Thứ năm, 29/10/2020, 10h20

Hai nền kinh tế lớn nhất Châu Âu tái phong tỏa ngừa COVID-19

Pháp và Đức, hai trong số những nền kinh tế lớn nhất Châu Âu đã thông báo tái phong tỏa một phần để ứng phó với số ca mắc COVID-19 tăng chóng mặt.
Một công nhân đặt bảng thông tin COVID-19 trước một nhà hàng ở Nuremberg, Đức.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 28.10 cho biết, Pháp sẽ bắt đầu phong tỏa 4 tuần từ ngày 30.10. Tuyên bố của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo phong tỏa toàn quốc kéo dài 4 tuần bắt đầu từ 2.11.
CNN cho hay, ông Macron công bố các biện pháp của Pháp trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối 28.10, trong đó lưu ý các biện pháp hạn chế hiện có "không còn đủ nữa". Ông cảnh báo, tới giữa tháng 11, tất cả các giường chăm sóc đặc biệt đều có thể có bệnh nhân COVID-19 trừ khi virus được "kìm hãm" lại.
Theo lệnh phong tỏa mới của Pháp, người dân cần chứng chỉ để được phép di chuyển. Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, nhà hàng và bar sẽ đóng cửa. Các trường học, nơi làm việc vẫn mở cửa, việc tới thăm các cơ sở chăm sóc sẽ được phép thực hiện. Tuy nhiên, người dân Pháp sẽ chỉ được phép ra ngoài để "làm việc, đi khám bệnh, chăm sóc người thân, mua sắm các mặt hàng thiết yếu và hít thở không khí" - ông Macron nói.
"Virus đang lan truyền với tốc độ mà ngay cả những người bi quan nhất cũng không dự đoán được" - ông nói đồng thời lưu ý rằng lệnh giới nghiêm đang áp đặt ở Paris và các khu vực hành chính khác không làm giảm sự lây lan của virus. Theo ông, lệnh phong tỏa của Pháp sẽ kéo dài đến ngày 1.12 là tối thiểu.
Trong khi đó, theo lệnh phong tỏa mà Thủ tướng Đức Angela Merkel công bố, các nhà hàng, bar và câu lạc bộ ở Đức cũng sẽ đóng cửa để "tránh tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia". Những người sống ở Đức được khuyến cáo nên ở nhà, tránh di chuyển và "giữ tiếp xúc của họ ở mức tối thiểu tuyệt đối". Tiếp xúc xã hội ở nơi công cộng sẽ được giới hạn ở mức 2 hộ gia đình.
Các trường học và nhà trẻ vẫn mở cửa, nhưng phải thực hiện các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt. Theo bà Merkel, các biện pháp hạn chế mới của Đức sẽ được đánh giá lại sau 2 tuần nữa.
Theo CNN, các biện pháp tái phong tỏa ngừa COVID-19 ở cả Đức và Pháp đều nhẹ hơn so với lệnh phong tỏa được triển khai vào mùa xuân năm nay.
Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Pháp ghi nhận 34.591 ca COVID-19 mới và 530 người chết trong ngày 27.10, nâng tổng số ca mắc lên 1.279.384 và 35.820 trường hợp tử vong.
Trong khi đó, Đức ghi nhận mức kỷ lục 14.964 ca nhiễm mới hàng ngày vào 28.10, theo Viện Robert Koch. Tổng số ca COVID-19 của Đức hiện là 449.275 và số người chết do COVID-19 là 10.098.
THANH HÀ (theo laodong)