Thứ năm, 13/2/2020, 19h41

Hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập

Trong thi gian hc sinh (HS) ngh hc đ phòng chng dch virus corona, nhiu trưng THCS và THPT trên đa bàn TP.HCM đã xây dng kế hoch bi dưng kiến thc cho HS cui cp. Không ch h tr HS t hc, các kế hoch này còn nhm to s đng thun vi ph huynh (PH), qua đó giúp PH an tâm hơn.

Nhiu trưng THCS và THPT đã xây dng kế hoch h tr hc sinh cui cp ôn luyn kiến thc ti nhà. Trong nh: Hc sinh Trưng THPT Bùi Th Xuân trong gi hc môn tiếng Anh

n đnh tâm lý ph huynh và hc sinh

Tại Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), đi cùng với công tác phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt là các giải pháp giúp HS học tập trong thời gian nghỉ, trong đó chú trọng đến HS khối 9; đặc biệt là công tác ổn định tâm lý cho PH và HS. Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng nhà trường), hiểu được tâm lý lo lắng của PH và HS cuối cấp, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS khối 9 tại nhà với công tác giao bài, hướng dẫn nội dung ôn tập, tập trung vào 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 là văn, toán, ngoại ngữ; tăng cường các kỹ năng làm bài cho HS, làm đề thi tuyển sinh trong giới hạn kiến thức mà các em đã học. “Thông qua các kênh quen thuộc của mạng xã hội như Facebook, Zalo, web trường, giáo viên bộ môn gửi bài cho HS, đồng thời hướng dẫn các em sửa bài cùng lời giải để các em tham chiếu”, thầy Tuấn cho biết.

Ngoài ra, mọi kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho HS trong thời gian nghỉ học đều được giáo viên chủ nhiệm nhắn tin đến từng PH để PH yên tâm, đi kèm tin nhắn là kế hoạch học bù cho 2 tuần nghỉ. Theo đó, kế hoạch là sẽ tăng tiết tập trung ở 3 môn văn, toán, ngoại ngữ cho HS  khối 9. “Thời gian này, nhà trường đẩy mạnh vai trò của giáo viên chủ nhiệm với PH, không những phối hợp trong việc giúp HS tự học ở nhà mà còn tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe, giải đáp thắc mắc về nguyện vọng chọn trường... Việc chủ động xây dựng kế hoạch và thông tin rõ ràng cho PH sẽ giúp PH an lòng hơn”, thầy Tuấn chia sẻ.

Tận dụng mạng xã hội để giao bài ôn tập, kết nối với HS cũng là giải pháp được Trường THCS Trần Quốc Toản (Q.2) xây dựng trong thời gian HS nghỉ học. Tuy nhiên, nếu ở các khối khác, phương pháp này chỉ được thực hiện cho một số môn thì riêng khối 9, kết nối trực tuyến được triển khai đồng bộ ở tất cả các môn, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ học. “Ngoài ôn tập kiến thức cũ, qua hình thức kết nối còn hướng dẫn HS đọc, nắm trước các nội dung trọng tâm của bài mới. Các nội dung này sẽ được giáo viên củng cố lại khi các em đi học. Riêng 3 môn thi tuyển sinh lớp 10, giáo viên bộ môn sẽ nhấn mạnh kiến thức trọng tâm mà đề thường ra để HS quan tâm ôn tập ở nhà nhiều hơn”, cô Nguyễn Thị Thu Hằng (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin.

Theo cô Hằng, tất cả các biện pháp kết nối với HS qua mạng xã hội đều được nhà trường thông báo đến PH để PH an tâm và cùng đồng hành. Cùng với đó, qua Ban đại diện cha mẹ HS, web trường, giáo viên chủ nhiệm cũng tư vấn cho PH kế hoạch học tại nhà, cách bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, giải đáp thông tin tuyển sinh… Trong khi đó, kế hoạch hỗ trợ HS học trong thời gian nghỉ của Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) được triển khai đồng loạt ở tất cả các môn, đặc biệt là tập trung cho HS khối 9 ở phần ôn tập kiến thức cũ, xem qua kiến thức mới. “Qua mạng xã hội, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn thực hiện phổ biến kiến thức đến HS khối 9 qua hình thức quay video đưa lên Youtube, Facebook cá nhân, trang web trường. Bên cạnh kiến thức, giáo viên còn có nhiệm vụ hướng dẫn HS cách tự học ở nhà, chọn lọc tài liệu học, nhất là ổn định tâm lý trong mùa dịch”, cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ. Đối với PH, cô Trang cho hay, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò kết nối đến từng PH, thông tin đến PH kế hoạch học tập của trường trong mùa dịch, hướng dẫn họ cách hỗ trợ con tự học hiệu quả và những cách phòng chống dịch tại nhà.

Quan tâm đc bit đến hc sinh khi 12

Ở bậc THPT, HS khối 12 là đối tượng được các trường “quan tâm đặc biệt” trong thời gian nghỉ học. Thời điểm này, hầu hết các trường THPT đã thực hiện việc ôn luyện trực tuyến cho HS khối 12, tập trung vào khối lượng kiến thức phân ban. Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình), dù là thời gian nghỉ nhưng giáo viên chủ nhiệm khối 12 vẫn đảm bảo việc kết nối với HS và PH thường xuyên. “Gần như là mỗi ngày thầy cô đều tương tác với HS qua mạng xã hội. Đây cũng là những kênh để giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ cho HS như bài luyện tập, yêu cầu về mở rộng kiến thức... Đặc biệt, các phần kiến thức này sẽ đẩy mạnh ở những bộ môn cơ bản, theo khối thi của HS”, thầy Đặng Đình Quý (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết. Mặc dù vậy, theo thầy Quý, các giải pháp được nhà trường đưa ra cũng chỉ là hỗ trợ HS, để PH yên tâm trước thời gian nghỉ dài. Quan trọng nhất chính là ý thức, sự chủ động của các em trong việc học. “Nhà trường giữ mối liên hệ thường xuyên với PH qua giáo viên chủ nhiệm, gửi tin nhắn đến PH qua sổ liên lạc điện tử, web trường. Các thông tin chỉ xoay quanh việc PH cần hỗ trợ con tự học ở nhà, hướng dẫn PH cách đồng hành cùng con tự học cũng như theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của con để kịp thời báo lại cho nhà trường”, thầy Quý cho hay. Còn tại Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8), kế hoạch ôn tập cho HS cuối cấp được triển khai từ trước Tết, dự kiến sẽ đẩy mạnh trong học kỳ II. Tuy nhiên, do dịch bệnh, thời gian HS nghỉ học dài hơn so với kế hoạch, thầy Phạm Đức Hùng (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, giáo viên bộ môn ở hai khối khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đã chủ động kết nối với HS, hướng dẫn các em ôn tập kiến thức theo phân ban. Trong khi đó, giải pháp được Trường THPT Trần Hữu Trang (Q.5) đưa ra cho HS khối 12 là giao bài tập ở nhà qua nhiều hình thức. Thầy Võ Thiện Cang (Hiệu trưởng nhà trường) cho rằng điều quan trọng nhất là hỗ trợ HS tự học để không quên kiến thức, không xao nhãng việc học. Tùy từng đối tượng, sức học của HS mà giáo viên bộ môn bồi dưỡng kiến thức ở những mức độ khác nhau, đồng thời hỗ trợ các em đào sâu kiến thức theo phân ban thi. Song song đó, theo thầy Cang, nhà trường cũng gửi tin nhắn đến PH về thời gian học, thời gian giao bài tập, các kênh giao bài tập để có sự chủ động trong việc đôn đốc con học ở nhà. “HS nghỉ học dài ngày, nhà trường và giáo viên rất lo lắng. Mọi biện pháp của nhà trường đều dựa trên sự tự nguyện của HS. Các em hãy cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà thầy cô đưa ra, giữ tương tác thường xuyên với thầy cô trong thời gian này”, thầy Cang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.Yến