Thứ năm, 11/3/2021, 09h55

V-League trở lại, thầy Park tất bật “vi hành”

Để chọn lựa nhân sự ưng ý cho đợt tập trung dự kiến vào cuối tháng 4 tới nhằm chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý của mình sẽ tỏa đi tất cả trận đấu tại V-League sắp khởi tranh. Chỉ những ai đạt yêu cầu mới được ông triệu tập lên tuyển.
Ông Park (phải) và trợ lý Lee sẽ đi các sân “săn đầu người”
Ông Park đi sân nào?
Tại cuộc họp gần đây nhất, Ban huấn luyện đã phân công dự khán cho từng thành viên mà ông Park sẽ theo dõi trận Hải Phòng gặp Hà Nội FC trên sân Lạch Tray ngày 13.3 và trận CLB Viettel gặp Bình Dương ngày 14.3. Đến vòng 4, dự kiến ông Park sẽ có những chuyến công tác xa hơn, có thể dự khán trận CLB TP.HCM gặp Sài Gòn và sau đó chứng kiến trận Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp CLB HAGL.
Ông Park phát biểu: “Trong một đợt tập trung của đội tuyển có sự trộn lẫn của cầu thủ cũ và những nhân tố mới. Tôi muốn nhắc nhở lại cho những ai đã từng lên tuyển về hệ thống chiến thuật mà tôi đã áp dụng cũng như muốn nói với họ về các chiến lược mới của đội tuyển. Còn với những gương mặt mới, tôi muốn xem họ thể hiện chất lượng thế nào, có đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của đội tuyển hay không. Như cuối tháng 12.2020, tôi cho gọi 12 cầu thủ mới và đều là 12 vị trí khác nhau trên sân. Tôi muốn chất lượng của đội sẽ được cải thiện thông qua cuộc cạnh tranh giữa các vị trí. Bởi bất kỳ ai nếu xứng đáng cũng sẽ có cơ hội giành được một suất trong đội hình tuyển VN cho các trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2022”.
Vì mục tiêu này mà việc V-League được phép quay trở lại vào cuối tuần khiến ông Park mừng rỡ như “bắt được vàng” vì nếu bóng đá VN tiếp tục “đóng băng” sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ kế hoạch của đội tuyển trong cả năm 2021 với rất nhiều mục tiêu khác nhau. “Nhiệm vụ quan trọng số 1 của chúng tôi là có mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup. Bảo vệ chức vô địch AFF Cup và tấm HCV SEA Games là những mục tiêu không kém phần quan trọng. Chỉ số chờ đợi của khán giả VN đang lên rất cao sau những thành công của bóng đá VN nên chúng tôi không muốn phụ lòng chỉ số chờ đợi đó”, ông Park nhấn mạnh.
Ông Park lại vi hành các sân để tìm nguồn nhân lực mới cho đội tuyển
Một quan chức Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cho biết: “Ông Park muốn thẩm định chất lượng các tuyển thủ quốc gia sau đợt nghỉ từ tháng 1 đến giờ. Tất nhiên, ông cũng không từ chối cơ hội xem xét những gương mặt mới. Chúng tôi rất tin vào khả năng nhìn người của ông Park cũng như sự tư vấn của các cộng sự đội tuyển. Ông Park nói đúng, chất lượng đội tuyển chỉ thật sự tốt nếu như chất lượng V-League ngày càng được nâng cao. Qua quan sát sơ bộ tình hình chuẩn bị của các đội trước khi giải được đá lại, chúng tôi nhận thấy các cầu thủ đều có ý thức rất cao. Ngoài việc mong muốn CLB của mình đạt kết quả tốt để có thể lọt vào top 6 tranh chức vô địch, các cầu thủ đều nhận thức được rằng cánh cửa lên tuyển chỉ dành cho ai thật sự nỗ lực, có khả năng và nhất là phù hợp với nhãn quan chiến thuật của ông Park”.
“Không ai là không thể thay thế”
Ông Park từng than phiền về việc các CLB quá ưu tiên sử dụng cầu thủ ngoại, nhất là trên hàng công khiến đội tuyển khó chọn lựa tiền đạo giỏi. Nhìn lại hai vòng đầu tiên của V-League năm nay, nội binh và ngoại binh đang có sự cạnh tranh quyết liệt về khả năng ghi bàn. Điều đặc biệt là trong số những cầu thủ ghi được 2 bàn, nổi lên một gương mặt trẻ của đội Hải Phòng - Phú Nguyên. Không phải ngẫu nhiên mà thầy Park đi sân Lạch Tray. Ông cần nhìn tận mắt Phú Nguyên thi đấu thế nào khi đối đầu với Hà Nội FC. Biết đâu ông sẽ dành cho anh một sự ưu tiên nào đó nếu như Phú Nguyên tiếp tục thi đấu nổi bật và lại nổ súng.
Khó có sự phục vụ của Văn Hậu trong tháng 6 khi chấn thương của anh chưa thể kịp hồi phục, nhưng ông Park có thể sẽ yên tâm nếu Duy Mạnh hay Đình Trọng đạt phong độ ổn định trở lại trong màu áo Hà Nội FC. Một loạt tuyển thủ đang chơi cho đội bóng thủ đô (ngoại trừ Quang Hải đang bị chấn thương, phải tạm nghỉ ít ngày) sẽ phải nỗ lực để chứng minh bản thân qua lăng kính “sắc như dao cạo” của thầy Park. Ở hai vòng đầu tiên của V-League, ông Park không được xem vì đã về Hàn Quốc nghỉ phép. Nên việc dự khán trận đấu trên sân Hàng Đẫy ngày 14.3 sẽ giúp ông “nội soi” sự quay lại của đội trưởng Quế Ngọc Hải sau quãng thời gian bị chấn thương.
Ông Park trên sân Hàng Đẫy
Ở vòng sau, ông Park có thể đến sân Hà Tĩnh vì HAGL làm khách trước đội chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Chất lượng nội binh của HAGL mùa này có thể sẽ được nâng lên một cấp độ mới qua tài dẫn dắt của HLV Kiatisak. Tôi dự đoán rằng những tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh, Hồng Duy, Công Phượng sẽ chơi hay hơn mùa trước bởi họ có được một động lực rất rõ ràng từ chính người thầy của mình. Phượng chưa ghi bàn ở hai trận đầu không có nghĩa là anh đang bị “cùn” đi. Tôi tin Phượng sẽ tỏa sáng khi V-League trở lại. Ông Park sẽ không thất vọng về những “đứa trẻ” của bầu Đức đâu. Vì lúc này, họ không còn là những đứa trẻ nữa mà là những chàng trai trưởng thành thật sự về mọi mặt”.
Một tuyển thủ quốc gia nói: “Bản thân tôi cũng phải cố gắng tối đa để cạnh tranh vị trí đá chính tại CLB của mình. Không ai dám vỗ ngực tự mãn là chỉ có tôi mới đá được ở vị trí đó. Trên đời này, không ai là không thể thay thế. Ở CLB cũng vậy mà đội tuyển cũng vậy. Chúng tôi muốn thầy Park nhìn thấy được sự tận tâm của chúng tôi trong từng trận đấu tại V-League trước khi ông đưa ra chọn lựa nhân sự cho đội tuyển”.
TT (theo thanhnien)