Thứ tư, 30/12/2020, 10h20

Trải nghiệm “dọn nhà đón Tết” từ trong tiết học

Dọn dẹp, trang trí nhà cửa, vườn tược phụ gia đình đón Tết là những trải nghiệm đầy thú vị, ý nghĩa vừa được học sinh lớp ½, Trường TH Nguyễn Huệ (Q.1) thực hành trong tiết học về hoạt động trải nghiệm mới đây với chủ đề Gia đình yêu thương.


Cô và trò cùng trang trí cây mai ngày Tết trong tiết học

Tiết học nằm trong Chuyên đề “Dạy học hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” lần đầu tiên được triển khai cho học sinh lớp 1 trong năm học này. Khác với không gian lớp học truyền thống, tiết học được tổ chức ngay dưới sân trường. Trong không gian lớp học mở, học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động bao gồm khởi động, khám phá, luyện tập, mở rộng và đánh giá. Các hoạt động đều được thiết kế theo mục tiêu phát huy phẩm chất, năng lực người học, “lấy học sinh làm trung tâm”, tăng cường tính trải nghiệm cho học sinh.

Xoay quanh chủ đề về Tết, học sinh được chia thành 5 nhóm, cùng tìm hiểu, thảo luận các hoạt động phụ giúp gia đình trong ngày cận Tết. Đặc biệt, từng nhóm được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động dọn nhà đón Tết thông qua nhiệm vụ “làm đẹp” các góc phòng khách, phòng ngủ, góc học tập, góc sân vườn. Ngoài ra, các nhóm còn được tự tay “chấm màu” những chú cá xinh xắn để trang trí cây mai trong gia đình. Đan xen trong tiết học, các em được thực hành “vũ điệu rửa tay” nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trong mùa dịch, hát các bài hát, vè, thơ về gia đình và ngày Tết.


Cùng nhau dọn gọn gàng góc học tập đón Tết trong tiết học

“Mỗi hoạt động đều được chú trọng thiết kế với những mục tiêu riêng biệt. Nếu trong hoạt động khởi động các bài thơ, vè sẽ tạo hứng thú, lôi cuối học sinh ngay đầu tiết học thì trong hoạt động khám phá đó lại hướng tới mục tiêu giúp học sinh thể hiện được tình cảm yêu thương, quan tâm chia sẻ đến các thành viên trong gia đình; hoạt động luyện tập lại là mong muốn các em có ý thức trách nhiệm làm những việc phù hợp để giúp đỡ người thân…. Quan trọng là sau mỗi hoạt động, các em sẽ đạt được những phẩm chất nào cụ thể để có thể áp dụng vào trong chính cuộc sống của mình mà tới đây là những ngày Tết đến xuân về”, cô Đinh Hoàng Minh Thuỳ (Giáo viên lớp ½) chia sẻ.

Để hướng tới việc trang bị cho học sinh ý thức “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người thân trong gia đình, cô Thuỳ cho hay, các hoạt động trải nghiệm khi được “đưa” vào trong tiết học trải nghiệm luôn được “nhắm” tới yêu tố vừa sức với học sinh, làm sao ở hoạt động đó học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, thể hiện, phát huy năng lực bản thân nhiều nhất và nhất là tạo được “không khí” gần gũi cho học sinh trong từng hoạt động. “Không đặt nặng vấn đề các em sẽ làm tới đâu mà trước hết là khơi lên cho các em ý thức biết phụ giúp gia đình, san sẻ công việc nhà với ba mẹ, người thân trong sức của mình”.  


Trải nghiệm dọn dẹp phòng khách đón Tết

Hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm dọn nhà đón Tết, Quốc Anh (học sinh lớp ½) cho biết, tiết học rất vui. Không những thế, cậu bạn còn rất tự tin, mạnh dạn bày tỏ lời chúc Tết của mình đến ông bà trong tiết học.

“Khác với chương trình hiện hành, chương trình GDPT 2018 hoạt động trải nghiệm được thể hiện rõ ràng và xuyên suốt, không chỉ giúp giáo viên tích hợp được các nội dung của môn học khác như Đạo đức, Giáo dục kỹ năng sống, Tiếng Việt, Mỹ thuật mà còn lồng ghép được các hoạt động về giáo dục địa phương vào trong tiết học. Ở nội dung về Tết, đó là giới thiệu đến các em những địa danh văn hoá nổi tiếng vào ngày Tết tại Q.1 và TP.HCM như Đường hoa Nguyễn Huệ, hội hoa xuân Tào Đàn… . Đặc biệt, hoạt động đánh giá cuối tiết học sẽ một lần nữa giúp các em trang bị lại kiến thức, tự đánh giá bản thân, từ đó giúp giáo viên hướng tới giáo dục toàn diện”.

Bài, ảnh: Yến Hoa