Thứ bảy, 19/6/2021, 16h28

Chia sẻ đồng lương, xung phong chống dịch

Dù thu nhp b nh hưng do dch Covid-19, nhiu giáo viên, nhà trưng ti TP.HCM vn sn sàng “san s” thu nhp đ đóng góp, chia s cùng TP và cc chng dch. Nhiu giáo viên đã chia s đng lương, xung phong chng dch.


Trưng THPT Nguyn Công Tr ng h chng dch

“Tháng này, lương ch chia 4”!

Nhắn tin qua điện thoại, cô Hoàng Thị Hảo (Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, TP.Thủ Đức) nghẹn ngào: Dịch đến, ảnh hưởng nhất vẫn là nhân viên hợp đồng trường. “Thương lắm, mùa dịch nên nhà trường chỉ hỗ trợ được 1/2 lương. Lương chị tháng này chia sẻ hết cho 4 lao công trong trường, mong hỗ trợ được phần nào cuộc sống của mọi người trong giai đoạn khó khăn này...”.

Với thông điệp mỗi người một chút cùng chung tay, góp sức cùng cả nước chống dịch, không chỉ chia lương cho người lao động gặp khó, cô Hảo cũng vận động, kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19. Thông điệp này cũng được nhà trường lan tỏa đến học sinh, phụ huynh qua mạng xã hội và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đội ngũ giáo viên nhà trường, phụ huynh học sinh.

Trong chiến dịch chung sức cùng TP.HCM và cả nước phòng, chống dịch Covid-19, mới đây Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp) đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Q.Gò Vấp vận động mạnh thường quân trao tặng 520kg rau củ quả, 2.400 hộp cá hộp, 2.000 chiếc khẩu trang y tế và 100 phần quà cùng các nhu yếu phẩm cho 100 phòng trọ công nhân lao động nhập cư trên địa bàn phường 14, Q.Gò Vấp đang trong thời gian cách ly, phong tỏa. Cán bộ quản lý nhà trường còn tham gia đóng góp cùng ATM gạo - chia sẻ gạo cho người dân khó khăn ở Q.Bình Tân. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nhiệt tình tham gia. “Thời gian này, đời sống của giáo viên cũng ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch bệnh, tuy nhiên ai cũng rất vui vẻ, sẵn sàng chia sẻ đồng lương của mình để đóng góp ủng hộ quỹ. Mỗi một tin nhắn gửi đi là tình cảm được gửi trao, chung tay san sẻ cùng cả nước phòng chống dịch bệnh. Chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch lần này!”, cô Lý Thị Hồng Thắm (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.


Cô Nguyn Th Hng (nón tím) chuyn nưc mát cho Hi Ph n Q.Gò Vp gi đến tuyến đu chng dch

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19, Công đoàn ngành GD-ĐT TP.HCM cũng vừa phát động đợt vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động có điều kiện tham gia ủng hộ, chung tay cùng cả nước và TP.HCM đẩy lùi dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thị Gái - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM - cho hay ngay khi đợt vận động được phát động, các đơn vị, cơ sở giáo dục đã hưởng ứng nhiệt tình. Điều này thể hiện trách nhiệm của ngành GD-ĐT TP cùng góp sức kiểm soát dịch bệnh, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để phát triển đất nước.

Giáo viên xung phong... cùng chng dch

Mùa hè này với cô Nguyễn Thị Thanh Thủy (giáo viên Trường THCS Đức Trí, Q.1) bận rộn hơn bao giờ hết. Mỗi ngày 3 ca sáng, trưa, chiều cô tham gia góp tiền, góp sức nấu ăn cùng Hội Phụ nữ phường và các tổ chức từ thiện khác để phát miễn phí cho người dân khu cách ly trên địa bàn Q.1 và người lao động tại TP.HCM ảnh hưởng do dịch Covid-19. “Địa bàn phong tỏa ở phường Nguyễn Cư Trinh chắc chắn sẽ có phụ huynh, học sinh của mình. Mình chỉ nghĩ đơn giản khi tham gia nấu ăn trước tiên là mình sẽ giúp được những học trò của mình, để các em an tâm hơn cùng gia đình phòng chống dịch”.

Cô Thủy cho biết thêm, ban đầu khi xung phong tham gia, gia đình, người yêu không đồng ý, nói rằng góp tiền là được rồi vì sợ dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực đang được phong tỏa. Thế nhưng, khi được cô thuyết phục, phân tích thì không chỉ đồng ý mà... người yêu còn xung phong tham gia cùng. “Đây là thời điểm TP và cả nước đều rất khó khăn. Tuyến đầu đang căng mình chống dịch. Trong khi đó, mình còn trẻ, sức còn khỏe, bằng cách này hay cách khác mình nghĩ đây là lúc mình phát huy sức trẻ và tinh thần của một nhà giáo”, cô Thủy bày tỏ.


Cô Nguyn Th Thanh Thy (áo cam) tham gia nu cơm phát cho ngưi dân khu vc phong ta và ngưi lao đng khó khăn ti TP.HCM

Cũng như vậy, những ngày này cô Nguyễn Thị Hồng (giáo viên Trường THPT Hàn Thuyên, Q.Phú Nhuận) đã biến khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Q.Gò Vấp thành khoảng thời gian có ích nhất. Được sự “góp sức” của 10 giáo viên khác Trường THPT Hàn Thuyên đang sống trên địa bàn Q.Gò Vấp, cô Hồng cùng 2 con đã nấu nước táo đỏ khô, hạt sen, đường phèn gửi Hội Phụ nữ Q.Gò Vấp và Hội Phụ nữ phường 16, Q.Gò Vấp “chia sẻ” đến các chốt kiểm dịch. “Mỗi chai nước mát đều là tình cảm, tinh thần ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Thời gian tới đây, ngoài nấu nước mát, mình và các thầy cô sẽ chuyển qua kêu gọi ủng hộ thực phẩm để chia sẻ đến người dân khó khăn trên địa bàn quận. Dù chỉ là những phần quà nhỏ bé nhưng là tình cảm của người dân sống tại Q.Gò Vấp hỗ trợ cho địa phương, lan tỏa thông điệp đến cộng đồng. Khi các con mình cùng phụ làm, thông qua việc này mình muốn giáo dục các con tình yêu thương, chia sẻ, tương thân tương ái, lòng biết ơn những người đang ngày đêm gồng mình chống dịch...”, cô Hồng nói.

Cô Nguyễn Thị Minh Châu (giáo viên Trường Mầm non 14, Q.Tân Bình) vừa hoàn thành bản đăng ký làm tình nguyện viên hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM phát động và đang đợi được “gọi tên”. “Lên đường” thời điểm này biết sẽ có thể “gặp khó” nhưng với cô Châu, việc được san sẻ, chung tay, góp sức nhỏ bé cùng TP.HCM và cả nước đẩy lùi dịch bệnh chính là niềm vinh dự của bản thân. “Là một giáo viên và cũng là một đảng viên trẻ, mình nghĩ đây là lúc mà mình cần phải xung phong, làm hết trách nhiệm trong khả năng của mình, mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi...”, cô Châu chia sẻ.

Đ Giang Quân