của con, từ đó đặt nguyện vọng, có khi là nguyện vọng “trên trời”. Thế nhưng, bài kiểm tra trên lớp giáo viên chỉ kiểm tra kiến thức của học sinh ở một số đơn vị kiến thức nhất định, trong một số bài học nhất định. Trong khi đó, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập kiến thức trải dài suốt bậc THCS, tập trung nhiều ở chương trình lớp 9. Do vậy, nếu chỉ đánh giá năng lực học tập của con thông qua các bài kiểm tra trên lớp thì chưa đủ, phụ huynh cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác nữa như tham khảo thêm ý kiến giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, theo sát việc học của con…”, cô Thu phân tích.

ThS. Đặng Minh Sự (chuyên gia tư vấn giáo dục nghề nghiệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) nhìn nhận, học sinh lớp 9 có 9 năm học trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Trong quá trình học, mỗi học sinh sẽ biết được mình có sở trường gì, sở đoản gì. Từ kết quả học tập trong các môn học, bản thân mỗi học sinh cũng có thể dự đoán được năng lực mình ở nhóm học tập nào. Đó có thể là năng lực ở nhóm tự nhiên, hoặc nhóm xã hội.

“Như vậy, không ai đánh giá được năng lực của các em ngoài bản thân các em. Mỗi em hãy tự đánh giá năng lực của mình qua kết quả thực học. Từ đó mới xác lập được sở trường, sở đoản để đi đúng hướng, chọn đúng trường tham gia học tập. Không có một tổ chức giáo dục, giáo dục nghề nghiệp nào có thể đưa ra cách đánh giá năng lực chung cho một cá nhân nào để xác định được con đường của các em”, ông Sự nói.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Tú lưu ý, khi chọn trường THPT trong thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, phụ huynh và học sinh cần chú ý rằng điểm đầu vào và chất lượng giảng dạy của trường THPT không đi cùng nhau. Điểm đầu vào không quyết định chất lượng giảng dạy của ngôi trường THPT. Để đánh giá chất lượng giảng dạy của mỗi ngôi trường còn cần căn cứ vào rất nhiều yếu tố, bên cạnh các thế mạnh vào học thuật…

Bài, ảnh: Yến Hoa