Thứ tư, 23/9/2020, 10h37

Chương trình vaccine COVID-19 toàn cầu của WHO vắng mặt 2 cường quốc

Khoảng 156 quốc gia đã tham gia chương trình vaccine COVID-19 toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, nhưng đến nay vẫn vắng mặt Trung Quốc và Mỹ.
Cho đến nay, Mỹ và Trung Quốc chưa tham gia vào chương trình vaccine COVID-19 do WHO dẫn đầu.
Reuters cho hay, Trung Quốc không có tên trong danh sách 64 quốc gia giàu có tham gia kế hoạch vaccine COVID-19 của WHO - dự kiến cung cấp 2 tỉ liều vaccine trên khắp thế giới vào cuối năm 2021, ưu tiên nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, quá trình đối thoại với Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục diễn ra.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tự đảm bảo nguồn cung vaccine COVID-19 trong tương lai thông qua các thỏa thuận song phương, dẫn đến bị chỉ trích là ích kỷ và gây tổn hại đến các nước nghèo khó.
Hơn 150 loại vaccine đang được phát triển và thử nghiệm trên toàn cầu, với 38 loại được thử nghiệm trên người để chống lại dịch bệnh COVID-19 đã giết chết gần 1 triệu người trên thế giới, trong đó Mỹ chiếm 1/5.
“COVAX sẽ cung cấp lượng vaccine COVID-19 lớn nhất và đa dạng nhất. Đây không phải là hoạt động từ thiện, đây là lợi ích tốt nhất của mọi quốc gia, là điều đúng đắn mà các quốc gia nên làm”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Gheberyesus cho biết.
Dự kiến sẽ có thêm 38 quốc gia giàu có khác tham gia COVAX trong những ngày tới.
WHO và liên minh vắc xin GAVI đang dẫn đầu sáng kiến vaccine COVAX nhằm giúp mua và phân phối các liều vaccine COVID-19 và phân phối công bằng trên toàn thế giới.
HỒNG HẠNH (theo laodong)