Thứ ba, 28/9/2021, 09h33

Chuyên gia lạc quan dù số ca COVID-19 hàng ngày ở Singapore tăng vọt

Giới chức Singapore siết chặt các biện pháp ngừa COVID-19 khi đất nước liên tục ghi nhận số ca mới hàng ngày ở mức kỷ lục trong tuần qua. Tuy nhiên, 2 chuyên gia y tế chia sẻ với CNBC rằng họ không quá lo ngại. 
Singapore đang ghi nhận số ca lây nhiễm tăng trong những ngày qua. 
Bộ Y tế Singapore thông báo ngày 24.9 rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe và đội ngũ nhân viên y tế đã căng thẳng do số ca COVID-19 tăng và cần phải giảm tốc độ lây truyền để tránh chứng kiến thêm nhiều ca nhiễm ở những nhóm dân số dễ bị tổn thương như người cao tuổi. Trong 4 tuần tới, quy mô nhóm các cuộc tụ họp xã hội sẽ giảm từ 5 xuống 2 người và làm việc tại nhà sẽ là mặc định. 
Lợi ích tiềm tàng của lây nhiễm tự nhiên
Các chuyên gia y tế chia sẻ với CNBC rằng, làn sóng virus mới nhất có thể không phải điều tồi tệ khi dân số Singapore được tiêm chủng rất cao.
Theo Teo Yik-Ying, hiệu trưởng trường y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đã tránh được bệnh nặng và sẽ được bảo vệ thêm khỏi lây nhiễm trong tương lai khi các kháng thể chống lại virus. 
Khoảng 82% dân số Singapore đã tiêm 2 liều vaccine COVID-19. Các cơ quan y tế nước này thông tin ngày 26.9 rằng, trong suốt 28 ngày qua, 98% số người bị nhiễm bệnh không có hoặc có triệu chứng nhẹ.
Số ca COVID-19 có thể vẫn cao trong một vài tháng, nhưng "đại đa số" sẽ được vaccine bảo vệ tốt và không ốm nặng, chuyên gia Teo nói. 
"Với những người này, lây nhiễm sẽ không có bất kỳ hệ quả ngắn hạn hoặc lâu dài nào với sức khỏe họ mà còn có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch tự nhiên làm giảm khả năng lây nhiễm tiếp theo" - ông lưu ý. 
Khoảng 82% dân số Singapore đã tiêm 2 liều vaccine COVID-19.
Ooi Eng Eong, giáo sư trong chương trình các bệnh truyền nhiễm mới nổi của Trường Y Duke-NUS, cũng cho rằng, để virus lây truyền chậm trong quần thể dân cư không hẳn là điều xấu.
Hai loại vaccine chính được sử dụng ở Singapore do Pfizer-BioNTech hoặc Moderna phát triển. Cả 2 vaccine này đều sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA). 
Vaccine mRNA hướng dẫn cơ thể sản xuất loại protein gai có trên bề mặt virus SARS-CoV-2. Cơ chế này vô hại nhưng kích hoạt hệ thống miễn dịch phát triển kháng thể để chống lây nhiễm tốt hơn nếu phơi nhiễm với virus thực sự. 
“Nếu bị lây nhiễm tự nhiên, hệ thống miễn dịch có thể nhận ra một phần lớn hơn của virus” chứ không phải chỉ protein gai, chuyên gia Ooi Eng Eong lưu ý. Ông cũng cho rằng, việc này cũng có thể giúp cá nhân đó có sức chống chịu tốt hơn các biến thể trong tương lai. 
Theo ông, Singapore có thể có được những lợi ích từ sự lây nhiễm tự nhiên mà một số khu vực ở Châu Âu và Bắc Mỹ đang trải qua nhưng theo thứ tự ngược lại. 
“Thay vì lây nhiễm sau đó tiêm chủng, chúng tôi đi tiêm sau đó lây nhiễm. Điều này tôi nghĩ còn tốt hơn vì lây nhiễm hầu hết sẽ nhẹ" - ông nói. Ông lưu ý, những quốc gia có tỉ lệ ca bệnh cao vào năm ngoái khi chưa có vaccine để tiêm chủng có tỉ lệ tử vong cao hơn. 
Khó có biến thể mới áp đảo Delta?
Khi được hỏi liệu sự lây truyền rộng rãi của COVID-19 có thể dẫn đến xuất hiện các biến thể mới không, chuyên gia Ooi thừa nhận rằng rất khó để dự đoán. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng, các biến thể trong tương lai sẽ phải cạnh tranh với biến thể Delta "rất dễ lây lan" vốn đang chiếm ưu thế. 
"Rất khó để đánh bại Delta" - ông lưu ý. 
Cũng có những lo ngại về biến thể Mu nhưng Mu không thể thành công vì Delta quá mạnh, ông nói thêm.
 Dù vậy, chuyên gia Singapore cho rằng cũng cần chuẩn bị đối phó nếu biến thể mới có khả năng né kháng thể do vaccine tạo ra. 
Theo Bộ Y tế Singapore, số ca COVID-19 nặng vẫn nằm trong dự đoán. Có 172 ca cần bổ sung ôxy và 30 ca trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tính đến 26.9. Công suất của ICU có thể tăng lên đến 1.600 giường nếu cần, chính phủ cho biết. 
Chuyên gia Ooi nhận định, đợt lây lan virus hiện tại nằm trong khả năng kiểm soát của Singapore. Những hạn chế mới là "không cần thiết" và sẽ làm chậm nỗ lực sống chung với COVID-19. 
Trong khi đó, chuyên gia Teo nhất trí rằng tình hình ở Singapore không phải đang tệ hơn. Các biện pháp siết chặt là cần thiết để cung cấp "quãng nghỉ" cho Singapore có những điều chỉnh với các quy trình vận hành và nhập viện.
Các giường bệnh đông hơn vì cách tiếp cận rất thận trọng của Singapore chứ không phải vì nhiều người cần chăm sóc y tế cấp tính. 
Tính đến 26.9, Singapore ghi nhận 87.892 ca COVID-19 và 78 trường hợp tử vong kể từ đầu đại dịch.
THANH HÀ (theo laodong)