Thứ sáu, 8/1/2021, 09h24

Trải nghiệm đi tàu cao tốc để thi “Văn hay Chữ tốt”

Sáng 7-1, tại Bến tàu cao tốc Bạch Đằng, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Văn hay Chữ tốt” cấp TP năm học 2020-2021. Vòng thi năm nay có sự tranh tài của 162 học sinh đến từ các trường THCS đại diện cho 24 phòng GD-ĐT quận, huyện trên toàn TP và 3 trường THPT gồm THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Lương Thế Vinh, Trung học Thực hành (ĐH Sài Gòn). Đây là những học sinh tiêu biểu, xuất sắc được tuyển chọn từ vòng thi “Văn hay Chữ tốt” cấp quận, huyện trước đó.


Học sinh trải nghiệm ngắm nhìn TP từ tàu cao tốc

Trải qua 21 năm tổ chức, hội thi đã không ngừng nỗ lực đổi mới để tạo một sân chơi ý nghĩa, thiết thực cho học sinh yêu thích nghệ thuật viết chữ và sáng tạo văn chương, thực sự trở thành “điểm sinh hoạt” thú vị, thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh THCS toàn thành. Hội thi hướng đến việc tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho các em học sinh THCS say mê sáng tạo văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Từ chính quá trình viết văn hay và rèn chữ đẹp, học sinh hình thành năng lực văn chương như năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy và những phẩm chất tốt đẹp biết trân trọng cái đẹp; có đời sống tinh thần phong phú; có tâm hồn và lối sống nhân ái, vị tha; có tính kiên trì, nhẫn nại..

Vòng chung kết “Văn hay Chữ tốt” năm nay, các thí sinh được trải nghiệm một chuyến du ngoạn trên sông Sài Gòn bằng tàu cao tốc. Từ trên tàu, các em ngắm nhìn TP trong buổi bình minh tươi sáng. Hành trình trải nghiệm nhằm mục đích khơi lên cảm xúc, suy nghĩ của các em về TP. Thông qua việc quan sát và lắng nghe thiên nhiên, cảnh vật, con người thành phố các em có được nguồn cảm hứng và ngữ liệu để sáng tạo văn chương. Đặc biệt là góc nhìn cảnh vật trong sự vận động và thay đổi. Từ các góc nhìn đặc biệt đó, học sinh có được cảm hứng sáng tạo văn chương.


Sau khi trải nghiệm, các thí sinh bắt đầu hình trình sáng tạo bài viết

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, với cách thức tổ chức đổi mới trong năm hay, hội thi sẽ là cơ hội để mỗi học sinh được trải nghiệm cuộc sống qua sáng tạo văn chương, từ đó nối kết môn Ngữ văn trong nhà trường với cuộc sống muôn màu, nối kết trang sách với cuộc đời, nuôi dưỡng trong các em những cảm xúc tích cực, đồng thời tác động tích cực đến việc dạy học văn trong nhà trường.

Hành trình trải nghiệm đã đưa các em qua nhiều địa điểm nổi tiếng của TP như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bến Nhà Rồng, Cảng Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, toà nhà Landmark 81… Lần đầu tiên được trải nghiệm chuyến “du ngoạn” trên tàu cao tốc để ngắm nhìn TP, Trịnh Trần Bảo Ngọc (học sinh lớp 9/7, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) cho biết, bản thân có rất nhiều cảm xúc khó tả. “Ngắm nhìn TP từ trên sông trong buổi sớm, em thấy có một TP.HCM rất khác, thật đẹp, thật hoa lệ nhưng cũng rất bình yên. Đó cũng là động lực để bản thân em thêm cố gắng học tập, dựng xây TP…”.


Thí sinh chọn những từ ngữ để viết tấm thiệp

Nhiều năm dẫn học sinh tham gia vòng Chung kết, thầy Võ Kim Bảo (giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) đánh giá, hội thi năm nay rất sáng tạo, mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ cho cả giáo viên, học sinh. Các em được trải nghiệm, được quan sát những điều mà mình ít nhìn thấy dù là công dân của TP. “Bến tàu thành trại sáng tác. Không gian mới mẻ sẽ mang đến cho các em có cái nhìn khác với nơi mình đã quen thuộc và gắn bó. Chính sự trải nghiệm này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bài văn có chiều sâu về cảm xúc, sáng tạo”.

Kết thúc hành trình trải nghiệm, học sinh khối 6, 7 được yêu cầu chọn một từ để nói về suy nghĩ, cảm xúc của mình về TP, viết vào một tấm thiệp được in sẵn và lý giải ngắn gọn vì sao chọn từ đó. Các thí sinh cũng được yêu cầu sáng tác một bài thơ, kể một câu chuyện hoặc viết một bài văn biểu cảm về cuộc dạo chơi ngắm nhìn TP với

nhan đề “Hành trình trải nghiệm- Hành trình cảm xúc”; Trong khi đó, yêu cầu đặt ra cho học sinh khối 8, 9 ngoài việc chọn một từ để nói về suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về TP, các thí sinh sẽ viết một bài văn với nhan đề “Một góc nhìn khác về TP tôi yêu”.

Dự kiến lễ trao giải hội thi sẽ diễn ra vào sáng 15-1 tại Bến tàu cao tốc Bạch Đằng.

Bài, ảnh: Yến Hoa