Thứ năm, 2/9/2021, 09h28

Làm cách nào để tuyển Việt Nam chặn đứng ngôi sao lợi hại nhất Ả Rập Xê Út?

Al-Dawsari được xem là cầu thủ nguy hiểm nhất của đội chủ nhà Ả Rập Xê Út. Vì thế trong trận đấu vào 1 giờ sáng ngày 3.9, tuyển Việt Nam phải nỗ lực phong toả bằng được anh nếu như không muốn bị trả giá đắt.
Al-Dawsari, ghi 5 bàn cho đội Ả Rập Xê Út tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022
Đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có thành tích khá đáng nể cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Bóng đá Ả Rập Xê Út từng 5 lần dự vòng chung kết World Cup và ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội tuyển nước này không để thua trận nào, ghi tới 22 bàn thắng.
Dĩ nhiên chất lượng đội hình của Ả Rập Xê Út vượt trội hơn so với tuyển Việt Nam. Từng cá nhân của đội bóng này cũng đạt trình độ rất cao. Trong đó, cầu thủ nguy hiểm nhất chính là Salem Al-Dawsari - tiền vệ chạy cánh trái 29 tuổi đang thi đấu cho CLB Al Hilal Riyadh và đã từng khoác áo CLB Villarreal tại La Liga. Al-Dawsari đã ghi 5 bàn thắng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022.
Al-Dawsari (giữa) tại World Cup 2018
Hiệu suất ghi bàn của Salem Al-Dawsari thật đáng nể, trải dài trên khắp các mặt trận từ Asian Cup, AFC Champions League, World Cup, FIFA Club World Cup và Thế vận hội.
Al-Dawsari cao to và đặc biệt khéo léo. Khi phân tích băng hình về đối thủ, tuyển Việt Nam nhận định rằng Al-Dawsari rất giỏi trong việc di chuyển vào nách hậu vệ và trung vệ đối phương. Thính nhạy trong từng cơ hội mà Ả Rập Xê Út tạo ra trước vòng cấm địa đối thủ, Al-Dawsari có khả năng ghi bàn từ nhiều góc độ.
HLV đội Ả Rập Xê Út 'phê bình' cánh phải của đội tuyển Việt Nam
Anh thực hiện những pha bứt tốc quãng ngắn ngay sau khi đồng đội thực hiện một đường chọc khe khiến hàng hậu vệ đối phương thường xuyên bị động. Salem Al-Dawsari không được đặt ở vị trí cao nhất trên hàng công của đội Ả Rập Xê Út mà chơi như một tiền vệ hoặc tiền đạo cánh nên không gian xoay trở là rất lớn. Anh có thể tự do di chuyển nên để kèm được cầu thủ cực kỳ lợi hại này không phải là nhiệm vụ đơn giản cho bất kỳ hàng thủ nào.
Đội tuyển Việt Nam như khẳng định của thầy Park, sẽ cố gắng có được giải pháp hữu hiệu để chống đỡ sức mạnh tấn công của đội Ả Rập Xê Út. Các tuyến của chúng ta phải phòng ngự từ xa, phòng ngự có chiều sâu, nhằm cắt đứt mạch liên lạc giữa các vị trí của đội bạn.
Ngọc Hải sẽ phải chỉ huy tài tình hàng thủ tuyển Việt Nam
Với riêng Al-Dawsari, yêu cầu đặt ra cho tiền vệ phòng ngự và hậu vệ là phải chơi thật chặt chẽ, không cho tiền vệ khéo léo này thực hiện những cú bứt tốc quãng ngắn. Còn các trung vệ dưới sự chỉ huy của Ngọc Hải sẽ kiểm tỏa để đối phương khó đột nhập vào khu vực cách khung thành chừng 18-20 m.
Muốn giảm đi phần nào sự nguy hiểm từ Al-Dawsari khiến anh này không thể tự do chạy bất cứ đâu và khó di chuyển đến “vùng cấm”, các cầu thủ Việt Nam tránh mắc sai số, giữ vững cự ly đội hình. Tuyển Việt Nam sẽ cắt cử một tiền vệ trụ liên tục quan sát Al-Dawsari và thêm một điều cần thiết nữa là phải áp sát, liên tục chia nhau theo kèm cầu thủ nguy hiểm nhất của đội bạn.
Tất nhiên, theo kèm một cầu thủ đẳng cấp nhằm giảm tải mối lo lớn là một thử thách cực đại. Và đội tuyển Việt Nam cũng không thể tập trung duy nhất vào một cái tên mà bỏ qua những ngòi nổ lợi hại khác của đội Ả Rập Xê Út. Vì thế ông Park yêu cầu, bố cục đội hình của tuyển Việt Nam phải thật sự chặt chẽ, phòng ngự có chiều sâu, thi đấu bình tĩnh, không vội vã vì có như vậy mới mong phá vỡ hoặc giảm thiểu được những phương án tấn công từ đội bạn.
TT (theo thanhnien)