Thứ hai, 13/3/2023, 10h15

U.23 Việt Nam sẽ thu lượm được gì tại Doha Cup 2023?

Giải giao hữu quốc tế Doha Cup không phải giải mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tạo áp lực cho HLV Troussier và đội U.23 Việt Nam, nhưng cá nhân ông lại muốn gây sức ép cho chính mình.
Vừa sắt đá, vừa mềm mại
Gần 2 tuần tập luyện cùng U.23 Việt Nam, HLV Troussier luôn đẩy tính chất cạnh tranh lên mức cực đại, mà theo chia sẻ của một cầu thủ: "Có cảm giác trong mỗi bước chạy của chúng tôi, chỉ cần ai chậm hơn ai một tích tắc thôi, thầy cũng biết. Ai chuyền lệch nhịp một chút thôi, hoặc chuyền dài hơn yêu cầu chỉ khoảng vài… cen ti mét, thầy cũng phát hiện ra ngay. Thầy luôn hướng đến sự chỉn chu ở mức gần như tuyệt đối". 
HLV Troussier rất nghiêm khắc ở mỗi buổi tập của U.23 Việt Nam
Sự cầu toàn ấy của "Phù thủy trắng" không hề khiến không khí tập luyện ở U.23 Việt Nam trở nên ngột ngạt bởi ông cũng là bậc thầy về tâm lý. Ông biểu dương, khen ngợi các cầu thủ trẻ đã chơi ngang ngửa với đàn anh khi U.23 được tập chung với tuyển Việt Nam. Thậm chí, ông còn yêu cầu những nhân tố vừa vào đến tận vòng loại thứ 3 World Cup 2022 phải học tập U.23 Việt Nam. Vừa nghiêm khắc, vừa đưa ra những mệnh lệnh sắt đá, vừa động viên tinh thần với những câu khen ngợi mềm mại, HLV Troussier được các học trò nhận xét: "Một ông thầy khó tính nhưng rất uyển chuyển".
"Tôi không bất ngờ với U.23 Việt Nam vì họ từng tập với tôi. Họ thực hiện khá đúng với yêu cầu. Thời gian qua khi U.23 tập với tuyển Việt Nam, tôi đưa ra áp lực khiến họ phải thể hiện tốt hơn. Họ không sợ hãi trước áp lực từ đàn anh. Các cầu thủ tuyến dưới điều phối, kiểm soát bóng tốt với những pha xử lý với độ hợp lý cao", HLV Troussier ngợi khen U.23 Việt Nam nhưng cũng chỉ rõ: "Điểm yếu của U.23 Việt Nam nằm ở hàng công, bởi chúng ta đang không có các cầu thủ xử lý cá nhân, hoạt động tấn công tốt. Trước mắt, tôi chờ đợi các cầu thủ U.20 Việt Nam, đặc biệt là các cầu thủ tấn công sẽ có khả năng xử lý cá nhân tốt hơn".
"Không ai muốn thua, kể cả giải giao hữu"
Sau khi loại 13 cầu thủ, U.23 Việt Nam hiện có 28 cầu thủ, trong đó chỉ có vỏn vẹn 2 tiền đạo là Nguyễn Văn Tùng (đội Hà Nội) và Phạm Đình Duy (đội Đà Nẵng). Có lẽ ở cuộc sàng lọc vào ít ngày tới, hai gương mặt tiền đạo này vẫn được giữ lại. Nhưng như thế là quá mỏng. Vì thế, ông Troussier đã quyết định gọi thêm 4 cầu thủ đội U.20 Việt Nam, gồm: Khuất Văn Khang - cầu thủ nam trẻ xuất sắc nhất giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2022, người được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất 2 trận liên tiếp khi U.20 Việt Nam thắng U.20 Úc và U.20 Qatar tại giải U.20 châu Á 2023; Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt đều ghi 2 bàn ở trận thắng U.20 Úc, U.20 Qatar tại giải U.20 châu Á 2023; và Nguyễn Đức Việt.
Theo kế hoạch, U.23 Việt Nam sẽ sang Qatar ngày 18.3 và có 4 ngày chuẩn bị cho trận gặp U.23 Iraq (ngày 23.3) và sau đó gặp U.23 UAE (ngày 26.3). Chuyên gia Đoàn Minh Xương nói: "Ông Troussier khẳng định Doha Cup là giải đấu có chất lượng cao, vì thế U.23 Việt Nam sẽ thu lượm được nhiều bài học quý. Giờ thi đấu của đội là 3 giờ sáng theo giờ Việt Nam nhưng tôi nghĩ đây không phải vấn đề lớn lắm. Ban huấn luyện sẽ có sự điều chỉnh để nhịp sinh học của cầu thủ có thể thích ứng. Không đặt nặng kết quả nhưng rõ ràng với một người giàu khát vọng như ông Troussier, đội U.23 đặt mục tiêu là chiến thắng. Không ai muốn thua, kể cả giải giao hữu.
Ông Troussier sẽ có cơ hội thẩm định về chất lượng đội hình. Triết lý của HLV Troussier là tấn công ngay trên sân nhà. Do đó, các cầu thủ phải nỗ lực kiểm soát bóng tốt, nâng cao bản lĩnh khi có bóng trong chân, xử lý bóng hiệu quả. Ông Troussier đã nhấn mạnh như vậy và chúng ta hy vọng các học trò của ông ấy sẽ làm được những yêu cầu rất khắt khe này. Chưa rõ, cả 4 cầu thủ U.20 có được đi Qatar không nhưng theo tôi, có thể ông sẽ giữ lại 3. Sự vận hành của U.23 Việt Nam tại Doha Cup sẽ có sự đóng góp của ít nhất 2 cầu thủ U.20 Việt Nam. Mọi mắt xích sẽ được thử nghiệm. U.23 Iraq và UAE là những đội bóng không chỉ khỏe mà còn khéo. Lối chơi, sự phối hợp giữa các tuyến, các vị trí; sự chịu đựng sức ép tâm lý…, là những điều mà U.23 Việt Nam rút ra được ở giải đấu quan trọng này".
TT (theo thanhnien)