Thứ năm, 26/11/2020, 11h16

Lệnh ân xá gây chú ý nhất của ông Trump trước Lễ Tạ ơn

Tổng thống Donald Trump ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn - người đã nhận tội nói dối FBI - trước Lễ Tạ ơn.
Ông Donald Trump và Michael Flynn trong một cuộc vận động tranh cử ngày 17.10.2016 ở Grand Junction, Colorado.
Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter hôm 25.11 rằng ông đã ban hành lệnh ân xá hoàn toàn cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn - người đã bị cuốn vào một cuộc điều tra liên bang về những cáo buộc thông đồng giữa ông Donald Trump và Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
“Tôi rất vinh dự thông báo rằng Tướng Michael T. Flynn đã được ân xá hoàn toàn. Xin chúc mừng Flynn và gia đình tuyệt vời của ông ấy, tôi biết giờ đây ông sẽ có một Lễ Tạ ơn thực sự tuyệt vời!” - RT dẫn lời ông Donald Trump viết trên Twitter.
Động thái này diễn ra sau các báo cáo vào tối 24.11 rằng lệnh ân xá cho Flynn đang được thảo luận tại Nhà Trắng, cũng như đồn đoán rằng tổng thống sẽ kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài 4 năm của vị tướng về hưu.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã nhận tội khai man với Cục Điều tra liên bang Mỹ vào năm 2017 về những cuộc tiếp xúc của ông với đại sứ Nga tại Mỹ sau khi ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Tuy nhiên, kể từ đó, ông tìm cách rút lại lời khai nhận tội, cho rằng các công tố viên đã vi phạm các quyền của ông và gài bẫy ông nhận tội.
Những rắc rối pháp lý của Flynn vẫn tiếp tục do Thẩm phán liên bang Emmet Sullivan từ chối đưa ra phán quyết. Tuy nhiên, lệnh ân xá hôm 25.11 sẽ kết thúc các rắc rối đó và xóa tội danh khỏi hồ sơ của Flynn.
Flynn là người thân tín thứ hai của ông Donald Trump được ân xá về mặt pháp lý và đây là lệnh ân xá gây chú ý nhất từng được ông Trump ban hành kể từ khi trở thành tổng thống.
Trước đó, ông Donald Trump cũng giảm án cho cố vấn chiến dịch Roger Stone vào tháng 7 sau khi ông này bị cáo buộc bảy tội danh, bao gồm giả mạo nhân chứng và nói dối với các nhà điều tra làm việc trong cuộc điều tra liên bang về sự thông đồng giữa ông Trump và Nga.
Cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu, cuối cùng đã không phát hiện ra bằng chứng về bất kỳ âm mưu nào cho thấy Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng vẫn dẫn đến một loạt các cáo buộc đối với một số thành viên trong đội ngũ của ông Donald Trump.
SONG MINH (theo laodong)