Thứ ba, 11/5/2021, 14h04

Dân số Trung Quốc tăng lên 1,41 tỉ người

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) hôm 11.5 cho biết kết quả tổng điều tra dân số cho thấy nước này vẫn tăng dân, nhưng ở mức chậm nhất trong nhiều thập niên.
Dân số Trung Quốc vẫn tăng nhưng ở mức chậm nhất trong nhiều thập niên /// REUTERS
Dân số Trung Quốc vẫn tăng nhưng ở mức chậm nhất trong nhiều thập niên. REUTERS
Dân số Trung Quốc đã tăng 5,4% kể từ lần thống kê gần đây nhất vào năm 2010, và số liệu này phản ánh nguy cơ khủng hoảng dân số đang chực chờ trong bối cảnh xã hội ngày càng già đi trong khi sinh suất giảm.
Theo số liệu chính thức của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), đây là mức tăng thấp nhất kể từ thập niên 1960, theo Reuters.
Sau thời gian dài áp dụng chính sách một con, chính quyền Bắc Kinh năm 2016 đã thay đổi chính sách theo hướng cho phép mỗi gia đình có hai con. Tuy nhiên, sự thay đổi này cho đến nay vẫn chưa tạo được đà tăng dân số cần thiết để giúp cân bằng dân số già ở nước này.
Trong cuộc họp báo công bố kết quả thống kê dân số, Cục trưởng NBS Ninh Cát Triết cho hay chính sách khuyến khích sinh đẻ của Trung Quốc đã mang đến những thay đổi tích cực, nhưng tình trạng dân số già vẫn tiếp tục gây sức ép về dài hạn cho sự phát triển dân số của quốc gia Đông Á.
Số người độ tuổi từ 15 - 59 đã giảm gần 7%, trong khi nhóm dân trên 60 tuổi lại tăng hơn 5% giữa hai lần tổng điều tra dân số.
Theo báo Financial Times, NBS lẽ ra đã phải công khai số liệu tổng điều tra dân số từ đầu tháng 4. Giới quan sát cho hay số liệu về dân số vô cùng nhạy cảm đối với trường hợp Trung Quốc và sẽ không được công bố cho đến khi các bộ ngành đạt được nhất trí về con số chính thức.
Theo Thụy Miên/TNO