Thứ năm, 26/11/2020, 21h45

Học sinh xã đảo Thạnh An được hướng nghiệp

Vừa qua, chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 13 năm học 2020-2021 do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại 4 trường THPT thuộc huyện Cần Giờ (Bình Khánh, An Nghĩa, Thạnh An và Cần Thạnh). Chương trình có sự phối hợp của Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) cùng sự đồng hành của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM và Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.


Ban tư vấn giải đáp thông tin cho học sinh Trường THPT An Nghĩa

Tại mỗi trường đi qua, ban tư vấn đều nhận thấy được sự quan tâm của học sinh đối với công tác hướng nghiệp. Nhận thấy được khó khăn của học sinh, ban tư vấn đã tận tình chia sẻ, giải đáp cặn kẽ những thông tin mà các em muốn hỏi. Trong chương trình, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) đặc biệt lưu ý đến học sinh: Chỉ có con đường học tập mới giúp các em có được công việc ổn định và thăng tiến lên vị trí cao. Chính vì vậy, dù khó khăn đến đâu thì các em cũng phải cố gắng đi học. Nếu sau khi tốt nghiệp THPT, em nào không học được ĐH thì có thể rẽ hướng học TC, CĐ hoặc học nghề. Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo khuyên học sinh rằng, việc lựa chọn ngành nghề phải do bản thân tự quyết định, ý kiến của cha mẹ, bạn bè, thầy cô nên dùng để tham khảo. “Để lựa chọn một ngành nghề ngoài sở thích, đam mê, các em phải có năng lực, sức khỏe để sau này làm việc. Tuy nhiên, học một ngành cũng có thể làm được nhiều nghề nên các em đừng quá lo lắng. Hãy cứ ước mơ và lựa chọn”, bà Thảo nhấn mạnh.


Học sinh Trường THPT Bình Khánh đặt câu hỏi cho ban tư vấn

Tại Trường THPT Bình Khánh, em Lê Văn Thảo (học lớp 12A6) hỏi: “Em muốn học ngành công an để ra trường làm công an xã, không biết tiêu chí xét tuyển như thế nào?”. Giải đáp câu hỏi này, TS. Lê Thị Thanh Mai khẳng định, muốn xét tuyển vào ngành công an, ngoài học lực thì học sinh cần phải có sức khỏe tốt, đủ tiêu chí về chiều cao, cân nặng. Bên cạnh đó lý lịch gia đình cũng là yếu tố quan trọng để xét tuyển đối với ngành này. Vì vậy các em hãy xem lại mình có đạt được những tiêu chí này chưa. Nếu có thể xét tuyển vào ngành này thì ngay từ bây giờ hãy cố gắng học tập, chăm chút hồ sơ cho “thật đẹp” để thực hiện ước mơ. “Nếu không đủ tiêu chí xét vào ngành công an, các em vẫn còn nhiều cách. Nhưng trước hết hãy tốt nghiệp THPT và lựa chọn một ngành nghề có liên quan theo học. Sau tốt nghiệp chúng ta có thể thi tuyển viên chức để làm việc ở phường/xã như mong muốn…”, TS. Mai hướng dẫn.


Học sinh Trường THPT Cần Thạnh đặt câu hỏi cho ban tư vấn

Trong 4 trường chương trình đi qua, ban tư vấn ấn tượng và xúc động nhất đối với học sinh Trường THCS-THPT Thạnh An (thuộc xã đảo Thạnh An) - nằm hoàn toàn biệt lập với huyện Cần Giờ, điều kiện đi lại vô cùng khó khăn nên nhiều thông tin về nghề nghiệp không được cập nhật kịp thời, cụ thể. Thầy Nguyễn Bảo Ngọc (Hiệu Trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An) cho biết để học sinh nắm bắt được thông tin nghề nghiệp, trong thời gian qua nhà trường cũng có tư vấn, định hướng cho các em, sắp xếp cho các em tham gia một số chương trình, ngày hội hướng nghiệp nhưng điều kiện đi lại khó khăn, các em phải đi phà mới tới được nơi tổ chức. “Đây là lần đầu tiên các em được tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp tại trường. Và càng ý nghĩa hơn khi được các chuyên gia, thầy cô quan tâm, không ngại khó khăn, đường sá xa xôi để mang những thông tin bổ ích, khách quan đến với các em. Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn vì thông qua chương trình này, các em sẽ có được những hướng đi phù hợp với sở thích, đam mê và năng lực của mình”, thầy Bảo chia sẻ.


Học sinh Trường THCS-THPT Thạnh An nhờ ban tư vấn giải đáp thắc mắc

Thấy ban tư vấn đến trường, các em học sinh nơi đây mừng rỡ và không ngừng chia sẻ với ban tư vấn rằng, các em muốn học tiếp ĐH, CĐ nhưng không có nhiều thông tin. Không biết làm sao để chọn được ngành nghề, bậc học phù hợp; ngành nghề mình chọn đào tạo ở trường nào, ra trường làm ở đâu; phương thức xét tuyển năm nay như thế nào… Trước sự quan tâm của các em, ban tư vấn đã lần lượt giải đáp kỹ các câu hỏi, trong đó giới thiệu nhiều ngành nghề “hot”, đón đầu xu thế để các em có nhiều lựa chọn. Với câu hỏi về ngành điều dưỡng của em Anh Thư (học lớp 12), ThS. Nguyễn Vũ Hoàng (Phó ban Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết điều dưỡng là một nghề độc lập trong hệ thống y tế, thực hiện nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Điều dưỡng nằm trong nhóm ngành sức khỏe, có quy định đầu vào chặt chẽ không kém gì một số ngành đặc thù. Theo đó, thí sinh phải có học lực khá, điểm học bạ phải từ 20 điểm trở lên, đối với ngành dược phải từ 24 điểm. “Học ngành này đòi hỏi các em phải có sự kiên trì, nhẫn nại, hòa nhã để chăm sóc người bệnh. Đây là công việc đặc thù, ai có đam mê và năng lực sẽ làm được”, ThS. Hoàng cho hay.

Bài, ảnh: Hồ Trinh