Thứ năm, 24/6/2021, 16h29

Kết hợp nhiều tiêu chí để tuyển thí sinh chất lượng

Vic kết hp nhiu tiêu chí xét tuyn trong phương thc riêng giúp các trưng ĐH tuyn đưc nhng thí sinh cht lưng. Chun đu vào mà thí sinh cn đáp ng cũng rt cao...


Thí sinh đăng ký tuyn sinh vào mt trưng ĐH năm 2021

Khi đó, các trường đánh giá được thí sinh thông qua nhiều tiêu chí đa dạng chứ không chỉ dựa trên điểm học bạ.

Không ch da trên đim hc b

Đến nay Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có khoảng 95.000 hồ sơ với hơn 200 ngàn nguyện vọng đăng ký ở 4 phương thức xét tuyển riêng. Theo đó, 4 phương thức xét tuyển riêng bao gồm: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế; xét tuyển học sinh giỏi; xét quá trình học tập theo tổ hợp môn; xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Với các phương thức này, trường xét tuyển dựa trên nhiều tiêu chí đa dạng để đánh giá thí sinh chứ không chỉ dựa trên điểm học bạ. Cụ thể, ở phương thức xét tuyển học sinh giỏi bao gồm 5 tiêu chí: Là học sinh các trường THPT chuyên/năng khiếu; đạt hạnh kiểm tốt; điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 từ 8.0 trở lên; có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên; đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh/thành phố. Các tiêu chí này sẽ được phân bố tỉ trọng hợp lý để tính ra điểm quy đổi và dùng điểm này xét tuyển. Ngoài ra, các tiêu chí trên cũng được áp dụng tương tự đối với phương thức xét quá trình học tập theo tổ hợp môn, nhưng thay điểm trung bình năm học bằng điểm trung bình của tổ hợp 3 môn tùy chọn mà người học có ưu thế nhất.

“Đa s thí sinh trúng tuyn vào trưng  các phương thc riêng nói trên đu có hc lc gii, xut sc, k năng ngoi ng đt chun quc tế và phm cht tt; là hc sinh đến t các trưng THPT chuyên/năng khiế các tnh/thành ph trên c nưc...”, PGS.TS Nguyn Khc Quc Bo (Trưng phòng Đào to Trưng ĐH Kinh tế TP.HCM) đánh giá.

Với cách kết hợp xét tuyển nhiều tiêu chí này, theo đánh giá của nhà trường, các thí sinh trúng tuyển đều có chất lượng đầu vào vượt trội. Cụ thể, điểm chuẩn quy đổi của phương thức xét tuyển học sinh giỏi và xét quá trình học tập theo tổ hợp môn ở các nhóm ngành kinh doanh quốc tế, tài chính quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, marketing là từ 70-85 điểm. Điều này có nghĩa là các em đều có điểm trung bình năm học từ 9.0 trở lên và đồng thời đáp ứng tất cả tiêu chí khác như: Là học sinh trường THPT chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS) từ 6.5-7.0, đạt học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố. Hoặc nếu vào các ngành này bằng điểm thi đánh giá năng lực thì các em phải có số điểm từ 950-1.000, đây là số điểm rất cao. Còn nhóm các ngành, chuyên ngành vốn là thế mạnh đào tạo tại trường như: Quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, kinh doanh thương mại, kế toán, kiểm toán, kinh tế đầu tư, luật, quản trị du lịch và dịch vụ lữ hành, thương mại điện tử, ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn từ 55 đến trên 70. So với năm trước, mức điểm này tăng trung bình khoảng 15 điểm mỗi ngành. Để đạt số điểm này, các thí sinh phải có điểm trung bình năm học từ 8.5 trở lên, có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên; nếu IELTS 6.0 phải có thêm giải học sinh giỏi để đủ điểm chuẩn vào một số ngành như: Kinh doanh thương mại, thương mại điện tử, quản trị nhân lực, khoa học dữ liệu, kỹ thuật phần mềm.

MT THÍ SINH ĐĂNG KÝ 36 NGUYN VNG

TS. Trần Đình Lý (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) cho biết, trường có 1 thí sinh đăng ký 36 nguyện vọng. Đây là trường hợp cá biệt, tại trường nhiều năm nay, bình quân mỗi thí sinh đăng ký 5-6 nguyện vọng. Tỷ lệ nguyện vọng/số lượng hồ sơ đăng ký tại trường ở phương thức xét học bạ là 2,3; phương thức xét từ kết quả thi tốt nghiệp THPT là 1,4; phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực là 2,2. Điều này chứng tỏ thí sinh đã có sự định hướng nghề nghiệp tốt hơn, ít đăng ký nguyện vọng dự phòng hơn trước. Số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào phân hiệu Ninh Thuận của trường năm nay cũng tăng 3 lần so với năm 2020, tuy nhiên vẫn còn phân hóa giữa các ngành.

Các ngành tiếp tục thu hút nhiều thí sinh năm nay là: Quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm, thú y, kinh tế, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật ô tô; công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ thông tin, bất động sản, công nghệ kỹ thuật hóa học, kế toán và ngôn ngữ Anh... Những ngành vẫn nhiều cơ hội để thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng gồm: Lâm học, phát triển nông thôn, lâm nghiệp đô thị, phát triển tài nguyên rừng, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp.

Trong khi đó, phân hiệu của trường tại Vĩnh Long năm nay mức điểm chuẩn quy đổi để có thể trúng tuyển cũng tăng trung bình từ 5-6 điểm mỗi ngành so với năm 2020, tuyển chọn được hầu hết thí sinh có điểm trung bình các môn từ 7.0 trở lên. PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo (Trưởng phòng Đào tạo nhà trường) đánh giá: “Đa số thí sinh trúng tuyển vào trường ở các phương thức riêng nói trên đều có học lực giỏi, xuất sắc, kỹ năng ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế và phẩm chất tốt; là học sinh đến từ các trường THPT chuyên/năng khiếu ở các tỉnh/thành phố trên cả nước. Do vậy, các thí sinh đăng ký xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nên có lựa chọn phù hợp và xét tuyển đồng thời vào cơ sở TP.HCM lẫn phân hiệu Vĩnh Long để gia tăng cơ hội trúng tuyển”.

Khi sư phm cũng xét đa tiêu chí

Năm 2021, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng xét thêm 3 phương thức riêng là: Xét tuyển thẳng theo các tiêu chí riêng của trường; xét kết quả học tập THPT; xét kết quả học tập THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Trong đó, phương thức xét kết quả học tập THPT chỉ áp dụng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 đồng thời thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện: Có học lực giỏi lớp 12 hoặc có điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên. Phương thức xét kết quả học tập THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt chỉ áp dụng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021, tham gia kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do nhà trường tổ chức và có kết quả môn chính đạt từ 5.0 điểm trở lên; đồng thời thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện: Có học lực giỏi lớp 12; có điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên. Riêng phương thức xét tuyển thẳng theo các tiêu chí riêng của trường áp dụng cho những thí sinh đã tốt nghiệp các trường THPT (theo danh sách) có học lực lớp 12 chuyên năm học 2020-2021 từ giỏi trở lên và đạt một trong các điều kiện theo thứ tự ưu tiên sau: Tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia hoặc đội tuyển cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trở lên; có chứng chỉ ngoại ngữ B2 trở lên hoặc tương đương (đối với các ngành ngoại ngữ theo danh mục ngành đúng ngành gần); có học lực năm lớp 10 và 11 chuyên đạt loại giỏi.

M.Tâm